19 ก.พ. เวลา 11:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Financial Freedom vs Financial Awareness

Financial Freedom หรือ อิสรภาพทางการเงิน คำที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคย มีการให้คำนิยามและมีบทความและหนังสือ How to ออกมามากมาย ไม่ว่าด้วยวิธีการหรือ หนทางไปสู่ Financial Freedom
ขอสรุปตามความเข้าใจเบื้องต้นนะคะก่อนที่จะอธิบายถึงความหมายของคำสำคัญ
อีกคำหนึ่งซึ่งก็คือ "FinancialAwareness" ที่เรามองว่ามันคือรากฐานหรือทักษะสำคัญ ที่จะนำคุณไปสู่การมี "Financial Freedom"
FinancialFreedom ไม่ได้มีความเกี่ยวข้อง อย่างชัดเจนกับคำว่า "รวย" แต่ หมายถึง... ความสามารถใช้ชีวิตหรือทำงานอย่างมีความสุข โดยไม่มีความกังวลใดๆ ไม่มีภาระที่ต้องรับผิดชอบ เพราะมีเงินมากพอที่จะดูแลและใช้จ่ายได้ตามที่ต้องการ👍
1
ดังนั้น "คนที่มีอิสรภาพทางด้านการเงิน ไม่จำเป็นต้องหยุดทำงาน" แต่เขาสามารถทำงานหรือทำสิ่งที่ต้องการได้อย่างอิสระ
เข้าสู่หนทางสู่ Financial Freedom คนส่วนใหญ่มัก มองเพียงแค่หาวิธีในการหาเงินให้ได้มากที่สุด อาจมาจากการทำงานประจำในบริษัทดี เงินเดือนสูงๆ หรือหากเป็นเจ้าของธุรกิจก็เร่งขยายขนาด ปรับปรุงและพัฒนาธุรกิจให้เติบโตให้ชนะคู่แข่ง หรือหากลงทุนก็มุ่งหาสิ่งที่ให้ผลตอบแทนสูง ๆ
สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นกุญแจดอกสำคัญที่จะไขประตู สู่🔑Financial Freedom แต่ ...หากคุณไม่มี!! Financial Awareness เรามองว่าความสามารถ ในการหาเงินอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอที่จะนำ คุณไปสู่ Financial Freedom ได้ เว้นเสียแต่คุณเป็นคนที่โชคดีสุด ๆ
แล้ว🤔 Financial Awareness คืออะไร Financial Awareness คือการตระหนักรู้
สถานการณ์ทางด้านการเงิน เป็นทักษะอย่างนึง ในการคาดการณ์ถึงผลที่จะเกิดล่วงหน้า ทำให้สามารถวางแผนเพื่อป้องกันและรับมือ กับเหตุการณ์ หรือปัญหาต่าง ๆ ได้
ยกตัวอย่าง ธุรกิจขนาดกลางหรือขนาดเล็ก SME โดยเฉพาะ ธุรกิจครอบครัว หรือธุรกิจกงสี เงินในกิจการมักจะปนกับเงินส่วนตัว และเจ้าของกิจการ มักจะหมุนเงินตนเองไปลงทุนเพิ่มเมื่อเห็นว่าเป็นจังหวะที่ดี ซึ่งก็คือแสวงหา Financial Freedom แต่หากธุรกิจต้องหยุด ชะงักลงด้วยเหตุอะไรก็ตาม ซึ่งบางอย่างก็ยากที่จะเดาได้
สถานการณ์โควิดเป็นตัวอย่างที่ดี ธุรกิจหลายธุรกิจต้องหยุดชะงักลง เช่นธุรกิจท่องเที่ยว โดยที่ก่อนหน้านั้นธุรกิจดังกล่าวเจริญเติบโตอย่างเต็มที่ และผลที่ตามมาก็คือ ความสูญเสียมหาศาลทั้งที่ประเมิน ค่าได้หรือประเมินค่าไม่ได้ เจ้าของกิจการบางคนต้องไป กู้หนี้ยืมสินเพื่อมาพยุงบริษัท บางคนต้องเรียกลูกที่กำลังศึกษาอยู่ต่างประเทศกลับกระทันหัน เพราะไม่สามารถส่งเสียได้
กรณีของพนักงานเงินเดือน บางคนรู้สึกว่าตนเองรายได้ดีมีงานมั่นคง อยู่ในธุรกิจที่กำลังเติบโต คิดว่าตนเองน่าจะไปถึงFinancial Freedom ยกตัวอย่างเช่น บริษัทด้านเทคโนโลยีที่เติบโตเป็นอย่างมากในช่วงปี 5 ปีที่ผ่านมา แต่ปัจจุบันประสบปัญหาอย่างหนัก บางบริษัทล้มละลาย บางบริษัทก็เลิกจ้างพนักงานบางคนกำลังผ่อนบ้านหรือผ่อนรถ เมื่อถูกเลิกจ้างก็กลายเป็นภาระหนักอึ้งที่ไม่รู้จะจัดการอย่างไร ??
จาก 2 กรณีตัวอย่างมีความเกี่ยวข้องกับ Financial Awareness อย่างไร ??
หากเราตะหนักรู้ในความจริงว่าทุกอย่างในโลกล้วนมีวัฎจักรและทุกอย่างคือความไม่แน่นอน ดังนั้นเราควรจะต้องเตรียมแผนสำรอง เตรียมเงินสำรองกรณีฉุกเฉินหรือหาทางหนีทีไล่ไว้ล่วงหน้า เจ้าของธุรกิจควรแบ่งเงินธุรกิจออกจากเงินของครอบครัวให้ชัดเจน และคนทุกคนควรเก็บเงินสำรองฉุกเฉินไว้อย่างน้อย 6 เดือนของรายจ่าย
และจากประสบการณ์ที่ผ่านมา น้อยคนนักที่จะคำนึงในเรื่องนี้ "คนส่วนใหญ่ใช้ก่อนเก็บ และมักใช้เงินไปเพื่อซื้อสิ่งที่เราต้องการมากกว่าทำในสิ่งที่มีความจำเป็น เพราะเราคาดไม่ถึง ไม่คิดล่วงหน้าหรือขาด Financial Awareness นั่นเอง"
Financial Freedom บางคนอาจจะมองแค่ในมุมมีเงินมากพอในการจับจ่ายใช้สอย แต่ลืมคิดในอีกส่วนที่สำคัญมากและทุกคนจะต้องเจอคือ การเจ็บป่วยไม่สบาย
ซึ่งมูลค่าของเงินที่ใช้เพื่อการรักษาพยาบาล🩺กรณีเจ็บป่วยหนักมันมีมูลค่ามหาศาล หากเรามี Financial Awarenessเราจะต้องกันเงินไว้ส่วนหนึ่งเพื่อดูแลตนเองในอนาคตคหรือหาหนทางที่จะประหยัดค่าใช้จ่ายดังกล่าวด้วยการซื้อประกันสุขภาพ เพราะถึงจะเก่งในการหาเงินขนาดไหนแต่หากเจ็บป่วยไม่สบายหนักๆ เงินที่หามาทั้งชีวิตก็หมดหายไปกับค่ารักษาพยาบาล บางคนอาจจะคิดหวังพึ่งสวัสดิการภาครัฐ
แต่จากประสบการณ์ที่ผ่านมา เรายืนยันได้ว่าในวันที่ป่วยหนัก " ทุกคนจะทุ่มหมดหน้าตักเพื่อรับการรักษาที่ดีที่สุด "
จากที่เล่ามาเป็นแค่ตัวอย่างบางส่วนเพื่อขยายความให้เห็นภาพและความสำคัญของ Financial Awarenessซึ่งบางคนอาจมองว่าเป็นเรื่องสำคัญน้อยกว่าเมื่อเทียบกับการหาวิธีในการหาเงินให้ได้มากที่สุดเพื่อนำไปสู่ Financial Freedom💸
แต่มันจะดีกว่าหรือไม่หากเราจะฝึกทักษะนี้เพื่อคิดให้รอบด้านจำลองสถานการณ์หรือปัญหาที่อาจเกิดขึ้นเพื่อเตรียมแผนสำรอง หรือแผนในการรับมือกับปัญหาล่วงหน้าซึ่งมันอาจจะไม่เกิดขึ้นกับเราก็ได้ แต่เมื่อเป็นเรื่องของอนาคตจะดีหรือจะร้ายใครเล่าจะรู้ ดังนั้นมีแผนย่อมดีกว่าไม่มีแผนแน่นอน✨✨
📌เนื้อหาโดยคุณณฐมน ติวะสุระเดช AFPT
Associate Financial Planner
At Union Wealth Mutual Fund
Brokerage Securities Co., Ltd
.
📞ติดต่อ นักวางแผนการเงิน ของเราสิคะ เพราะ Union Wealth อยากช่วยให้ทุกท่าน
มี Financial Freedom ไปด้วยกัน❤️
1
Contact :
🕛 Time : Mon-Sat 09:00 -17:30 น.
☎️ Call : 02 210 0045
📍 Location : https://bit.ly/3svCrkJ
UNION WEALTH MUTUAL FUND BROKERAGE SECURITIES CO.,LTD.
ชั้น 19 เลขที่ 198 ตึกThai CC ถนน สาทรใต้ เขต สาทร กรุงเทพฯ
โฆษณา