26 ก.พ. เวลา 00:00 • ท่องเที่ยว

• Artisty •

The Arc Café
The Arc แปลว่า ความโค้ง เราตั้งชื่อนี้ เพราะเซิร์ฟสเก็ตมันจะมีความโค้งอยู่ เราจึงให้โจทย์สถาปนิกไปว่าเราต้องการแบบไหน เขาก็ออกแบบมา โดยมีส่วนโค้งพร้อมดีไซต์ออกแนวชายทะเล ซึ่งทางสถาปนิกเรียกสไตล์นี้ว่า โมเดิร์นเมดิเตอร์เรเนียน
The Arc Café คาเฟ่น้องใหม่ บนถนนเลียบรางรถไฟ ก่อนถึงโรงเรียนมงฟอร์ตมัธยมที่ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังมานั่งเล่นอยู่ริมทะเล กับทำเลที่มีลานกิจกรรม สำหรับเล่นเซิร์ฟสเก็ต ที่ในอนาคตมีแผนจะเปิดเป็น Playground เพื่อให้เด็ก ๆ และครอบครัวได้ใช้เวลาว่างร่วมกัน เป็นแนวคิดการออกแบบที่ คุณจิ๊บ (ณปภา โอฬารศิริกุล) เจ้าของร้าน The Arc Café
ที่ต้องการสร้างคาเฟ่ที่เป็นไปในแนวทางเดียวกันกับลานกิจกรรมกลางแจ้งที่กว้างขวาง และเป็นจุดนัดพบ ที่มีพร้อมทั้งสถานที่วิ่งเล่น และอาหารเครื่องดื่ม โดยมีอาคารที่ให้บรรยากาศแบบบ้านริมทะเลแถบเมดิเตอร์เรเนียน ขนาดกะทัดรัดโทนสีเบจครีมรับกับแสงแดดจัดจ้า เพื่อล้อไปกับรูปแบบกิจกรรมที่เกิดขึ้น ณ สถานที่แห่งนี้
“เริ่มแรกเราชอบเล่นเซิร์ฟสเก็ต จึงทำสนามสำหรับเล่นเซิร์ฟสเก็ตขึ้นมา แล้วจึงคิดอยากทำคาเฟ่เพื่อให้คนมานัดเจอ นั่งพูดคุยกัน เพราะฉะนั้น จุดเริ่มต้นของคาเฟ่ ก็มาจากสนามเซิร์ฟสเก็ตนั้นเอง และเพราะเซิร์ฟสเก็ตมันให้ฟิลแบบทะเล เราเลยอยากทำคาเฟ่ที่มันล้อไปกับเซิร์ฟสเก็ต
สิ่งแรกที่เราคิดคือชื่อ The Arc แปลว่า ความโค้งเราตั้งชื่อนี้ เพราะเซิร์ฟสเก็ตมันจะมีความโค้งอยู่ เราจึงให้โจทย์สถาปนิกไป ว่าเราต้องการแบบไหน เขาก็ออกแบบมาโดยมีส่วนโค้ง พร้อมดีไซต์ออกแนวชายทะเล ซึ่งทางสถาปนิกเรียกสไตล์นี้ว่า โมเดิร์น – เมดิเตอร์เรเนียน”
ลูกค้าให้โจทย์มา ว่าต้องการทำโครงการใหญ่ เป็นลานเซิร์ฟสเก็ต และในอนาคตจะเปิดเป็น Playground เพื่อเอามาทำกิจกรรม Outdoor เราจึงต่อยอดกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นทั้งในปัจจุบันและอนาคต ซึ่งล้วนแต่เป็นกิจกรรมที่ต้องอยู่กลางแจ้ง
จากโจทย์ที่ต้องการออกแบบคาเฟ่ที่สื่อถึงกิจกรรม Outdoor เซิร์ฟสเก็ต และความโค้งที่ล้อไปกับชื่อของ The Arc ที่ถูกส่งต่อให้สถาปนิก คุณธนชาติ (ธนชาติ สุขสวาสดิ์) หนึ่งในทีมสถาปนิกของ pommballstudio ผู้ที่เข้ามารับความตั้งใจของคุณจิ๊บ พร้อมถ่ายทอดออกมาเป็นร้านกาแฟที่ประกอบไปด้วย อาคารสี่เหลี่ยมสองหลังใหญ่ มีซุ้มครึ่งวงกลมเป็นจุดเด่น ตัวอาคารอยู่ติดบริเวณริมขอบของพื้นที่
โดยมีร่มเงาจากอาคารที่อยู่ใกล้เคียงข้างหลังช่วยคลายร้อนหากมองออกมาจากในอาคารจะสามารถมองเห็นลานกิจกรรมกลางแจ้ง ทำให้เห็นบรรยากาศเวลาเด็ก ๆ วิ่งเล่น หรือคนที่มาเล่นเซิร์ฟสเก็ตกลางลานอย่างชัดเจน
“ลูกค้าให้โจทย์มา ว่าต้องการทำโครงการใหญ่ เป็นลานเซิร์ฟสเก็ต และในอนาคตจะเปิดเป็น Playground เพื่อเอามาทำกิจกรรม Outdoor เราจึงต่อยอดกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นทั้งในปัจจุบันและอนาคต ซึ่งล้วนแต่เป็นกิจกรรมที่ต้องอยู่กลางแจ้งประกอบกับที่นี่เป็นสนามเซิร์ฟสเก็ตด้วย เราก็เลยมีความคิดว่า ถ้าตัวไซต์มันค่อนข้างเกี่ยวข้องกับกิจกรรมกลางแจ้ง ต้องเจอกับแสงแดด และความร้อน เราก็ควรจะดีไซต์ให้มันเข้ากับสิ่งเหล่านี้ให้ได้”
The Arc Café เป็นคาเฟ่ขนาด 300 ตารางเมตร แบ่งเป็นอาคารทรงสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ 2 หลัง มองดูคล้ายกับบ้านริมทะเลในแถบเมดิเตอร์เรเนียน ภายในอาคารมีความโปล่ง โล่ง มีพื้นที่ใช้งานกว้างขวาง ทั้งโซน Indoor และ Outdoor ตัวอาคารมีขนาดกะทัดรัด โทนสีเบจครีม รับกับแสงแดด บริเวณพื้นผิวเน้นการทำเท็กซ์เจอร์ เพื่อทำให้เกิดผิวหยาบ ทั้งผนัง พื้น และฝ้า โดยคุณธนชาติได้อธิบายการทำพื้นผิวให้หยาบ ว่าต้องการเชื่อมโยงความหยาบนี้ กับความหยาบของทรายบนหาดริมทะเลนั้นเอง
“วัสดุที่เราใช้จะเป็นวัสดุที่หยาบ ทั้งผนังปูน หรือผนังคอนกรีต เราจะทำให้มันไม่เรียบ นอกจากผนังด้านหนึ่งที่เป็นกระเบื้อง ที่เราทุบจนแตกแล้วเอามาปะ ผนังนั้นเป็นผนังไฮไลน์ของเรา ซึ่งในบรรดาผนังทุกด้านที่หยาบ จะมีแค่ผนังนี้ที่ให้ความรู้สึกมันวาว ซึ่งมันจะโยงไปถึงทะเล เวลามีแดดตกกระทบกับคลื่นน้ำหรือเม็ดทราย มันจะมีประกายระยิบระยับใช่ไหม ผนังนี้จะให้ความรู้สึกแบบนั้นเลยคือ เราอยากให้มันดูระยิบระยับ จึงเลือกใช้วัสดุกระเบื้องที่ดูมันวาวแบบนี้”
นอกจากพื้นที่ Indoor เย็นสบาย สำหรับนั่งรับประทานอาหารและเครื่องดื่มและพื้นที่ Outdoor กลางลานกิจกรรมกว้าง ๆ สำหรับวิ่งเล่นแล้ว ร้าน The Arc Café ยังมีพื้นที่แบบ Semi-Outdoor ที่ให้คุณนั่งเล่นระหว่างทางเชื่อมอาคารสีเหลี่ยมทั้งสอง โดยมีแสงส่องผ่านหลังคาลงมายังระแนงไม้ไผ่ ดูคล้ายกับบรรยากาศบ้านพักริมทะเล
“มันเป็นเรื่องของการวางผัง เราไม่ได้วางผังให้มันเป็นอาคารสี่เหลี่ยมอาคารเดียว แต่แยกออกเป็น 2 อาคาร เพราะอยากให้มันมีพื้นที่ Semi-Outdoor ที่ให้ความรู้สึกเหมือนเราอยู่ที่ชายหาด ไม่อยากให้มันรู้สึกเหมือนเป็นร้านกาแฟที่อยู่ในอาคาร แต่อยากให้สามารถใช้พื้นที่รอบข้างเพื่อให้ลมโกรก ให้แดดส่องถึงได้
ซึ่งมันจะไปโยงกับคอนเซ็ปต์ข้างต้นว่าเราอยากให้คนที่มาใช้พื้นที่ที่ร้าน ได้รับสิ่งที่เราตั้งใจจะมอบให้ เขาสามารถที่จะอยู่ในพื้นที่ Outdoor ได้ อยู่ในพื้นที่ Semi-Outdoor ได้ อยู่กับแดด อยู่กับลมได้ โดยไม่ได้ถูกจำกัดให้อยู่ในพื้นที่ที่เป็นห้องแอร์อย่างเดียว”
อีกสิ่งที่คงไม่พูดถึงไม่ได้ก็คงจะเป็นพื้นที่สวนโดยรอบ ที่ทีมของคุณธนชาติ ได้ทำงานร่วมกับทีม Landscape จาก H2O Design Co.,Ltd เพื่อคัดเลือกพรรณไม้ที่เหมาะสม ทั้งไม้อวบน้ำ ปาล์ม และพรรณไม้พุ่มเตี้ย ที่สามารถทนอากาศร้อน และเหมาะสมกับลักษณะการออกแบบของตัวอาคาร เพื่อตกแต่งให้คาเฟ่นี้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น
“เราต้องการสวนแนวเมดิเตอร์เรเนียน แต่เราจะไม่ใช้ต้นไม้ทะเลทรายไปซะหมดเราเลือกใช้พวกไม้อวบน้ำ พวกปาล์ม และพวกไม้พุ่มเตี้ย ให้ตัวอาคารมันดูเหมือนโอเอซิสที่อยู่กลางทะเลทราย เพราะหัวใจหลักของการออกแบบที่นี่ คือการให้มันอยู่กับความร้อนได้ เพราะบริเวณนี้ แต่เดิมมันเป็นพื้นที่เปิดโล่ง ไม่มีความร่มรื่นเลย เราจึงอยากออกแบบให้ตัวอาคารมันอยู่กับแดด อยู่กับแสงที่ส่องลงมาได้”
สำหรับเมนูเครื่องดื่มของ The Arc Café นั้น เรียกว่าไม่ธรรมดาเช่นเดียวกันโดยคั่วกลาง และคั่วอ่อนของทางร้านจะเป็น House Blend ที่ผสมผสานระหว่าง เมล็ดกาแฟจากเอธิโอเปีย โคลัมเบีย และดอยช้าง ส่วนคั่วเข้มจะใช้ Laos Bolaven ซึ่งทางร้านก็ได้ใช้เมล็ดกาแฟเหล่านี้
ในการสรรค์สร้างเมนูเครื่องดื่มสุดพิเศษมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเมนูซิกเนเจอร์ของร้าน ที่มีรสชาตินุ่มละมุน หอมกลิ่นกุหลาบอ่อนๆ ผสานกับรสชาติกาแฟดำได้อย่างลงตัวอย่าง Clowdy Rose เมนูชาที่ให้ความรู้สึกสดชื่นทุกครั้งที่ดื่มอย่าง Wild berry Tea หรือจะเป็นเมนูยอดฮิตในช่วงอากาศร้อนอย่าง Sunny Lemon ที่เป็นผสมน้ำขง
ให้เข้ากับน้ำผึ้งได้อย่างลงตัว นอกจากเมนูเครื่องดื่มแล้ว เมนูของหวานก็เป็นสิ่งที่พลาดไม่ได้ โดยเฉพาะเมนูแนะนำอย่าง Avocado Cream Cheese Sandwich ที่ได้รสสัมผัสที่เข้มข้น ถูกใจคนรักอะโวคาโดอย่างแน่นอน นอกจากนี้ที่ร้านยังอาหารให้เลือกมากมาย ในราคาที่เข้าถึงได้ เรียกว่ามาที่ร้านนี้ร้านเดียว คุ่มค่าคุ้มราคาแน่นอน
“คนมาคาเฟ่ส่วนใหญ่ก็มักจะมากินกาแฟมาถ่ายรูป แต่เรามีสิ่งที่เสริมเข้ามาคืออาหาร เรามั่นใจในอาหารของเรามาก ซึ่งอาหารนี้เราเสริมขึ้นมาเพื่อรองรับลูกค้าบางส่วนที่อาจจะยังไม่ได้ทานข้าว หรือมีเด็ก ๆ มาด้วย นอกจากนี้เราอยากให้ที่เป็นจุดนัดพบที่คุ้มค่า คุณจะทานเครื่องดื่มก็ได้ ของหวานก็ได้ และในขณะเดียวกัน คุณก็สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้อีกด้วย”
เราต้องการสวนแนวเมดิเตอร์เรเนียน แต่เราจะไม่ใช้ต้นไม้ทะเลทรายไปซะหมด เราเลือกใช้พวกไม้อวบน้ำ พวกปาล์ม และพวกไม้พุ่มเตี้ย ให้ตัวอาคารมันดูเหมือนโอเอซิสที่อยู่กลางทะเลทราย
• Contributor •
คุณธนชาติ ( ธนชาติ สุขสวาสดิ์ )
คุณธนชาติเป็นสถาปนิกจาก pommballstudio ผู้ออกแบบร้าน The Arc Café โดยคุณธรชาติเป็นคนเชียงใหม่ตั้งแต่เกิด แต่หลังจากเรียนจบ คุณธนชาติก็ย้ายไปทำงานที่กรุงเทพฯ เป็นเวลา 5 ปี ก่อนจะรู้สึกอิ่มตัว จึงตัดสินใจกลับเชียงใหม่ และมาตั้งออฟฟิศ เพื่อรับงานการออกแบบและตกแต่ง pommballstudio ขึ้นมา ซึ่งในปัจจุบัน pommballstudio ได้กลายเป็นหนึ่งในบริษัทรับออกแบบที่มีชื่อเสียง และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบร้านกาแฟและโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่จำนวนมาก
ชื่อร้าน : The Arc Café
Designer : คุณธนชาติ
พิกัด : โครงการ Business ใกล้โรงเรียนมงฟอร์ตมัธยม ถนนเลียบทางรถไฟ
Coffee Traveler เป็นนิตยสารรายสองเดือน
ที่จัดพิมพ์ขึ้นเพื่อเป็นการส่งผ่านความรู้ทางด้านกาแฟ
และเสริมมุมความคิดในด้านธุรกิจกาแฟ
.
สมัครสมาชิกนิตยสารได้ที่ :
IN BOX Facebook : Coffee Traveler
.
ช่องทางการติดตามอื่น ๆ
Youtube : Coffee Traveler
Instagram : coffeetraveler_magazine
Blockdit : I am Coffee Traveler / coffeetravelermag
Tiktok : coffee traveler mag
โฆษณา