20 ก.พ. เวลา 11:00 • ท่องเที่ยว
Teapot Mountain Trail

เส้นทางเดินป่าง่ายๆ กับวิวสบายๆ ที่ Teapot Mountain Trail ไต้หวัน

"ไต้หวันครั้งนี้ หาที่เดินป่าชมวิวชมธรรมชาติหน่อยละกัน" ความคิดในหัวเมษเมื่อแพลนทริปไต้หวันครั้งนี้มีประโยคนี้โผลขึ้นมาด้วย นอกเหนือไปจากลิสรายการชื่อร้านอาหารที่ต้องไปกิน
ระหว่างหาข้อมูลเส้นทางเดินป่าที่น่าสนใจใกล้ๆ ไทเป เมษก็เจอกับ Teapot Mountain Trail โดยบังเอิญ คุณพ่อคุณแม่ชาวต่างชาติพาลูกชายสองคนวัยประถมออกไปเดินป่าในวันหยุดใกล้ๆ ไทเป เมืองที่พวกเขาย้ายมาอาศัยอยู่
เส้นทาง Teapot Mountain Trail ตั้งอยู่ในเมือง New Taipei ซึ่งก็คือรอบๆ ไทเปนั่นเอง พูดให้ง่ายขึ้นไปอีกก็คือ ไปทางเดียวกับจิ่วเฟิ่น (jiufen / 九份) และเหมืองทอง (Golden Museum) เส้นทางนี้เป็นเส้นทางชมวิวมหาสมุทรแปซิฟิกจากภูเขาสูง ที่ยอดเขามีลักษณะเหมือนกาต้มชาแบบจีน และมีช่องกลางเขาให้คนชอบกิจกรรมผจญภัยสามารถปีนเพื่อมุดเข้าไปด้านใน และนั่งชมวิวจากตรงกลางกาชาได้ชิวๆ
เช้านี้เมษมารอรถเมล์สาย 965 ที่่ซีเหมินติง รถเมล์สายยอดฮิตสำหรับนักท่องเที่ยวเพื่อไปยังจิ่วเฟิ่น เมษขึ้นรถเมล์พร้อมกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยอีก 4-5 คน ที่เดาว่าน่าจะเดินทางไปยังจิ่วเฟิ่นเช้านี้
นั่งรถมาประมาณ 40 นาที รถลงจากทางด่วนแล้วเริ่มเข้าย่านชุมชน วิ่งวนลัดเลี้ยวสองสามทีก็มาจอดที่ป้ายรถเมลล์ที่มีคนแน่นขนัด มองเข้าไปเห็นว่าเป็นสถานรถไฟ Ruifang ที่ๆ นักท่องเที่ยวที่มาด้วยรถไฟจะมาต่อรถเมล์เพื่อขึ้นไปยังจิ่วเฟิ่น
หน้าสถานีรถไฟ Ruifang
นั่งรถเมล์อีก 10-15 นาที รถก็จะมาจอดป้ายจิ่วเฟิ่น ที่ๆ คนส่วนใหญ่ลงจากรถเกือบหมด แต่เมษยังนั่งรถต่อไป จุดหมายปลายทางของเราวันนี้ จะลงที่ป้าย Gold Museum หรือพิพิธภัณฑ์เหมืองทอง
ลงรถเมล์มาก็เจอรถเมล์คันเก่าจอดให้ถ่ายรูป
รถเมล์เก่าคันใหญ่จอดรับที่ป้ายรถเมล์แสดงว่า ถึงป้าย Gold Museum แล้ว คนส่วนใหญ่ที่เหลือบนรถก็ลงที่ป้ายนี้พร้อมเมษ
แผนที่บริเวณพิพิธภัณฑ์เหมือนทอง ที่เราจะขอเดินผ่านไปขึ้นเขา
เราจะใช้ทางลัดผ่าน Gold Museum ไปยังช่วงกลางของทางเข้า Teapot Mountain Trail โดยให้ปักหมุดแรกที่ Jinguashi Crown Prince Chalet ภายในบริเวณ Gold Museum ระหว่างทางเราจะเดินผ่านร้านค้า ร้านอาหาร ร้านขายของของที่นี่
เจอป้ายนี้ ไปทางซ้าย ตามป้าย Jinguashi Crown Prince Chalet ไปเลย
ที่ด้านข้างของ Jinguashi Crown Prince Chalet จะมีบันได ให้เดินขึ้นบันไดนั้นไป แล้วจะขึ้นมาเจอทางเดินเลียบทางรถไฟ ให้เดินตามทางรถไฟเพื่อไปให้ถึงตึกด้านหน้าที่เห็น ตามป้าย Benshan No.5 Tunnel ไป
ชานชาลารถไฟสำหรับนั่งพักของคนมาเที่ยวที่นี่ มาถึงที่นี่ถูกต้องแล้ว
เมื่อเห็นชานชาลารอรถไฟ มีที่นั่งพักทานขนม และมีตึกใหญ่ๆ แสดงว่ามาถูกทางแล้ว ให้มุ่งหน้าเดินตรงไปยังสะพานข้ามแม่น้ำที่เห็นด้านหน้า เดินข้ามสะพานแล้วมองทางเล็กๆ ทางขวามือไว้ จะมีป้าย Teapot Mountain ป้ายแรกชี้ทางให้เรา
ป้าย Teapot Mountain เล็กๆ อย่าเผลอเดินเลย
ทางเดินที่เห็นข้างหน้า เป็นขั้นบันไดสูงชัน แสดงว่ามาไม่ผิดทางแล้ว เมษค่อยๆ เริ่มเดินขึ้นบันไดท่อนแรก แล้วก็เจอท่อนที่สอง ความเร็วในการเดินเริ่มลดลงจากความชันของบันได แต่ไม่นานนักบันไดก็สิ้นสุด และพาเรามาโผล่ออกที่หัวโค้งถนนลาดยาง
บันไดทอดยาว เมื่อไหรจะถึงปลายทางนะ
ถนนตรงส่วนนี้ไม่ใช่ถนนสำหรับรถวิ่ง จะเป็นถนนสำหรับคนเดินขึ้น Teapot Mountain อย่างเดียวแล้ว เดินมุ่งหน้าขึ้นเขาไปตามถนนลาดยางสบายๆ ได้เลย
ช่วงนี้จะเริ่มเห็นวิวทะเล วิวภูเขากว้างๆ เปลี่ยนมุมไปเรื่อยๆ ตามความโค้งของถนนลาดยาง เดินมาซักพักจะเจอศาลาเก๋งจีน เมษแวะพักจิบน้ำ ชื่นชมวิวให้หายเหนื่อย แล้วจึงเดินต่อ
ถนนลาดยางยาวๆ ตรงๆ เลาะริมเขา มองวิวมหาสมุทรกว้างๆ
แวะพักถ่ายรูปวิวได้ตลอดทาง ไม่ต้องกลัวใครบัง
ถนนลาดยางทางตรงยาว เปิดให้เห็นวิวทะเลกว้างๆ ด้านซ้ายมือ ตรงนี้เมษแวะพักถ่ายรูปวิวกว้างสุดลูกหูลูกตาหลายรูป แล้วจนเดินมาเจอทางแยกเล็กๆ มีป้ายบอกเส้นทาง ให้เลี้ยวเข้าไปตามป้าย และแยกขวามือขึ้นเขาไปทาง Baoshi Pavilion เพื่อขึ้นไปที่ยอด Teapot Mountain
ป้ายบอกเส้นทางขึ้นยอด Teapot Mountain และเส้นทางเดิน Trail บริเวณนี้
ทางเดินขึ้นเขาทำเป็นขั้นบันไดไว้อย่างดี เดินง่าย แต่ก็ชันในบางช่วง เมษพักหยุดหายใจ ชมวิวที่เปลี่ยนไปตามมุมโค้งของบันได พลางเงยหน้าขึ้นมองยอดเขาด้านบน
บันไดไต่ความชัน แลกกับวิวที่สวยขึ้นๆ
ไต่ความชันขึ้นมาเรื่อยๆ วิวก็สวยขึ้นเรื่อยๆ ทางเดินขั้นบันไดยังคงทอดยาวและชันขึ้น แต่ก็ไม่มากจนเกินไปจนทำให้เดินลำบาก ผู้ร่วมทางมีทั้งวัยรุ่น วัยทำงาน ไปจนถึงคุณลุงคุณป้าชาวไต้หวันที่มาพร้อมอุปกรณ์เดินป่าพร้อมและดูแข็งแรง
หอบแฮกๆ ขึ้นมาถึงข้างบนแล้ว
แล้วเมษก็ขึ้นมาถึง Baoshi Pavilion มีคุณลุงคุณป้าชาวไต้หวันนั่งพักทานอาหารกลางวันอยู่เต็มศาลา เมษวนรอบนอกศาลาเจอมุมเล็กๆ พอให้หย่อนก้นลงนั่งพักชมวิวได้พอดี
ตรงนี้เป็นจุดนั่งพักชมวิวรอบทิศ ทั้งยอดเเขา Teapot Mountain วิวเมือง และวิวมหาสมุทรกว้างไกล ใครที่ต้องการเพิ่มความตื่นเต้นและไปให้สุด ก็สามารถเดินต่อขึ้นยอดเขา Teapot Mountain ซึ่งจะเริ่มเป็นทางดินทางหิน และช่วงสุดท้ายเป็นการจับเชือกปีนผาขึ้นไปในปล่องที่ยอดเขา
ทางขึ้นยอดเขา Teapot Mountain
ช่วงสุดท้ายก่อนถึงยอด ที่เห็นคนออกันก็เพราะว่า ต้องไต่เชือกขึ้นไป
ส่วนเมษ ขอหยิบขนมและน้ำที่เตรียมมา หย่อนก้นลงนั่งพักตรงนี้ให้สบาย ปล่อยใจไปกับสายลม แสงแดด และเสียงคุณลุงคุณป้าคุยกัน
มองวิวกว้างๆ เพลินๆ ยาวไปไกลจนถึเมืองไหนๆ ก็ไม่รู้
นั่งพักจนพอใจและเริ่มหิวเพราะเลยเวลาเที่ยงมาแล้ว เมษเดินย้อนกลับทางเดิมจนมาถึงศาลาเก๋งจีนศาลาแรกที่เห็น (Chaobao Pavilion) และเดินโค้งมาตามถนนลาดยางจนเจอเก๋งจีนอีกหลัง (Seaview Pavilion) เดินต่อมาอีกนิดหน่อย จะเห็นทางบันไดตัดลงมาจากทางขวามือ และมีบันไดลงต่อทางด้านซ้ายมือ เมษตัดสินใจร่นระยะทางด้วยการลงบันไดแทนการเดินตามถนนลาดยาง เพราะท้องเริ่มหิว และแดดก็ร้อนจัด
ขั้นบันไดพาเมษเดินลงเขาเรื่อยๆ ทอดยาวเหมือนไม่มีวันจบ ยังดีที่มีร่มไม้ให้หลบแดดตลอดเส้นทาง ทางยาวๆ เลยไม่เหนื่อยมากนัก ที่ปลายสุดบันไดจะเจอถนนลาดยางอีกครั้ง และเริ่มเห็นตึกบ้านคน ให้สังเกตหลังคาวัดทางขวามือ และลงบันไดไปยังวัดตรงนั้น ซึ่งก็คือ Quanji Hall หรือ Quanji Temple จากตรงนี้ จะมีรถเมล์นั่งกลับไปทางจิ่วเฟิ่น หรือรถเมล์ลงเขาไปยังถนนริมหาด
หน้าวัด Quanji Temple
หากใครยังไม่เต็มอิ่มกับวิว และมีแรงเหลือ จากด้านหน้า Quanji Temple นี้สามารถเดินต่อไปยัง Baoshishan Lookout ซึ่งเป็นเส้นทาง Trail สั้นๆ เดินง่ายๆ ชมวิวริมมหาสมุทรต่อได้เลย
Teapot Mountain Trail
無耳茶壺山登山步道
วันที่เดินทาง : 03.4.2023
เส้นทาง : Gold Museum bus stop - Jinguashi Crown Prince Chalet - Benshan No.5 Tunnel - Teapot Mountain Trail - Chaobao Pavilion - Baoshi Pavilion - Chaobao Pavilion - Seaview Pavilion - Quanji Hall (Quanji Temple)
จุดเริ่มต้นเส้นทาง Trail (ที่ป้ายแผนที่)
茶壺山登山口
Quanji Temple (Guangong Statue)
勸濟堂 純銅 關公像
ป้ายรถเมล์ที่ซีเหมินติง
中華路北站
การขึ้นรถเมล์ที่ไต้หวันควรมีบัตร Easy Card เพื่อความสะดวก แตะทั้งตอนขึ้นและลง
โฆษณา