19 ก.พ. เวลา 04:49 • ข่าวรอบโลก

SORA เป็นเหตุ เมื่อ MrBeast ยูทูบเบอร์ระดับโลกวอน Sam Altman อย่าทำให้เขาต้องไร้บ้าน

สร้างกระแสไปทั่วโลกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเมื่อ Open Ai เจ้าของ ChatGPT ได้เปิดตัว SORA Generative Ai ตัวใหม่ที่สามารถสร้างคลิปวิดีโอเคลื่อนไหวได้นาน 1 นาที แบบ 100% แบบสมจริง ทำให้สั่นสะเทือนวงการต่างๆ ไปทั่ว ทั้งอุตสาหกรรมสร้างหนัง โฆษณา รวมไปถึงคนสร้าง Content ที่กังวลว่าเจ้า SORA มันจะมาแย่งงานพวกเขา
4
ซึ่ง MrBeast ยูทูบเบอร์ชื่อดังระดับโลกที่สร้างรายได้บนช่องของเขาได้มากที่สุดก็เป็นอีกคนหนึ่งที่นั่งไม่ติด เมื่อเขาได้โพสต์ข้อความบนช่องทาง X ไปหา Sam Altman CEO ของ Open Ai ว่าการที่เปิดตัว SORA ออกมาทำได้มากขนาดนี้จะทำให้ตัวเขาไม่มีงานทำจนกลายเป็นคนไร้บ้านหรือเปล่า พร้อมกับวอนอย่าทำให้เขาต้องกลายเป็นคนไร้บ้านเลย?
8
ทันทีที่โพสต์นี้ได้เผยแพร่ออกไปทางสื่อ ก็ยิ่งสร้างความสนใจให้กับคนทั่วไปมากขึ้นไปอีก มีคนเข้ามากดแชร์มากมายจนกลายเป็นไวรัล ทางด้าน Sam Altman ก็ได้มาพิมพ์ตอบ MrBeast ว่า SORA นี้จะเป็นผู้ช่วยตัว MrBeast เองด้วยซ้ำ เพราะมันสามารถทำคลิปวิดีโอได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น ตัว SORA มันคือ ความสร้างสรรค์ที่รวมเอามนุษย์และเครื่องจักรกลปัญญาประดิษฐ์เข้าไว้ด้วยกัน
3
ถือเป็นอีกหนึ่งกระแสความกังวลที่ว่า Ai จะเข้ามาแย่งงานมนุษย์ เมื่อ SORA ได้เปิดตัวและเห็นว่ามันล้ำไปไกลจนอาจส่งผลกระทบกับอีกหลายอาชีพ และในอีกหลายอุตสาหกรรมข้างหน้า ซึ่งขณะนี้ทาง Open Ai ยังไม่เปิดให้คนทั่วไปใช้แต่อย่างใด แต่เปิดในวงจำกัดให้กับผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ผู้ที่อยู่ในวงการศิลปะ เพื่อหาฟีดแบกนำไปปรับปรุงก่อนที่จะเปิดใช้ในวงกว้างในอนาคต
มาถึงจุดนี้เราคงปฏิเสธ Ai ไม่ได้แล้วว่าอยู่ในทุกวงการ ในทุกอุตสาหกรรม และนับวันก็ยิ่งเข้ามาใกล้ตัวเรามากขึ้น เราอาจต้องเรียนรู้ปรับตัว ซึ่งถ้าเรารู้จักมัน ความล้ำหน้าของมันก็จะกลายเป็นผู้ช่วยอย่างดีให้กับเราได้ครับ
1
ลิงก์วิดีโอตัวอย่างผลงาน SORA
อ้างอิง
โฆษณา