19 ก.พ. เวลา 07:10 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ฮัลโหล สายตีตลาด! รายงานเด็ดๆ จาก Goldman Sachs

จำได้ไหมเมื่อไม่กี่เดือนก่อนที่พวกเซียนการเงินจาก Goldman Sachs ตั้งเป้าดัชนี S&P 500 ไว้แค่ 5,000 จุด เอ้า ยังไม่ทันฝุ่นจาง พี่แกก็อัพเกรดซะงั้น! ตอนนี้เป้าหมายใหม่คือ 5,200 จุด แถมตลาดหุ้นยังทะลุ 5,000 ไปอีก บร๊ะเจ้า!
"กำไรที่คาดการณ์สูงขึ้นเป็นตัวขับเคลื่อนการปรับคาดการณ์ครั้งนี้" เสียงกระซิบจากทีมของ David Kostin ดังก้องทั่ววอลล์สตรีท
Kostin มองว่า S&P 500 จะไต่ขึ้นไปถึง 5,200 จุดภายในสิ้นปีนี้ ปรับเพิ่มประมาณ 2% จากเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้ 5,100 จุดเมื่อกลางเดือนธันวาคม เท่ากับว่ามีโอกาสพุ่งกระฉูด 3.9% จากราคาปิดตลาดวันศุกร์
เอาจริงนะ เมื่อพฤศจิกายน ปีที่แล้ว พี่แกยังมองแค่ 4,700 จุดอยู่เลยนะ!
ตอนนี้ Goldman Sachs กลายเป็นแชมป์เป้าหมายสูงสุดบนวอลล์สตรีท ทาบรัศมีกับนักวิเคราะห์สายบวกอย่าง Tom Lee จาก Fundstrat Global Advisors และ John Stoltzfus จาก Oppenheimer Asset Management ที่มองภาพตลาดหุ้นปลายปีคล้ายๆ กัน
แถมพี่แกยังอัพเกรดกำไรต่อหุ้น (EPS) ที่คาดการณ์ไว้สำหรับปีนี้เป็น $241 และ $256 ในปี 2025 ปรับขึ้นมาจาก $237 และ $250 นั่นสะท้อนถึงความคาดหวัง "เศรษฐกิจเติบโตแข็งแกร่ง กำไรสูงขึ้น" ในกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและบริการสื่อสาร ซึ่งเป็นที่อยู่ของ "หุ้นเจ็ดนางฟ้า" อย่าง Apple, Microsoft, Nvidia, Alphabet, และ Meta Platforms Inc. คาดการณ์ล่าสุดนี้ยังสูงกว่าค่ามัธยฐานของกลุ่มนักวิเคราะห์ที่อยู่ที่ $235 อีกนะ
นักวิเคราะห์ของ Goldman Sachs คาดการณ์ว่าอัตราส่วนราคาต่อกำไร (P/E) สำหรับทั้ง S&P 500 และดัชนีแบบถ่วงน้ำหนักเท่ากัน จะยังคงใกล้เคียงกับระดับปัจจุบัน อยู่ที่ 20 และ 16 เท่า ตามลำดับ "ทำให้การเติบโตของกำไรเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของอัพไซด์ที่เหลืออยู่ในปีนี้"
ดัชนี S&P 500 พุ่งขึ้น 4.9% ในปีนี้ หนุนโดยความคาดหวังถึงการเปลี่ยนนโยบายเป็นแบบผ่อนคลายของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) และความเชื่อมั่นต่อปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ส่งผลดีต่อหุ้นเทคโนโลยี กำไรในหุ้นทั้ง 500 บริษัท คาดว่าจะเติบโต 8.8% ในปี 2024 จากปีที่แล้ว ข้อมูลจาก Bloomberg Intelligence แสดงให้เห็น
S&P 500 ทะลุจุดสูงสุดตลอดกาลเป็นครั้งแรกในรอบสองปีเมื่อเดือนมกราคม ส่วน Nasdaq 100 ทำสถิติสูงสุดเป็นครั้งแรกในช่วงเวลาเดียวกันเมื่อเดือนธันวาคม หลังจากเฟดส่งสัญญาณว่าการขึ้นดอกเบี้ยอย่างรุนแรงเพื่อควบคุมเงินเฟ้ออาจจะสิ้นสุดลง และมีโอกาสลดดอกเบี้ยในปี 2024
เพื่อนร่วมวงการอย่าง Bank of America Corp. ก็พร้อมที่จะปรับเป้าหมายปลายปีขึ้นเช่นกัน พวกเขาเชื่อว่านักลงทุนคาดการณ์อนาคตอย่างมัวหมองเกินไป เป้าหมายมัธยฐานของ S&P 500 จากนักวิเคราะห์กว่าสิบคนที่รวบรวมโดย Bloomberg อยู่ที่ 4,950 จุด ณ กลางเดือนมกราคม
Savita Subramanian จาก Bank of America กล่าวทาง Bloomberg TV เมื่อต้นเดือนนี้ว่า "ความเสี่ยงที่ใหญ่ที่สุดสำหรับ S&P 500 ในระยะใกล้คืออัพไซด์"
"เป้าหมาย 5,000 จุดของเราอาจจะต่ำเกินไปสำหรับระยะใกล้"
แม้แต่ Michael Wilson จาก Morgan Stanley หนึ่งในเสียงหมีที่โด่งดังที่สุดบนวอลล์สตรีท ยังคาดการณ์ว่าตลาดหุ้นสหรัฐฯ จะขยายตัวไปยังกลุ่มที่นอกเหนือจากบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ที่โดดเด่นมาโดยตลอด เป้าหมายปี 2024 ของเขายังคงอยู่ที่ 4,500 จุด ซึ่งหมายถึงการลดลงประมาณ 10% จากราคาปิดตลาดวันศุกร์
เอาล่ะ เหล่านักลงทุน สายตีตลาด เตรียมตัวให้พร้อม! ตลาดหุ้นมีแนวโน้มสดใส กำไรมีโอกาสพุ่งสูง เตรียมรับมือกับอัพไซด์ที่รออยู่!
โฆษณา