21 ก.พ. เวลา 00:00 • ท่องเที่ยว

เหตุผลและการปรับตัวของโรงแรม เจาะตลาดนักท่องเที่ยว ‘มาเลเซีย’

ทุกคนอาจจะคิดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาไทยมากที่สุดคือ จีน แต่จากข้อมูลของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เปิดเผยว่าในปี 2023 นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาไทยมากที่สุดไม่ใช่จีน แต่เป็น “มาเลเซีย” จำนวนสูงถึง 4,626,422 คน ขณะที่จีนอยู่ในอันดับ 2 จำนวน 3,521,095 คน
อะไรที่ทำให้มาเลเซีย หันมาเที่ยวไทยจนขึ้นสู่อันดับ 1 แซงหน้าจีน ?
1.อาหารการกิน
ประเทศไทยเป็นประเทศที่หาอาหารทานง่าย สามารถซื้อทานได้ตามทางเท้า ร้านสะดวกซื้อก็เปิดทำการตลอด 24 ชั่วโมง เรียกได้ว่าหิวเมื่อไหร่ก็มีให้ทาน ยิ่งไปกว่านั้น ทางภาคใต้ของไทย มีชาวไทยมุสลิมอาศัยอยู่ไม่น้อย
โดยมาเลเซียประกอบด้วย 2 เชื้อชาติหลัก ได้แก่ ชาวมุสลิมมาเลย์ 60% และชาวมาเลย์เชื้อสายจีนราว 20% ซึ่งก็มีวิถีการกินคล้ายคนไทยเชื้อสายจีนเช่นกัน จึงทำให้อาหารการกินสำหรับชาวมาเลที่เข้ามาเที่ยวในไทยเป็นเรื่องง่าย
2.โครงสร้างพื้นฐานที่เอื้ออำนวย
เนื่องจากมาเลเซียมีพรมแดนติดไทย อีกทั้งชาวมาเลย์ก็สามารถเข้าไทยโดยไม่ต้องใช้วีซ่า (หากอยู่ไม่เกิน 30 วัน) จึงทำให้ชาวมาเลย์สามารถขับรถเข้ามาเที่ยวไทยช่วงเช้า และกลับช่วงเย็น หรืออาจนอนเพิ่มอีก 1 คืนและกลับรุ่งเช้าก็ได้
ยิ่งไปกว่านั้น การเดินทางระหว่างมาเลเซียกับไทยสะดวกกว่าแต่ก่อนมาก ไม่ว่าจะเป็นทางรถไฟ กรุงเทพฯ-ปาดังเบซาร์ ทางเครื่องบินราคาประหยัด และทางรถยนต์ที่ชาวมาเลย์ไม่ต้องใช้วีซ่าในการเข้าไทย จึงช่วยให้การเดินทางไปมาของชาวมาเลย์ทั้งสะดวก รวดเร็ว และตอบโจทย์การผ่อนคลายช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์
การปรับตัวของโรงแรม เจาะตลาดนักท่องเที่ยว ‘มาเลเซีย’
ภายในโรงแรมอาจจะมีห้องว่างสำหรับ ‘ห้องละหมาด’ ไว้รองรับนักท่องเที่ยวชาวมุสลิมโดยเฉพาะ รวมไปถึงอาหาร (ถ้ามีบริการอาหารเช้า ห้องอาหาร หรือร้านอาหารภายในโรงแรม) หากมีเมนูฮาลาลสำหรับมุสลิมโดยเฉพาะก็จะยิ่งเป็นแต้มต่อให้ชาวมาเลเซียสนใจมากยิ่งขึ้น สุดท้ายถ้าโรงแรมตั้งอยู่ใกล้มัสยิดที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวชาวมุสลิมมาเลเซียได้ก็จะเพอร์เฟคมาก
ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก : https://www.bangkokbiznews.com/business/1072562
รู้จัก Hotelsup มากขึ้น : https://www.hotelsup.co/
โฆษณา