21 ก.พ. เวลา 03:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต

Cloudflare ตกเป็นเป้าหมายโจมตี โดยแฮคเกอร์ระดับ State Sponsor

Cloudflare หนึ่งในผู้ให้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ตรายใหญ่ของโลก เปิดเผยว่าตนตกเป็นเป้าหมายของการโจมตี โดยสันนิฐานว่าเป็นกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ (State Nation) ซึ่งทำการขโมยข้อมูล Credentials ในระบบ Production เพื่อเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์ Atlassian โดยไม่ได้รับอนุญาตและยังสามารถเข้าถึงเอกสารสำคัญบางส่วนรวมถึง Limited Source Code ที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของ Cloudflare เองอีกด้วย
การโจมตีเกิดขึ้นโดยผู้คุกคามได้ใช้ Access Token และข้อมูล Credential ที่เกี่ยวข้องกับ Amazon Web Services (AWS), Atlassian Bitbucket, Moveworks และ Smartsheet ที่ได้มาจากการจารกรรมระบบ Support Case System ของ Okta ที่เคยเกิดขึ้นในเดือนตุลาคม 2023
มาตรการการแก้ไขโดย Cloudflare
แน่นอนว่าการบุกรุกครั้งนี้ ผู้ให้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ตชื่อดังไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด และได้พยายามวางมาตรการความปลอดภัยอย่างเข้มข้นเพื่อแก้ไขสถานการณ์ อาทิ
1) เปลี่ยน Credentials ทั้งหมดในระบบ Production
2) ทดสอบการใช้ Segmentation เชิงกายภาพและระบบ Staging
3) ดำเนินการสืบค้นหาหลักฐานทางดิจิทัล (Forensic) กว่า 4,893 ตัว
4) ทำการ Reimage และ Reboot Global Network ทุกเครือข่ายทั่วโลก รวมถึงเซิร์ฟเวอร์ Atlassian และเครื่องใดๆ ที่คนร้ายเข้าถึง
ทำไมจึงตั้งข้อสงสัยว่าเป็น State Sponser
ทาง Cloudflare สงสัยว่าผู้คุกคามมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นระดับ State Sponsor เนื่องจากพฤติกรรมที่พวกเขาสามารถเข้าถึงข้อมูล Credential เพื่อเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์ Atlassian, การเข้าถึง Wiki Page, Bug Database และ Source Code ต่างๆ มีการดำเนินการเพื่อมองหาประโยชน์จากช่องโหว่ทางสถาปัตยกรรมของระบบ หรือการจัดการรเครือข่ายเพื่อฝังลึกและแทรกซึมครอบคลุมเครือข่าย
จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นหนึ่งในตัวอย่างจากอีกหลายๆ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในยุคปัจจุบัน ถึงแม้ว่าองค์กรที่คิดว่าน่าจะปลอดภัยอย่างมาก ยังมีโอกาสที่จะโดนภัยคุกคามในรูปแบบต่างๆ หรือ State Sponsor ได้
ดังนั้นในฐานะของ Risk Manager หรือ CISO ไม่อาจมองข้าม Attack Surface ต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากทั้งภายในและภายนอก โดยต้องมีการตรวจสอบช่องโหว่ต่างๆ อยู่เสมอด้วย Tools อย่าง External Attack Surface Management หรือด้วยการใช้งาน Software Automate Pentest Tools เป็นต้น เพื่อให้องค์กรสามารถ Proactive ในการทำการป้องกันต่อไปได้ และลดความเสี่ยงลงได้อีกด้วย
นึกถึงเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์ ไว้ใจ BAYCOMS
Your Trusted Cybersecurity Partner
ติดต่อสอบถามหรือปรึกษาเราได้ที่ :
Bay Computing Co., Ltd
Tel: 02-115-9956
#BAYCOMS #YourTrustedCybersecurityPartner #Cybersecurity
โฆษณา