19 ก.พ. เวลา 07:42 • ปรัชญา

วิธีทำชีวิตให้สดใส

1. ให้ความหมายสถานการณ์ในทางดี
ถ้าเราให้ความหมายสถานการณ์ในทางดี มันก็จะออกมาดี เช่น เมื่อถูกไล่ออก เราก็บอกตัวเองว่า 'เราเหมาะจะเป็นเจ้าของกิจการมากกว่าลูกจ้าง'
แต่ถ้าเราให้ความหมายไม่ดีแก่สถานการณ์ มันก็จะออกมาไม่ดี เช่น เมื่ออกหัก ก็คิดว่าตัวเองไร้ค่า ทำให้หาแฟนใหม่ไม่ได้จริงๆ
2. ไปเหนือสถานการณ์ตรงหน้า
สิ่งปกติที่เราได้มาคือสิ่งมหัศจรรย์
ดวงอาทิตย์ขึ้น อากาศ อาหาร เด็กน้อยน่ารักตามถนน ฯลฯ คือ สิ่งปกติที่มหัศจรรย์
มันขึ้นกับเราว่าเราจะมองมันยังไง ถ้าเราปีติยินดีชื่นชมสิ่งปกติธรรมดาเสมือนสิ่งมหัศจรรย์ เราก็จะมีชีวิตที่มหัศจรรย์
แต่ถ้าเรามองสิ่งปกติว่าน่าเบื่อหน่าย เราก็จะได้รับสิ่งที่น่าเบื่อหน่ายมากขึ้น
เปลี่ยนมุมมองแล้วเราจะเปลี่ยนชีวิตให้สดใสขึ้นได้
3. โฟกัสการสร้างความสุขภายใน
ถ้าเรามุ่งไปที่ความสุขภายนอก เช่น หน้าที่การงาน การยอมรับจากสังคม เงินทอง ฯลฯ เราจะมีความสุขขึ้นๆ ลงๆ ตามปัจจัยภายนอกที่ควบคุมไม่ได้
แต่ถ้าเรามุ่งหาความสุขจากภายใน เช่น สวดมนต์ ออกกำลังกาย ปลูกต้นไม้ ทำงานอดิเรก ช่วยเหลือคนอื่น เราก็จะมีความสุขที่เราควบคุมได้ เพราะมันมาจากการกระทำของเราเอง
4. ตั้งเป้าแห่งความสุขให้ต่ำที่สุด
ได้กินกาแฟ = ความสุข
เห็นลูกหมา = ความสุข
ได้กอดพ่อแม่ = ความสุข
ทำให้ความสุขเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายและบ่อย แต่ถ้าเราตั้งเป้าว่าจะต้องสำเร็จระดับโลก จึงจะมีความสุข นั่นก็เป็นความสุขที่ยากเกินไปจนไม่น่าจะเรียกว่าความสุข
5. สนุกหรือรู้สึกดีกับกระบวนการ
ไม่ต้องรอให้ทำเสร็จแล้ว จึงค่อยรู้สึกดี แต่ให้รู้สึกดีตั้งแต่ยังทำไม่เสร็จ
เช่น ถ้าคุณตั้งเป้าอยากได้เงินจากการขายออนไลน์ ก็ไม่ต้องรอให้ได้รับเงินก่อนแล้วค่อยรู้สึกดี แต่ให้เริ่มสนุกตั้งแต่การหาสินค้ามาขาย การไลฟ์สด การพูดคุยกับลูกค้า และการส่งของ สนุกตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง ไม่ใช่สนุกตอนถึงเส้นชัยทีเดียว
และในวินาทีนี้ ชีวิตของคุณก็ยังไม่เสร็จ ยังไม่ถึงปลายทาง คุณก็ไม่จำเป็นต้องรอให้ชีวิตสำเร็จสมบูรณ์ แล้วค่อยรู้สึกดี แต่ให้รู้สึกดีตั้งแต่วินาทีนี้ที่ชีวิตคุณยังไม่เสร็จ จงสนุกกับการประกอบชิ้นส่วนของชีวิตไปเรื่อยๆ รู้ค่าว่าความไม่สมบูรณ์แบบคือความสมบูรณ์แบบ เพราะคุณจะได้โอกาสแต่งเติมชิ้นส่วนของชีวิตจนครบ จนงดงาม
และความสนุกอยู่ตรงนี้ ตรงที่ชีวิตยังไม่สำเร็จสมบูรณ์ และคุณกำลังต่อเติมประกอบชิ้นส่วนที่ขาดหายของมันต่อไป
โฆษณา