19 ก.พ. เวลา 11:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

The Whale | 10/10

ปรมาจารย์นิยายกำลังภายใน กิมย้ง มีเทคนิคหนึ่งที่ใช้ในหลายเรื่อง คือใช้จุด static (อยู่กับที่) เล่าเรื่อง หลักการคือให้ตัวละครหลักอยู่กับที่ ณ จุดใดจุดหนึ่ง แล้วตัวละครอื่นๆ เข้ามาที่จุดนั้น ขณะที่เรื่องเดินไป ตัวอย่าง เช่น ใน มังกรหยก ก้วยเจ๋งรักษาตัวอึ้งย้งในห้องลับ ขณะที่ตัวละครต่างๆ เข้ามาพักที่จุดนั้น และเล่าเรื่อง ทำให้เรารู้ว่าเกิดอะไรขึ้น แม้ว่าไม่เปลี่ยนฉาก
2
อีกตัวอย่างคือ กระบี่เย้ยยุทธจักร เหล็งฮู้ชงกับคนรักยืนกลางหิมะ กลายเป็นตุ๊กตาน้ำแข็ง ขณะที่ตัวละครอื่นๆ เข้ามาสนทนา และเดินเรื่อง
งานแบบนี้ทำให้ดีได้ยาก
หนัง The Whale ก็ใช้หลักการนี้
นี่เป็นงานของ Darren Aronofsky ผู้กำกับที่มีผลงานชวนขบคิด เช่น The Wrestler (2008), Black Swan (2010), Noah (2014)
ในเรื่องล่าสุดของเขาคือ The Whale ก็เดินเรื่องโดยใช้จุดนิ่งจุดเดียว คือห้องของตัวละครเอก ชาร์ลี (Brendan Fraser) ผู้เป็นโรคอ้วนขนาด 600 ปอนด์ เคลื่อนไปไหนลำบาก จึงอยู่กับที่ ให้ตัวละครอื่นๆ เวียนเข้ามาเพื่อเล่าเรื่อง
เช่นเดียวกับหนังเรื่องอื่นๆ ของ Aronofsky แม้ว่า The Whale มีเนื้อเรื่องเรียบง่าย แต่พูดถึงหลายประเด็น เช่น การตัดสินใจผิดพลาด ความสูญเสีย โฮโมเซ็กชวล ปัญหาครอบครัว การโกหก การให้อภัย และการพยายามแก้ไขสิ่งผิด
1
ตัวละครเอกใช้เวลาช่วงสุดท้ายขบคิดและพยายามทำให้ชีวิตของเขามีความหมาย หรือบรรลุจุดหมายบางอย่าง ทั้งต่อครอบครัว และตัวเขาเอง เขาอาจทำสำเร็จ หรือไม่สำเร็จ ผู้ชมต้องตีความเอง
Brendan Fraser ได้รับรางวัลนักแสดงยอดเยี่ยมในเวทีออสการ์ได้สมศักดิ์ศรี นักแต่งหน้าก็เช่นกัน
หนังดูเหมือนง่ายและไม่มีอะไร แต่เรื่องแบบนี้ ถ้าไม่ได้มือเซียน ยากจะสื่อออกมาในระดับนี้ ที่น่าสนใจคือหนังเรื่องนี้ใช้เวลาถ่ายทำเพียงเดือนเดียวเท่านั้น
1
หนังที่มีเรื่องไม่มาก เดินเรื่องไหลลื่นขนาดนี้ ถือว่าเป็นเซียนเล่าเรื่อง เพราะไม่ว่าหนังหรือหนังสือ เรื่องที่ซับซ้อนเล่าง่ายกว่าเรื่องเรียบง่าย
นี่ไม่ใช่หนังบันเทิง หนังมีหลายมิติ ต้องขบคิดหลายวันหลังจากดู แต่ก็อาจทำให้เราได้รอยหยักในสมองเพิ่มขึ้นมาสักเส้นสองเส้น
และอาจทำให้เราระวังเรื่องการกินขึ้นมาบ้าง
10/10
ฉายทาง Netflix
วินทร์ เลียววาริณ รวมบทรีวิวหนังจำนวนหลายร้อยเรื่องในหนังสือใหม่ บ้าหนัง 1-4 มีจำหน่ายในรูปอีบุ๊คที่เว็บไซต์ winbookclub.com และที่ MEB (คีย์คำว่า วินทร์ เลียววาริณ)
โฆษณา