18 ก.พ. เวลา 03:34 • นิยาย เรื่องสั้น

ใครๆก็บอกว่าเธอโชคดี...

เธอเข้ามาเรียนในกรุงเทพตั้งแต่เด็กจนจบปวช.ก่อสร้าง สถาปนิกรุ่นใหม่เรียกเธอว่า'ดราฟแมนรุ่นสุดท้าย' เธอเคยคิดจะหัดโปรแกรมเขียนแบบ3มิติ แต่สุดท้ายด้วยข้ออ้างสารพัดที่ทำให้เธอฝึกไม่สำเร็จ
บริษัทที่เธอทำงาน เริ่มต้นจากบริษัทเล็กๆแต่ก็ไปได้ดี เมื่อรับงานใหญ่ขึ้น ความต้องการของลูกค้ามากขึ้นตาม หลายปีที่ผ่านมาแผนกของเธอมีเด็กจบใหม่เข้ามาเรื่อยๆ ส่วนมากจะจบปวส.และเรียนต่อปริญญาตรี
วันหนึ่งผู้จัดการเรียกเธอเข้าไปพบ "โชคดีที่ไม่มีลูก" เขาพูดปลอบใจ สิ้นเดือนนั้นเธอได้เงินชดเชยมานิดหน่อย
เธอติดต่อเพื่อนเก่าที่เคยเรียนปวช.มาด้วยกัน ซึ่งตอนนี้เป็นผู้รับเหมารายย่อย เขาเคยให้งานเธอเป็นงานเขียนแบบบ้านหลังเล็กๆ เมื่อเขาบอกจะตั้งบริษัทและขอชื่อเธอไปเป็นหุ้นส่วน เขาบอกเธอไม่ต้องเข้าบริษัท เขาจะส่งงานมาให้เขียนเอง เธอดีใจมากเพราะจะได้มีงานเขียนแบบต่อเนื่อง
นั่นคือช่วงหนึ่งปีก่อนโควิด เมื่อโรคร้ายระบาด เศรษฐกิจซบเซา เธอขาดส่งค่าบ้านมาสองงวดแล้ว วันที่เธอคิดจะโทรหาเพื่อนเพื่อถามถึงสถานการณ์บริษัท เป็นวันเดียวกับที่ตำรวจมาเชิญตัวเธอไปในข้อหาฉ้อโกง เธอไม่ได้โทรหาทนาย เธอพยายามโทรหาเพื่อนผู้รับเหมาหลายครั้ง แต่เขาไม่ได้รับสาย
ระหว่างสู้คดี เธอต้องวิ่งวุ่นไปมาระหว่างศาลกับโรงพยาบาล เพราะก่อนหน้านั้นสามีเธอตรวจพบจุดในปอด เงินเก็บที่มีหมดไปกับการรักษาพยาบาล
เธอไม่เคยรู้จักเจ้าของบ้านหลายหลังที่เป็นโจทก์ ไม่เคยเขียนแบบบ้านให้ วันที่ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง เธอให้การรับสารภาพตามข้อกล่าวหาทั้งหมด
เธอคิดถึงสามี เขาจากไปก่อนหน้านั้นสามวัน
ระหว่างถูกคุมขัง เธอปวดท้องอย่างหนักหลายครั้งแต่ไม่เคยได้พบแพทย์ ครั้งล่าสุดมีเลือดออกมากจนชุดนักโทษเปียกชุ่ม เธอหมดสติ มาฟื้นอีกครั้งที่โรงพยาบาลกรมราชทัณฑ์ พยาบาลบอกว่าเธอเป็นมะเร็งปากมดลูกระยะสุดท้าย
ในโรงพยาบาล ตลอดสองวัน เธอนอนนิ่งจ้องมองรอยสีกระเทาะบนฝ้าเพดาน
สามีของเธอจากไปครบหนึ่งปีแล้ว
จู่ๆวันหนึ่ง ผู้คุมบอกเธอว่า "พวกเขาต้องการตัวประกอบและเธอเป็นหนึ่งในผู้ได้รับเลือก"
เธอไม่ได้ถาม เธอเลิกสนใจสิ่งใดมานานแล้ว
วันนั้น..วันที่หลายคนบอกว่า เธอโชคดี
ตาเธอพร่าจากแดดเที่ยง ช่องท้องยังปวดตุบๆ เธอยืนงงอยู่หน้าเรือนจำ ไม่มีใครมารับเหมือนคนอื่นๆ มีแต่กลุ่มนักข่าวไม่กี่คนที่ทราบเรื่องเข้ามารุมถ่ายรูป
 
พวกเขาบอกว่า เธอคือหนึ่งในผู้โชคดีที่ได้รับการพักโทษในกรณีพิเศษพร้อมกับ...'ทักษิณ ชินวัตร'
. . . . . . . . . . . . . . . . . . .
เรื่องสั้น 'โชคดี'
ในชุด 'ข้างหลังFacade'

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา