21 ก.พ. เวลา 12:18 • ธุรกิจ
Unicorn Tech Integration Co., Ltd.

ปรับตัวตอนนี้ยังทัน❗เปิด 8 อาชีพที่อาจถูก AI มาเเทนที่มากที่สุดในเวลานี้

การเปิดตัวChatGPT อาจจะเป็นจุกเริ่มต้นในการสร้างความเปลี่ยนเเปลงของวิธีการทำงานของเราด้วยเทคโนโลยี AI โดยซึ่งบางอาชีพ Ai มีส่วนสำคัญในการส่งเสริมให้สามารถทำงานได้ง่ายขึ้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น สร้างความก้าวหน้าในอาชีพได้ เเละกลับกันบ้างอาชีพ อาจถูกเเทนที่ เพราะ มนุษย์นั้นมีต้นทุน ในหลายๆ ด้านรวมถึงปัญหาในการทำงานหลายๆอย่างที่มีความซับซ้อน ซึ่งผู้ประกอบการ หรือ บริษัท องกรณ์หลายเเห่งในปัจจุบันให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก
ซึ่งตามรายงานของ GOLDMAN SACH 2023 พบว่ามีงานที่ถูกทดเเทนด้วย AI
มีมากถึง 300 ตำเเหน่ง
ดั้งนั้น เรามาเปิด 8 อาชีพที่เสี่ยงถูกทดเเทนด้วย AI ในเวลานี้กันเถอะ
1. นักการตลาดเนื้อหา
มีบริษัทที่พยายามทุ่มเทให้กับการทำการตลาดผลิตภัณฑ์และบริการผ่านบทความบนเว็บ วิดีโอ และ โพสต์ บนโซเชียลมีเดีย นักการตลาดดิจิทัลเขียนบล็อกโพสต์ ผลิตวิดีโอ และดูแลช่องทางโซเชียลมีเดียสำหรับทั้งองค์กรขนาดใหญ่และร้านค้าแม่และเด็ก แต่เนื้อหาเป้าหมายประเภทนั้นคือสิ่งที่ AI สามารถทำเเทนมุษย์ได้อย่างเเน่นอน
2.นักข่าว
ณ ตอนนี้สื่อหลายประเภทก็ถูกเเทนที่ด้วย AI เรียบร้อยเเล้ว อย่างเช่น สื่อด้านกีฬาโดย AI สามารถ สร้างบทความยาว 500 คำที่บอกทุกรายละเอียดของเกม หรือสรุปออกมาเป็นสถิติต่างๆของเกมนั้นๆเเบบเข้าใจง่าย ซึ่งใช้เวลา เพียงเสี้ยววินาทีเท่านั้น
เช่นเดียวกับการรายงานข่าวทางการเงินบางประเภท เช่น การประกาศรายงานรายได้รายไตรมาสและข้อมูลธุรกิจอื่นๆ ตั้งแต่ปี 2014 The Associated Press ได้ร่วมมือกับแพลตฟอร์ม AIที่เรียกว่า Automated Insights เพื่อเผยแพร่บทความรายงานรายได้หลายพันบทความต่อปีโดยไม่ต้องใช้นักข่าวที่เป็นมนุษย์แม้แต่คนเดียว
3.อาชีพกราฟฟิก
หากคุณคิดว่าการใช้ความคิดสร้างสรรค์หรือการที่ต้อมีหัวศิลปะ นั้นทำให้
ทำให้อาชีพกราฟฟิกนั้นรอดจาก การโดนเเทนที่โดย AI ได้ เเสดงว่าคุรอาจจะยังไม่รู้จักกับ DALL-E 2จาก OpenAI ผู้อยู่เบื้องหลัง ChatGPT DALL-E 2 ซึ่งได้สร้าง
ภาพนี้ขึ้นมา
ประชาชนเดินผ่านหน้าจอที่แสดงภาพวาดที่สร้างโดย AI ที่สถานีรถไฟใต้ดินเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2023 ในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน
เเต่ในทางกลับกันการมาของ AI อาจมองได้ 2 เเบบนั้นก็คือ การเข้ามาของAI อาจจะช่วยให้สามารถทำงานได้ง่ายขึ้นเร็วขึ้น มีไอเดียทีสามารถต่อยอดจาก AI ได้หลากหลาย
เเต่อีกทาง คือ เราอาจจะไม่ต้องมีคุณอีกเเล้วครับ "คุณกราฟฟิก"
4.นักวิเคราะห์ข้อมูล
โลกของธุรกิจในปัจจุบัน บริษัทเเละองกรณ์ต่างๆ การธุรกรรมทางการเงินมากมาย หรือdata ต่างๆที่เกิดจากการทำธุรกิจ ซึ่งเป็นหน้าที่ของนักวิเคราะห์ในการเอาข้อมูลต่างๆมาหาเเนวโน้มหรือความเป็นไปได้ในการ ทำธุรกิจหรือป้องกันความเสี่ยงต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้น
ซึ่งงานส่วนใหญ่ของนักวิเคราะห์ข้อมูลคือการเลือกฟิลด์และตัวกรอง ค้นหาสูตรหรือสเปรดชีตที่ดีที่สุดสำหรับการแบ่งส่วนข้อมูลต่างๆ ซึ่งตอนนี้ AI สามารถทำงานที่ใช้เวลานานเเละใช้พลังชีวิตมากๆมาถึงแล้ว เเต่นักวิเคราะห์ที่จะโดนทดเเทนอาจเป็นนักวิเคราะห์ระดับล่าง ที่ทำงานลักษณะนี้ที่จะโดนทดเเทน
โดยนักวิเคราะห์ระดับสูงยังอยู่รอดปลอดภัย เพราะ นักวิเคราะห์เหล่านั้นต้องผูกกับการตัดสินใจอะไรต่างๆที่ AI ยังไม่สามารถทำได้
5.โปรเเกรมเมอร์เเละคนเขียนโค้ช
ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่เห็นพ้องกันว่า generative AI จะเป็นประโยชน์สำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ด้วยเครื่องมือ AI เช่นCopilotโดยโปรแกรมเมอร์ไม่จำเป็นต้องมาเขียนโค้ดทีละบรรทัดอย่างพิถีพิถัน โดยเพียงเเค่พิมพ์ข้อความแจ้งและตัวอัลกอริธึมจะไปสร้างโค้ดที่มีคุณภาพสูงสำหรับภาษาการเขียนโค้ดได้หลายหลายภาษา
ซึ่งจากรายงานของ Microsoft และ MIT มีนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ใช้ Copilot มาเขียนโปรแกรมโดยสามารถเขียนโค้ดได้เร็วแบบเดิมถึง 56 เปอร์เซ็นต์ซึ่งในปัจจุบันมีอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ทำการเลิกจ้างพนักงานจำนวนมากไปแล้ว เเละยังผู้เขียนโค้ดที่มีความกังวลว่างานการเขียนโปรแกรมระดับเริ่มต้นจะถูกแทนที่ด้วย AI
6.ทนายความ
AI จะมีผลกระทบอย่างมากในด้านกฎหมาย
Martin ford นักอนาคตนิยม
AI และซอฟต์แวร์ทางกฎหมายกำลังเปลี่ยนแปลงกระบวนการ การทำเอกสารในบางรายการที่เกี่ยวข้องกับคดี ซึ่ง AI มีความสามารถในการร่างสัญญาเเละวิเคราะห์สัญญาจำนวนมากได้อย่างเเม่นยำ
ซึ่งผมขอย้ำอีกครั้งว่างานกฎหมายระดับต่ำที่กินเวลา ซ้ำๆ กัน จะถูกทำโดย AI
ดังนั้นจึงทำให้ทนายในระดับต้นมีความต้องการที่น้อยลง เเละในทางกลับกัน มันจะทำให้เหล่าทนายมืออาชีพ มีเวลาไปคิดในภาพใหญ่ ในเรื่องการเเก้ต่างให้ลุกค้าหรือการใช้กลยุทธ์ ต่างๆ
**อย่างไรก็ตามมีทนายบ้างท่านที่ใช้ chat gpt ในการทำงานก็ต้องตรวจทานความถูกต้องด้วยนะครับ 5555
เเต่ในด้านบวก มีเเอปพลิเคชั่นด้านกฏหมายที่ให้ประชาชนที่มีรายได้น้อยเข้าถึงบริการทางกฏหมายในราคาต่ำ เพราะตอนนี้มีประชาชนชาว อเมริกันที่ไม่สามารถจ่ายค่าดำเนินการทางกฏหมายทางเพ่งได้ ที่มีจำนวนมากกว่าถึง 86 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากรทั้งหมด ตามข้อมูล ของAmerican Bar Association
7.พนักงานคลังสินค้า
ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา Amazon ได้ติดตั้งหุ่นยนต์มากกว่า 500,000 ตัวใน "ศูนย์กระจายสินค้า" ซึ่งเป็นคลังสินค้าขนาดใหญ่ที่มีการรวบรวม บรรจุกล่อง และส่งออกคำสั่งซื้อของ Amazon เเละในเวลาเดียวกัน Amazon ได้จ้างพนักงานในคลังสินค้ามากกว่าหนึ่งล้านคน โดยให้เหตุผลว่ามนุษย์และเครื่องจักรที่ทำงานร่วมกันจะตระหนักถึงประสิทธิภาพสูงสุด
เเละ Amazon ก็กำลังลงทุนในหุ่นยนต์ที่สามารถทำงานได้อย่างว่องไวกว่ามนุษย์โดยสามารถระบุและหยิบสิ่งของขนาดเล็กจากศูนย์ร่วมแบบผสมได้ด้วยการสเเกน ดั้งนั้นคงปฏิเสธไม่ได้ว่าบริษัทอย่าง Amazon พร้อมที่จะปลดพนักงานในคลังสินค้าซึ่งพนักงานเองก็ข่มขู่ว่าจะ รวมตัวเป็นสหภาพ เพื่อความอยู่รอดของตน
คุณจะเห็นระบบหุ่นยนต์เคลื่อนที่อย่างรวดเร็วมาอยู๋ฬฯคลังสินค้าภายในห้าปีโดยประมาณ จำนวนพนักงานที่เป็นมนุษย์ในคลังสินค้าของ Amazon
จะลดลงมาก
Martin Ford นักอนาคตนิยม
8. นักรังสีวิทยาและนักวินิจฉัยทางการแพทย์
ย้อนกลับไปในปี 2016 เมื่อ ChatGPT เป็นเพียงแสงริบหรี่ในสายตาของผู้สร้าง Goeffrey Hinton นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์เจ้าของรางวัลทัวริงประกาศว่า "เราควรหยุดฝึกอบรมนักรังสีวิทยาตอนนี้เลย
นั่นเป็นเพราะเครื่องจักรอัจฉริยะที่ใช้อัลกอริธึมสามารถระบุโรคในการเอกซเรย์ การสแกน MRI และภาพทางการแพทย์อื่นๆ ได้ดีอยู่แล้ว ในปี 2019 นักรังสีวิทยา AI มีประสิทธิภาพเหนือกว่าแพทย์ที่เป็นมนุษย์ในการระบุมะเร็งในภาพทางการแพทย์ โดยตรวจพบมะเร็งได้มากขึ้น 5 เปอร์เซ็นต์ และลดผลบวกลวงลง 11 เปอร์เซ็นต์
ฉันยอมรับทฤษฎีที่ว่าสำหรับงานเหล่านี้ทั้งหมด รวมถึงรังสีวิทยา
คนกลุ่มเดียวที่จะตกงานคือคนที่ปฏิเสธที่จะทำงานกับ AI
Martin Ford นักอนาคตนิยม
แม้ว่า AI จะรุกล้ำงานเขียน ศิลปะ และดนตรี แต่ Davenport เชื่อว่าผู้คนจะยินดีจ่ายเบี้ยประกันภัยสำหรับ "กิจกรรมที่มนุษย์สร้างขึ้น" เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับบน
สนใจสอบถามบริการยูนิคอร์นเทค ติดต่อได้ที่
Phone: 02-430-5525, 099-430-2591
เพราะเรา Unicorn เข้าใจธุรกิจของคุณ
โฆษณา