21 ก.พ. เวลา 04:00 • ความงาม

เพราะ “ความสวยต้องลงทุน” อยู่เฉยๆ ก็อาจจะสวยเท่าเดิมม

“เกิดเป็นหญิง แท้จริงแสนลำบาก” คำนี้อาจจะเป็นคำที่คุยเล่น หยอกล้อกัน แต่จริงๆ แล้ว คำนี้ก็ไม่เกินจริงเลย
ผู้หญิง มักจะต้องมาพร้อมกับความสวย ดูดี อยู่เสมอ (สวยในแบบตัวเองนะ)
แต่กว่าจะสวยได้ผู้หญิงก็ต้องลงทุนกับตัวเองอยู่ไม่ใช่น้อย ทั้งเครื่องดูแลผิว หน้า ผิวกาย เสื้อผ้า ของใช้ต่างๆ ที่ต้องพร้อมอยู่ตลอด
แล้วไอของใช้ต่างๆ ที่ว่ามานี้มันก็มีราคาอยู่ไม่ใช่น้อย มีตั้งแต่ถูก ไปจนถึงแพง แต่คุณภาพก็ขึ้นอยู่กับราคา ถ้าจะให้ยกตัวอย่างของใช้ต่างๆ ของสาวๆ ว่าจะต้องลงทุนกันเท่าไหร่ ถึงจะสวยพอใจ ของใช้ก็จะแบ่งเป็นพวกๆ 5 หมวดหลักๆ ที่สาวๆ มีติดโต๊ะเครื่องแป้งหรือห้องน้ำแน่นอน
ปล. ตัวเลขต่างๆ อิงจากตัวผู้เขียน สาวๆ ท่านอื่นเค้าอาจจะประหยัด หรือ ใช้จ่ายสูงกว่านี้ก็ได้ตามความพอใจ
- หมวดทำความสะอาด
  • Cleansing > สำหรับเช็ดหน้า การแต่งหน้าถ้าเราคลีนไม่สะอาด หน้าเราก็จะพังได้ เพราะฉะนั้นขั้นตอนนี้สำคัญมาก ผลิตภัณฑ์ตัวผู้เขียนจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ หากมีอะไรใหม่ๆ น่าลองก็จะลอง ส่วนใหญ่ Cleansing จะเป็นประเภท ขวด ขั้นต่ำอยู่ที่ 100ml ราคาเฉลี่ยแล้วจะอยู่ที่ 300 - 500 บาท/ขวด ซึ่งส่วนตัวผู้เขียนจะใช้เปลืองมากก ตกเดือนละ 3-4 ขวด/เดือน
  • Cleaning Foam > เช็ดหน้าแล้วก็ต้องล้างหน้า เพื่อความสะอาดแบบสุดๆ ไม่งั้นสิวจะบุกได้ อันนี้ก็จะคลายๆ ข้อ. 1 เป็นสิ่งที่ใช้เปลืองมากเช่นกัน
  • Scrub > สิ่งนี้มีแต่ตั้งใช้กับผิวหน้า และ ผิวกาย แต่เป็นสิ่งที่อาจไม่เปลืองมากเท่าไหร่ เพราะสามารถใช้ได้นานและไม่จำเป็นต้องใช้ทุกวัน ปริมาณ 200 - 500 กรัม ราคา 500 - 1000 บาท 3-4 เดือนถึงจะซื้อที
  • สำลี > เป็นสิ่งที่ใช้เปลืองมาก ราคา/ชิ้นอาจจะไม่รุนแรง แต่ถ้าซื้อจำนวนมากเพื่อใช้ได้ทั้งเดือนก็สาหัสได้ ตัวผู้เขียนเอง ใช้ 3-4 แผ่นต่อการเช็ดหน้า 1 ครั้ง ไม่ร่วมถึงการเช็ดส่วนต่างๆ ของร่างกาย แถมสำลียังมีหลากหลายประเภท สำลีอันนี้เช็ดหน้าได้ ไม่ได้ ราคาตกกล่องละ 59 - 200 บาท เดือนๆ นึงอย่างต่ำๆ 2 กล่อง
  • แชมพู ทรีทเม้นท์สำหรับผมทำสี > สาวๆ ที่ทำผมสี ไม่ใช่ว่าทำมาแล้วก็ต้องใช้ชีวิตปกติ ถ้าอยากให้สีคงอยู่นานๆ ก็ต้องมีตัวช่วย ให้สีผมคงทน และ ผมยังสุขภาพดี ตัวผู้เขียนเองทำผมสีที่ค่อนข้างสว่าง จำเป็นมากที่ต้องใช้แชมพูที่แตกต่างจากชีวิตประจำวัน ซึ่งสินค้าจำพวกนี้จะมีราคาสูงเลยทีเดียว สำหรับแชมพูขั้นต่ำ 300 บาท/ชิ้น ทรีทเม้นท์จะใช้ได้นานกว่าแชมพู ราคาก็จะอยู่ที่ 250/ชิ้น และยังไม่พอ ร่างกายต้องการวิตามิน ผมก็ต้องการเช่นกัน วิตามินใส่ผมอีก ขั้นต่ำ 250/ ชิ้น 3 อย่างที่พูดมานี้คือสแตนดาร์ดของการดูแลผม
- หมวด Skincare บำรุงผิวหน้า
  • น้ำแร่ > ใช่ค่ะ ต้ำแร่ไม่ได้มีแค่กิน แต่มันเอามาฉีดหน้าได้ด้วย ช่วยปลุกผิวให้ตื่นๆ พร้อมรับการบำรุง ขั้นต่ำ 99 บาทแบบน่ารักๆ
  • น้ำตบ > สิ่งที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้หน้า น้ำใสๆ ตบๆ เข้าไป ให้ชุ่มชื้นเป็นตูดเด็ก เห็นเป็นน้ำ ก็ใช่ว่าราคาจะไม่เจ็บตัวน้าา ขั้นต่ำ 100 ml ก็ 500+ เข้าไปแล้วว แต่เดี๋ยวนี้สะดวกหน่อย มีแบบซอง 49 - 99 บาท มาทำสาวๆ งบน้อยได้ใช้ สิ่งนี้อาจจะไม่ต้องซื้อบ่อยถ้าใช้แบบขวด แต่ถ้าเป็นซองก็อาจจะต้องขยันซื้อบ่อยหน่อยน้า
  • เซรั่ม > สิ่งที่สาวๆ ขาดไม่ได้ เซรั่มที่เข้มข้น พร้อมที่จะเข้าไปบำรุงแบบเร่งด่วน ราคาก็ขึ้นอยู่กับแบรนด์ คุณภาพที่ใช้ ขั้นต่ำ 50ml 899+ ขึ้นไป เช่นเดียวกันกับน้ำตบ ที่มีแบบซองให้เลือกซื้อเยอะมากๆ แล้วแต่ความต้องการของสาวๆ เลย ส่วนต้องซื้อบ่อยไหม ขึ้นอยู่กับปริมาณการใช้ของแต่ละคน ส่วนตัวผู้เขียนเอง เฉลี่ย 1 เดือน/ขวด
  • วิตามินบำรุงก่อนแต่งหน้า > สิ่งนี้แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน มีก็ได้ไม่มีก็ได้ (แต่มีไว้ก็ดีน้า) บำรุงให้เราแต่งหน้าติดทน make up ที่แต่งลงไปไม่จาง ไม่ดรอปง่าย ตัวนี้จะไม่ต้องซื้อบ่อย แล้วแต่ว่าเราอยากใช้มากน้อยแค่ไหนในแต่ละครั้ง ส่วนของราคาก็เจ็บหนักเอาเรื่อง ขั้นต่ำ 15g อยู่ที่ 990 บาท
  • ครีมกันแดด > และส่วนที่สำคัญที่สุดของการดูแลหน้า ก็คือสิ่งนี้ มีให้เลือกมากมายตามความชอบของสาวๆ สิ่งนี้ขาดไม่ได้ ไม่ว่าจะแต่งหน้าหรือไม่แต่ง ราคามีตั้งแต่ระดับมัธยม - วันทำงาน ส่วนของผู้เขียน ราคาน่ารักและคุณภาพดี 499 บาท 20ml แต่สิ่งนี้จะค่อนข้างเปลือง เพราะทาตลอดๆ ปกป้องผิวจากแสงแดด
- หมวด Make Up
  • รองพื้น/คูชั่น > สิ่งนี้จะทำให้หน้าของสาวๆ ผ่องขึ้นมา ราวกับเป็นคนละคน (หยอกๆ 5555) สิ่งนี้ก็เช่นเดียวกันกับด้านบน ที่มีให้เลือกใช้เยอะมากกกก ตามความต้องการ ความชอบได้เลย ถูก จนถึง แพง ว่ากันไป สิ่งนี้ไม่ค่อยเปลืองเท่าไหร่ 2-3 เดือนซื้อที ยิ่งถ้รเป็นรองพื้ตไม่ต้องพูดถึงใช้ไปเลยยาวๆ ส่วนของราคา ขึ้นอยู่กับแบรนด์อีกเช่นเดียวกัน รองพื้น 2,000+ ส่วนคูชั่นราคาจะน่ารักเป็นมิตร 499++ และอีกเช่นเคยสิ่งนี้มีแบบซองจ้ะ
  • คอนซีลเลอร์ > สิ่งนี้สำคัญมากสำหรับสาวๆ ที่อาจจะมีจุดด่างดำ ที่ไม่พึงประสงค์ให้ใครเห็นสิ่งนี้ช่วยคุณได้! และสิ่งนี้ขอไม่อธิบายไรเยอะ เหมือนด้านบนเลยจ้ะ แต่ๆๆๆ สิ่งนี้ไม่ค่อยจะมีแบบซองให้เลือกเยอะมากนักนะ ราคามีตั้งแต่เป็นมิตร 499+ ไปจนถึงเจ็บหนักเลยนะ แท่งแค่เนี้ย!
  • แป้งฝุ่น > จะขาดสิ่งนี้ไปได้อย่างไร สิ่งนี้จะช่วยเซทอัพให้การแต่งหน้าของเราเข้าที่ สวยเป๊ะ ตามต้องการ ราคาก็มีตั้งแค่ถูกมาก 69+ ไปจนถึงเจ็บปวดได้เลย สิ่งนี้ใช้ได้นานไม่ต้องกังวลไปจ้ะ
  • มาสคาร่าคิ้ว > ส่วนตัวผู้เขียนค่อนข้างจะคิ้วหนา อาจจะไม่ต้องเขียน แค่ใช้มาสคาร่าคิ้วปัดๆ ให้เป็นทรงก็พอออ ก็ถือว่าคิ้วเป็นมงกุฎของใบหน้า ผญ จะขาเสิ่งนี้ไปไม่ได้ ราคาก็มีตั้งแต่ถูกมาก 199+ ไปจนถึงเจ็บปวดได้เลย สิ่งนี้ใช้ได้นานไม่ต้องกังวลไปจ้ะ ส่วนตัวผู้เขียน 1 แท่งใช้มา 1 ปีเต็มๆ ยังไม่หมด 😂
  • อายแชร์โดว > อยากเป็นสาวเกา อยากเป็นสายฝอ สิ่งนี้สร้างสาวที่เราอยากเป็นได้ ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เหมือนกันนะ สิ่งนี้ก็ใช้ได้นานไป 1-2 ปีได้เลยแหละ แต่ก็นะ ความ ผญ มันไม่จบที่อันเดียวอยู่แล้ว ราคาน่ารักๆ ไม่เจ็บหนักมากจ้าอันนี้ 199+
  • มาสคาร่า > มีตาแล้วก็ต้องมีขนตาแบบเด้งจนตะลึง ขาดไม่ได้พอๆ กับคิ้ว สิ่งนี้ใช้ได้นานพอสมควร 2-3 เดือนก็ยังไหว ราคาน่ารักๆ เป็นมิตร 99+ ไปจนถึงเจ็บหนักก็มี
  • อายไลน์เนอร์ > ส่วนตัวนักเขียนได้ใช้สิ่งนี้น้อยมากจากทั้งหมดที่พูดมา แต่น้องก็สำคัญมากๆ ที่จะทำให้ตาเราชัด กลมโต ราคาก็น่ารัก 99+ ไปจนถึงเจ็บหนัก ใช้ได้นาน สำหรับคนที่ไม่ได้แต่หน้าจัดมาก
  • ลิปสติก > วลีที่ว่า “มีปากเดียว จะมีลิปสติก 1,000 แท่งก็ย่อมได้“ คือไม่เกินจริง สำหรับผู้หญิงลิปสติกคือปัจจัย 5 ขาดไม่ได้ไม่พอ มีแท่งเดียวก็ไม่ได้! ราคาก็มีตั้งแต่ถูก 49+ ไปจนถึงแพงมากไปเลย ที่สำคัญเดี๋ยวนี้มีแบบซอง! สิ่งนี้ขอไม่พูดถึงว่าต้องซื้อบ่อยไหม เพราะผู้เขียนซื้อเกือบทุกวัน 😂
- หมวดความหอมม และผิวกาย
  • โลชั่น > สิ่งนี้ก็ไม่เคยมีชิ้นเดียวอีกเช่นเคย เพราะใช้เปลืองมาก มีทุกชนิด ขอไม่พูดเยอะเช่นเดียวกันกับลิปสติก ราคามีตั้งแต่เป็นมิตร 299+ ไปจนถึงแพงแบบหูฉีก
  • สเปรย์ระงับกลิ่นกาย > ส่วนตัวผู้เขียนไม่มีกลิ่นตัว แต่ก็ใช้ไว้ก่อนเพื่อป้องกัน เผื่อวันไหนร้อนจัดๆ แล้วเหงือเยอะๆ จะได้ไม่ส่งโชย สิ่งนี้ราคาไม่แพง หาซื้อง่าย แต่เปลืองเช่นเดียวกัน เฉลี่ยต่อเดือน ผู้เขียนใช่ 3 ขวดต่ำๆ ราคาต่อขวดขั้นต่ำ 199+
  • Body mist > สิ่งนี้ก็เหมือนน้ำหอม แต่ก็ยังไม่สุดเท่าน้ำหอมม แต่ก็ขาดไม่ได้เลยจริงๆ ส่วนตัวผู้เขียนใช้เปลือง 1 ขวด ใช้ 1 เดือน ราคาขั้นต่ำ/ขวด 799+ ซื้อบ่อยเช่นเดียวกัน
  • น้ำหอม > สำหรับผู้หญิงจะขาดสิ่งนี้ได้อย่างไร ตัวไม่หอม คือไม่ถูกต้อง! สิ่งนี้ก็มีตั้งแต่ราคาเป็นมิตร 149+ ไปจนถึงหลักหมื่น! แต่สิ่งนี้นานๆ ซื้อทีได้จ้าา
- หมวดเครื่องแต่งกาย
  • เครื่องแต่งกาย > ขอบอกก่อนเลยว่าผู้เขียนซื้อทุกสัปดาห์ เนื่องจากเรามีคติว่า “เสื้อผ้าที่ใส่ถ่ายรูปแล้ว คือซ้ำ” สิ่งนี้ประเมินค่าไม่ได้ แต่ถามว่าดีไหม ก็ไม่ได้ดีซะทีเดียวที่เราต้องเปลี่ยนเสื้อผ้าตลอดเวลา
ที่พูดมาทั้งหมดนี้อาจจะยังไม่ใช่ทั้งหมดที่ผู้หญิงต้องจ่าย ผู้เขียนเพียงแค่ยกตัวอย่างมาเท่านั้น
รวมๆ แล้วสิ่งของเหล่านี้ที่ดูเหมือนจะไม่น่าเสียเงินให้เลย กลับกลายเป็นสิ่งที่แทบจะเป็นปัจจัย 4 ในการใช้ชีวิตแล้ว เพราะเราก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการดูแลตัวเองได้
แต่ๆ ใช่ว่าเราจะมานั่งจ่ายทุกสิ่งที่อย่างในราคาเต็มเสมอไป ในยุคนี้ทั้งแบรนด์ ทั้งแพลตฟอร์มซื้อขายต่างๆ ก็แข่งกันทำโปรโมชั่นให้ลูกค้ามาเลือกซื้อได้แบบที่ราคาถูกลง
เช่น โปรโมชั่น 12.12 ต่างๆ หรือวันสำคัญเช่น ปีใหม่ วาเลนไทน์ ที่แบรนด์ หรือห้างร้านต่างๆ จะมาแข่งกันจัดโปรโมชั่นให้ลูกค้าอย่างเราๆ เลือกซื้อ
รวมๆ แล้วตัวผู้เขียนเองต้องเสียเงินลงทุนกับสิ่งที่จะมาส่งเสริมความสวยของเราในแต่ละเดือนไม่ต่ำกว่า 3000 - 40000 บาท หรือในบางเดือนมากกว่านั้น
และหากถามว่าสิ่งที่ลงทุนไปในแต่ละเดือนคุ้มค่ากับที่เสียไหม ก็สามารถตอบได้เลยว่า “ถ้าเราลงทุนกับตัวเอง ยังไงก็คุ้มค่าเสมอ” เพราะสุดท้ายแล้วตัวเราเองก็ดีขึ้นเรื่อยๆ จากการดูแลตัวเอง อาจจะต้องใช้เวลาสักหน่อยถึงจะเห็นผล แต่ยังไงก็เห็นผลแน่นอน …
โฆษณา