19 ก.พ. เวลา 00:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ปูติน ทรัมป์ คู่จิ้นรุ่นเก๋า พร้อมศึกเลือกตั้งปีนี้

ล่าสัด เอ้ยล่าสุด ปูตินให้สัมภาษณ์ว่า รัสเซียน่าจะได้ประโยชน์ถ้าไบเดนชนะ มากกว่าให้ทรัมป์ชนะ เพราะว่าไบเดนมีประสบการณ์มากกว่า คาดเดาได้ไม่ยาก เป็นนักการเมืองรุ่นเก่า
ซึ่งหลายคนก็ตีความต่างกันไปว่าเป็นการชมแบบจริงใจ หรือประชดประชัน หรือเป็นการหลอกแบบ inception เข้าไปอีก ซึ่งก็ต้องบอกเลยว่า ความสัมพันธ์ระหว่างปูตินกับไบเดน ก็ไม่ได้เรียกว่าดีสักเท่าไหร่ เห็นได้จากการ Support ของเมกา แก่ยูเครนเพื่อป้องกันการรุกรานจากรัสเซีย
ในขณะที่ทรัมป์อินเลิฟกับปูตินมาแต่ไหนแต่ไร อย่างล่าสุดกรณีการบุกรุกในยูเครน ทรัมป์ก็บอกว่าเมกา จะไม่ป้องกันประเทศที่จ่ายเงินไม่ครบที่จะเข้าร่วม NATO ซึ่งแต่ละประเทศที่เข้าร่วม ถูกคาดหวังว่าจะจ่าย 2% ต่อ GDP แต่ปัจจุบันมีเพียงไม่กี่ประเทศเท่านั้นที่ทำแบบนั้น
นอกจากจะเมิน NATO แล้ว ทรัมป์ยังเชียร์รัสเซียว่า อยากจะบุกใครก็เชิญจ้า เอาที่สบายใจเลย ด้านทำเนียบขาวและเหล่าผู้นำยุโรป ได้ออกมาวีนทรัมป์กลับ ว่าการพูดเช่นนี้ สร้างความเสี่ยงด้านการเมืองระหว่างประเทศ
ด้านคู่แข่งตัวแทนฝั่งรีพับริกัน ที่ตอนนี้เหลือเพียงคนเดียว คือ Nikki Haley ได้บอกว่า สิ่งสุดท้ายที่จะทำคือการไปอยู่ฝ่ายเดียวกับรัสเซีย ชีจะไม่ไปเข้าข้างคนที่ไปรุกรานประเทศอื่น ทำให้ประชาชนกว่าครึ่งล้านบาดเจ็บเสียชีวิต ในสงครามระหว่างรัสเซียยูเครน
ในขณะที่มี สว หลายคนจากพรรครีพับรีกันออกมารุมด่าทรัมป์ถึงความปากไม่มีหูรูด
สำหรับประเทศในยุโรปที่ต้องกังวลมากๆ ก็คือประเทศที่มีเขตแดนติดต่อกับรัสเซีย ได้แก่ โปแลนด์ ลิทัวเนีย แลตเวีย และ เอสโตเนีย ซึ่งเคยอยู่ภายใต้การปกครองมอสโควหรือเคยอยู่ในสหภาพโซเวียตช่วงสงครามเย็นมาก่อน
ทั้งนี้ NATO (North Atlantic Treaty Organization) ก่อตั้งช่วงปี 1949 โดยมีสมาชิกปัจจุบัน 31 ประเทศ ที่รวมตัวเพราะอยากสร้างความมั่นคงและสันติภาพในยุโรป ซึ่งการมี NATO นอกจากจะช่วยไม่ให้ประเทศในกลุ่มตีกันเองด้วยแล้ว (เพราะเยอรมันนี้ ตัวก่อสงครามโลกฉ่ำ) ยังเป็นการยันรัสเซียไม่ให้ทำอะไรรุนแรง ซึ่งช่วงนั้นเป็นช่วงสงครามเย็นที่เมกากับรัสเซียตีกันแบบไม่ตีกันด้วย
โฆษณา