19 ก.พ. เวลา 14:36 • อาหาร

5 สีของผัก ประโยชน์ล้น ปกป้องเซลล์ ต้านมะเร็ง

เส้นทางสู่สุขภาพดีด้วยการบริโภคผัก
ผัก ที่เราบริโภคมีผลดีต่อสุขภาพมากมาย ไม่เพียงแต่มีสารอาหารที่สำคัญ เเต่ยังมีสีที่มีคุณค่าทางโภชนาการต่าง ๆ ที่ช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงและป้องกันการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งอย่างมีประสิทธิภาพ
การกินผักผลไม้หลากสีสันเป็นประจำ มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย โดยเฉพาะผัก 5 สี ที่อุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญ ดังนี้
1. สีเขียว: อุดมไปด้วยคลอโรฟิลล์ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความเสื่อมของเซลล์ บำรุงผิวพรรณ ป้องกันมะเร็ง และใยอาหารสูง ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย ตัวอย่างผักสีเขียว เช่น ผักบุ้ง คะน้า ตำลึง แอปเปิ้ลเขียว ฝรั่ง
2. สีแดง: มีสารไลโคปีน เบต้าแคโรทีน และวิตามินซี สูง ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันมะเร็ง ชะลอวัย บำรุงสายตา และระบบหัวใจ ตัวอย่างผักสีแดง เช่น มะเขือเทศ พริกหวาน แตงโม มะละกอ
3. สีม่วง: อุดมไปด้วยสารแอนโทไซยานิน ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ยับยั้งการอักเสบ ป้องกันมะเร็ง โรคหัวใจ เส้นเลือดอุดตัน และช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ ตัวอย่างผักสีม่วง เช่น กะหล่ำปลีม่วง มะเขือม่วง มันม่วง ข้าวไรซ์เบอร์รี่ องุ่น ลูกพรุน
4. สีเหลือง/ส้ม: อุดมไปด้วยแคโรทีนอยด์ เบต้าแคโรทีน วิตามินเอ ซี สูง ช่วยต้านอนุมูลอิสระ บำรุงสายตา เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันมะเร็ง และชะลอวัย ตัวอย่างผักสีเหลือง/ส้ม เช่น ฟักทอง แครอท ข้าวโพด มะม่วง มะละกอ
5. สีขาว: อุดมไปด้วยสารอัลลิซิน ฟลาโวนอยด์ วิตามินซี สูง ช่วยต้านอนุมูลอิสระ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ต้านการอักเสบ ป้องกันมะเร็ง และลดความดันโลหิต ตัวอย่างผักสีขาว เช่น ดอกกะหล่ำ กระเทียม ขิง ข่า เห็ด หอมหัวใหญ่ ต้นหอม
สร้างเปลี่ยนแปลงให้สุขภาพดี
การเลือกกินผักที่หลากหลายและมีสีสันไม่เพียงแต่มีประโยชน์ต่อร่างกายเท่านั้น ยังช่วยส่งเสริมให้การลดน้ำหนักและควบคุมน้ำหนักได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยลดความเสี่ยงของโรคต่าง ๆ อย่างโรคเบาหวานและโรคหัวใจอีกด้วย ดังนั้น มาเริ่มวันใหม่ด้วยการเพิ่มผักสีสันในเมนูอาหารของคุณได้เลย!
สร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน
การเลือกกินผักที่หลากหลายและมีสีสันเป็นนิสัยที่ดีที่คุณสามารถนำมาเปลี่ยนแปลงการกินของคุณให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ไม่เพียงแต่จะช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดี ยังช่วยสร้างสุขภาพที่แข็งแรงและมีคุณภาพได้ในระยะยาวด้วย
โฆษณา