17 ก.พ. เวลา 08:26 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เอไอจ่อปะทุ! ปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 นี้ ชิปเทพเจ้าฟันกำไรเต็มๆ?

จำตอนที่เอไอ (AI) พุ่งทะยานเข้าสู่ยุคทองเมื่อปีที่แล้วได้มั้ย? แน่นอน เทคโนโลยีสุดล้ำนี้สร้างความฮือฮาให้กับวงการเทคไม่น้อย เพราะเจ้าเอไอตัวเก่าอาจจะแค่เล่นหมากรุกเก่ง แต่รุ่นใหม่นี้สิ! แต่งเพลง แต่งนิยาย วาดรูป สรุปอีเมล์ เขียนโค้ด... อะไรก็ทำได้ โหดจริง!
แม้จะมีหุ้นเอไอหลายตัวที่พร้อมจะคว้าโอกาสทองนี้ แต่ถ้าถามว่าตัวไหนน่าลงทุนสุด คงหนีไม่พ้น Nvidia (NVDA) เจ้าพ่อชิปกราฟิกเทพ ที่เคยเนรมิตภาพเกมให้เหมือนจริงจนตะลึง! แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ เขาไม่ได้หยุดแค่เกมนะจ๊ะ Nvidia ฉลาดปรับเทคโนโลยีตัวเองไปใช้กับงานอื่นด้วย
นึกภาพขนมจีบซิ... เอ้ย ไม่ใช่!(หิวแหละ) นึกภาพงานหนักหน่วงที่ต้องคำนวณเยอะๆ Nvidia มีเทคโนโลยี "Parallel processing" แบ่งงานย่อยๆ ให้หลายตัวช่วยกันทำ เหมือนมีมือสิบมือแบบทศกัณฐ์คล่องแคล่ว ผลลัพธ์ก็คือเร็ว แรง ฉับไว!
จากเกมสู่ดวงดาว Nvidia ขยายอาณาจักรไปไกล โผล่ไปทั้งคอมพิวเตอร์แรงๆ คลาวด์ ดาต้าเซ็นเตอร์ และแน่นอน เอไอ! ยิ่งมีคนหันมาใช้เอไอ เทคโนโลยีของเขาก็ยิ่งมีคนต้องการ ผลประกอบการล่าสุดก็ปังเว่อร์ รายได้ทะลุฟ้า กำไรพุ่งกระฉูด
ไตรมาสล่าสุด เขาฟาดรายได้ไป 18,100 ล้านเหรียญ โตมหาศาล 206% (เว่อร์จริง!) แถมกำไรก็พุ่งพรวด 1,274% โอ้แม่เจ้า! แม้จะมีปัจจัยอื่นช่วย แต่ที่เด่นสุดเห็นจะเป็นหน่วยงานดาต้าเซ็นเตอร์ (ที่ใช้ชิปประมวลผลเอไอ) ฟาดรายได้ไป 14,500 ล้านเหรียญ โต 279% แถมยังคิดเป็น 80% ของรายได้รวมอีกต่างหาก นี่มันบ้าชิปชัดๆ!
และไตรมาสหน้านี้ เตรียมเฮกันได้เลย เพราะ Nvidia คาดการณ์รายได้ไว้ที่ 20,000 ล้านเหรียญ โต 230% ปีต่อปี! แค่ฟังก็ขนลุกแล้ว
ยิ่งเอไอมีคนใช้มากเท่าไหร่ มูลค่าตลาดก็ยิ่งโต แหล่งข้อมูลจาก Bloomberg Intelligence คาดการณ์ว่า เอไอสร้างสรรค์ (generative AI) จะมีมูลค่า 1.3 ล้านล้านเหรียญ ภายในปี 2032 แคทธี วู๊ด เจ้าแม่กองทุนสุดกาว Ark Investment Management ยังมองไกลกว่านั้น คาดการณ์ว่า มูลค่าตลาดรวมของเอไออาจพุ่งไปถึง 37 ล้านล้านเหรียญ ภายในปี 2030! เว่อร์วังอลังการแค่ไหน คิดดู!
ถึงจะเดายาก แต่อนาคตของเอไอสดใสแน่นอน และชิปเทพของ Nvidia นี่แหละ คือหัวใจสำคัญที่ทำให้ทุกอย่างเป็นจริงได้
นอกจากนั้น ยังมีเหตุผลอื่นที่เชื่อว่าหุ้น Nvidia จะพุ่งพรวดอีก Nvidia ครองตลาดดาต้าเซ็นเตอร์ราว 95% (ข้อมูลจาก CFRA Research) ตลาดนี้คาดว่าจะโต จาก 263,000 ล้านเหรียญ ในปี 2022 เป็น 603,000 ล้านเหรียญ ภายในปี 2030! ในฐานะผู้นำ Nvidia ย่อมบินนำโด่งแน่นอน
ด้านแมชชีนเลิร์นนิ่ง (machine learning) สาขาหลักของเอไอ Nvidia ก็ครองเบอร์หนึ่งเช่นกัน ด้วยส่วนแบ่งตลาดราว 95% (ข้อมูลจาก New Street Research) นี่แหละคือภาพสะท้อนความสัมพันธ์แนบแน่นระหว่างดาต้าเซ็นเตอร์กับเอไอ และ Nvidia คือตัวเลือกอันดับหนึ่งในทั้งสองด้าน!
แน่นอน ราคาหุ้นเป็นเรื่องที่ทุกคนกังวล Nvidia ซื้อขายกันที่ 96 เท่าของกำไร และ 40 เท่าของยอดขาย (ข้อมูล ณ วันที่เขียน) ฟังแล้วนักลงทุนสายเน้นคุณค่าอาจจะหนีหวิว แต่ช้าก่อน! มุมมองอื่นอาจจะเปลี่ยนภาพนี้ได้นะ
Nvidia โตกระจุยกระจายแบบสามหลัก ซึ่งคาดว่าจะยังคงเป็นแบบนี้ต่อไป (อย่างน้อยก็ในระยะสั้น) ดังนั้น การเติบโตแบบก้าวกระโดดนี้ ต้องถูกนำมาพิจารณาในการประเมินมูลค่าด้วย ลองนึกถึงอัตราส่วน ราคาหุ้นต่อกำไรต่อการเติบโต (PEG ratio) ของ Nvidia ที่น้อยกว่า 1 ซึ่งถือว่าเป็นเกณฑ์มาตรฐานของหุ้นที่ถูกประเมินค่าต่ำไป
กระบวนการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัลและการนำเอไอมาใช้ ไม่มีทีท่าว่าจะชะลอตัว กลับมีแนวโน้มจะเร่งตัวขึ้นด้วยซ้ำ เมื่อพิจารณาจากตำแหน่งผู้นำตลาดและมูลค่าที่ยังไม่สูงเกินไปของ Nvidia นี่จึงเป็นโอกาสทองสำหรับนักลงทุนยุคใหม่!
แต่ก่อนตัดสินใจ คว้ากระเป๋าตังค์ไปซื้อหุ้น...ใดๆก็ตาม
ทำการบ้าน: อ่านงบการเงิน วิเคราะห์แนวโน้ม ตลาด และคู่แข่ง
ประเมินความเสี่ยง: ตลาดหุ้นผันผวน ราคาอาจจะร่วงได้
ถ้าไม่รู้จะเริ่มต้นซื้อหุ้นหรือทรัพย์สินอะไร ซื้อตอนไหน และขายเมื่อไหร่ แนะนำนี่เลย https://bit.ly/vipindicators อุปกรณ์สุดล้ำ ที่จะช่วยวิเคราะห์สัญญาณบอกจุด ซื้อ-ขาย อย่างชัดเจน ช่วยให้เราตัดสินใจได้ดีขึ้น ใช้ได้กับสินทรัพย์ทั่วโลกรวมถึงหุ้นไทย! อย่าลืมใช้พร้อมกับการบริหารความเสี่ยงด้วยนะ!
ลงทุนอย่างมีสติ: อย่าใช้เงินเกินตัว วางแผนการเงินให้รัดกุม
เชื่อว่าบทความนี้จุดประกายความสนใจในพลังของเอไอและโอกาสของ Nvidia ให้กับคุณบ้างแล้ว
ป.ล. นี่ไม่ใช่การแนะนำการลงทุนใดๆนะครับ
โฆษณา