18 ก.พ. เวลา 23:37 • หุ้น & เศรษฐกิจ

หุ้นหลายเด้งมักจะเกิดจาก

(โพสนี้แท็กแค่ชุมชน VI แห่งนี้เท่านั้นครับ)
เป็นหุ้นที่การลงทุนในครั้งนั้นคุณต้องคิดถูก แต่ที่สำคัญคือคนส่วนใหญ่จะต้อง(ยัง)ไม่เห็นด้วยกับคุณ(ในตอนนั้น)
เพราะถ้าคนส่วนใหญ่เห็นด้วยแล้ว เราก็จะไม่สามารถซื้อได้ที่ราคานี้หรอกจริงไหม(ราคาที่ต่ำๆในโซนล่างของต้นรอบ)
Cr.พี่มี่ คุณทิวา ชินธาดาพงศ์
หุ้น PE ถูกใครๆก็รู้ ถ้าเราลงทุนนั้นก็ หมายความว่าเราคิดว่าคนส่วนใหญ่ใน ตลาดคิดผิด
(ซึ่งหากคนส่วนใหญ่ในตลาดคิดถูก มันก็อาจมีเหตุผลที่หุ้นเหล่านั้นจะต้องมี PE ที่ต่ำๆอยู่เช่นนั้นก็ได้จริงไหม)
1
เนื่องจากไม่มีใครเก่งทุกเรื่อง เราจึงมีโอกาสผิดพลาดและขาดทุนได้
ซึ่งผลรวมอาจจะสู้ถือหุ้นเติบโตที่เรารู้จักเป็นอย่างดีไม่ได้(ที่อาจมี PE ที่สูงขึ้นกว่าหุ้น PE ต่ำๆเหล่านั้น)
Cr. VI ไดอารี่
เป็นหุ้นที่เรียบง่าย เป็นธุรกิจที่เราเข้าใจง่าย (เพราะเราจะไม่สามารถคาดการณ์กำไรล่วงหน้าถึงสิบหรือยี่สิบปีข้างหน้าได้เลย ถ้าเราไม่เข้าใจธุรกิจนั้นดีพอ)
เพราะมันจะเกินขอบข่ายความรู้ของเรา(ซึ่งปู่จะไม่ลงทุนในธุรกิจที่เกินขอบข่ายความรู้ของเขา)
มีคูเมืองหรือป้อมปราการที่กันไม่ให้คู่แข่งเข้ามาง่ายๆ
เช่น มีความจงรักภักดีในแบรนด์(ทำให้สามารถขึ้นราคาสินค้าได้โดยที่ยอดขายไม่ตก)
มีการประหยัดต่อขนาด(มีต้นทุนการผลิตที่ต่ำและได้เปรียบคู่แข่ง)
ต้องมีผู้บริหารที่ซื่อสัตย์และไว้ใจได้
ต้องมีอัตราส่วนผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้นที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาด
(ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่บ.ของหุ้นคอมโมดิตี้อย่างแน่นอน)
และที่สำคัญสุดเลยคือ จะซื้อเมื่อราคามีส่วนลดจนมีส่วนเผื่อความปลอดภัย (Margin of safety) ที่มากพอเท่านั้น
(หากคุณสมบัติทุกอย่างเข้าเกณฑ์การคัดเลือกหุ้นของปู่หมดแล้ว แต่ราคายังไม่ถูกพอ ปู่ก็ยังไม่ซื้อเช่นกัน)
เปรียบได้กับการรอหญิงสาวตั้งแต่ที่เธอแต่งงานไปจนกระทั่งเธอเลิกกับแฟน(เก่า)ของเธอ
(จึงทำให้บางครั้ง ปู่ต้องรอซื้อหุ้นตัวนึงเป็นสิบๆปีก็มี ถึงจะได้ซื้อหุ้นตัวนั้นๆ)
ต่างจากเราๆ ที่มักจะเอาราคาหุ้นเป็นตัวตั้ง ก่อนที่จะไปดูกิจการนั้นๆ
ซึ่งปู่นั้นจะดูกิจการและทำการบ้านไว้ทั้งหมดแล้ว ก่อนที่จะเข้าไปดูราคาซึ่งถือเป็นสิ่งสุดท้ายเลยก็ว่าได้
Cr.วอร์เรน บัฟเฟตต์
เรียบเรียงโดย Liu De Hua (Mr.China)
ขอให้โชคดีในการลงทุนทุกท่านครับ
ยุทธภพ VI
#มือกระบี่ไร้นาม
โฆษณา