18 ก.พ. เวลา 05:47 • ปรัชญา
ฐานะไม่อำนวย ไม่มีเงินจริงๆไม่ต้องจัดเลยก็ได้จ้าาา จะจัดหรือไม่จัดงานศพด้วยเหตุผลใด ผู้วายชนม์ก็ไม่มีสิทธิ์ต่อรองทั้งนั้น จะจัดเอิกเกริกยิ่งใหญ่ หรือไม่จัดเพราะไม่อิน-สิ้นเปลือง-เสียเวลา ฯลฯ ล้วนเป็นเหตุผลของคนที่ยังอยู่เท่านั้นเลย!!
คนเราแต่ละคน มีระยะทำใจและวิธีทำใจ ไม่เหมือนกัน
3
แม้เป็นสิ่งสมมุติ แต่หากมันช่วยปลอบประโลมความเศร้าโศกให้คลายลงได้บ้าง ก็ไม่เห็นผิดอะไรนี่นา หรือจะปฏิบัติต่อร่างไร้วิญญาณของบุคคลอันเป็นที่รัก เฉกเช่นเขาเป็นปุ๋ยกองหนึ่ง ก็ย่อมได้เช่นกัน
1
ภ.ไทยมีคำว่า "กายหยาบ" ซึ่งมีความลึกซึ้งหากเราเข้าใจความหมายของคำๆนี้
ตอนเป็นๆพึงปฏิบัติดีต่อกันเถิด ทำให้ได้และทำให้ดีที่สุด ให้สามารถพูดได้อย่างเต็มปากว่าดีที่สุด!! สังคมหรือค่านิยมอะไรทั้งหลายก็ไม่มีผลทั้งนั้น เรื่องเสียเวลายิ่งไม่ใช่ประเด็น เพราะถ้าสิ่งใด matter สำหรับกับเรา เราจะมีเวลาให้กับสิ่งนั้นได้เสมอ แม้ไม่มีเวลาก็หาเวลาจนได้นั่นแล
2
อันนี้แถม!!
ถ้าตุยที่รพ.แล้วไม่มีตังค์ไปเคลียร์บิลค่าใช้จ่าย ก็เอาร่างออกมาไม่ได้นะ หรือถ้าตอนป่วยใช้สิทธิบัตรทองรักษาฟรี แต่พอตุยปั๊บฉีดฟอร์มาลีน ค่าฟอร์มาลีนไม่ฟรีนะจ๊ะ..รู้ป่าว หลักร้อยหลักพันต้องมี
ศพไม่มีญาติ นอนฉ่ำในโลงเย็น สักพักพอห้องเก็บศพเต็ม รพ.ก็เคลียร์ไปเป็นล็อต บางร่างก็มีญาติแหละ แต่ญาติทิ้ง!! จะด้วยเหตุผลประการใดก็สุดแท้แต่ ทางรพ.เขามีระเบียบวิธีปฏิบัติกับร่างเหล่านั้นอยู่แล้ว
อันที่จริง ถ้าคิดว่างานศพเป็นสิ่งสมมุติ งี้พวกงานบวช งานแต่ง งานแซยิด รับปริญญา มิยิ่งปลอมเปลือกกว่าฤา
1
โฆษณา