20 ก.พ. เวลา 13:51 • คริปโทเคอร์เรนซี

🛑 Web3 Degens Tips: 6 ข้อ พึงระวัง โดนหลอกได้เสมอ 💢

ไปเจอมา สายเล่น DeFi / Airdrop Hunter ต้องระวัง! ⚠️
[หมายเหตุ: ใน Tips เหล่านี้เป็นแบบ คำศัพท์ Web3 เยอะมาก ถ้าคุณยังอ่านไม่เข้าใจ แสดงว่ายัง Inner Web3 คุณยังไม่ถึงเกณฑ์ Degenerate ผมต้องขออภัยด้วยนะคร้าบ ]
ถ้าเราอยู่แค่ใน Centralized Exchange ไม่ว่าจะไทย หรือ ตปท. จะยังไม่เจอเหตุการณ์เหล่านี้ครับ แต่ถ้าเริ่มออกไป DeFi / Web3 อย่างแท้จริง มีโอกาสเจอแน่นอนครับ ⚠️
***
1️⃣Copy & Paste wallet address ระวังโดนซ้อน ซ่อนเงื่อน Version #1
ถ้ามี Virus / Malware ในมือถือ (มักจะเป็น Android) หรือ คอมพิวเตอร์ ให้ เช็ค address ซ้ำ 2-3 รอบ ดู 5 เลขท้าย&5เลขต้น ให้ดี บางที paste มั่วๆ มันเอา wallet address ของ Scammer มาใส่แทนได้
🔰 วิธีป้องกัน: เช็ค address ซ้ำ 2-3 รอบ ดู 5 เลขท้าย&5เลขต้น ให้ดี
***
2️⃣ ดู pool ให้เป็น: อย่างการใช้ Web3 Tools (รูปที่ #2)
อย่าง Dex Screener / Ether Scan ทาง Scammer สามารถสร้าง Contract Address / Token Address มาหลอกให้เราใส่เงินไปใน พลู หลอกลวงได้
Scammer จะตั้งชื่อ เหรียญ + contract address ทำให้ดูเสมือนว่าเป็นของแทร๊ แต่จริงๆแล้ว ของเก๊ ตั้งหาก บางทีทำโครตเหมือน ทั้ง Liquidity ก็ไม่น้อย เทรดเยอะ
🔰 วิธีป้องกัน: ไปลองเปรียบเทียบตามรูปคือ อย่าให้ [ชื่อเหรียญ] 0x[address ยาวๆ] แต่ปัญหาคือ UI แต่ละ Web3 Protocol บางทีมัน display ข้อมูลที่เราเห็นได้คนละแบบ
ถ้าอันไหนไม่ชัวร์ อย่าไปฝากเล้ย หรือ ถ้าฝากก็ฝากแบบ เงินพร้อมเสีย
จริงๆมันมีวิธีดูอยู่ข้าง ถ้า Web3 Protocol ตัวดังๆ Dex Screener ตามรูป หรือ จะมี Web3 Rug Screener ไว้มารีวิวต่อ
Ref. OlimpioCrypto
***
3️⃣ Copy & Paste wallet address ระวังโดนซ้อน ซ่อนเงื่อน Version #2 (รูปที่ #3)
ใน UI ของ Web3 Protocol เวลา paste ทาง Scammer จะไปซื้อ ENS (Ethereum Name Service) ให้เป็น "[myEthereumAddress].eth" มาเตรียมให้เรายัดเงินเข้าไป Pool หรือ Wallet address เป็น wallet address ยาวๆ
🔰 วิธีป้องกัน: ดู matching ของ Pool หรือ wallet address ให้ดี (รูปที่ #4) และ ถ้าต้องใส่ปริมาณเงินเริ่มเยอะ เช่นแบบ หลักพันบาท + ขึ้นไป ไปถามใน Official Discord / Telegram แล้วรอ Admin / Mod ตัวจริง (ดูให้เป็นด้วยนะ) ว่าอันไหนจริง ดีกว่า รีบมาก ลาภหาย
Ref. haydenzadams (CEO ของ #UniSwap)
***
4️⃣ There is no free lunch ไม่มีอาหารฟรีในโลกของ Web3 หรอกนะ
ถ้า Mint NFT ฟรี! ถ้าแจกอะไรฟรีๆ ให้เมินๆไว้ก่อนเลย ให้กด urI หรือ กด approval อะไรแปลกๆ ... และ บางทีมันดูไม่แปลกด้วย ณ ตอนที่กด เพราะ contract approval บางทีมันแก้คำมาให้พลิกแพลง ให้เราไม่รู้จะดูตรวจสอบ contract ยังไงบ้าง
เวลาที่เราจะไป interact รับของฟรี บางทีมันจะต้อง Exchange อะไรบางอย่าง เช่นฝาก Comment / Share / Retweet / Following /Like แต่แล้ว บางทีเค้าก็ทำเสมือนตัวจริงอีก
แถมใน Twitter ดั๊นสามารถซื้อ ติ๊กทอง ได้ขนาดอย่างผมเอง ล่าสุดไปเจอ ติ๊กทอง ก็หลวมตัวไปกด free mint NFT อาทิตย์ที่แล้ว แต่เป็น Twitter Account ที่ Scammer ซื้อติ๊กทอง มา ก็โดนดูดเงินไป เกือบ 100 USD อยู่
🔰 วิธีป้องกัน: คิดเยอะๆ ก่อนจะ approval อะไร & กระจายความเสี่ยง อย่าใส่เงินไว้ใน 1 wallet แนะนำว่า ถ้าจะมาสายนี้ มี 10-20 wallets++ ไม่แปลกเลยทีเดียว
5️⃣ ติดตาม & ทำตามคนบน Twitter แม้ว่าจะ Followers น้อยหรือมาก คนทำตามเยอะ ใช่ว่าจะช่วยกันเสมอไป
เพิ่งเป็นประเด็นในทวีตสุดดราม่า คือ นาย จอนวิค (นามแฝง) ในทวีตเตอร์ โปรโมต NFT เสมือนของดังระดับโลก แต่แท้จริงแล้ว เอาของตัวเอง (หรือของเครือเพื่อน) มาหลอกล่อขาย ให้เชียร์มิ้น nft ของ zora, orb, farcast แต่สุดท้ายแล้ว Thai Rug Thai (รูปที่ #5)
ทั้งๆ ที่จริงๆ ก็อยากจะยอมรับว่า ฝืมือก็มีนะ ไปสร้าง NFT contract ไว้ให้มิ้นได้ ก็ถือว่า ประสบการณ์การบินในโลก Web3 ไม่น้อย ไม่น่าเล้ยยย
🔰 วิธีป้องกัน: ติดตาม บุคคลนั้นไว้ ดูท่าทาง ดูกันไปนานๆกันครับ รวมถึงแม้จะเป็นผมเองด้วยก็ตาม!
Ref. iFreedomz
***
6️⃣ ประชุมกับ บริษัท / คนในโลก Web3 ระวังเปิดให้ approval เข้า Calendar / Twitter access ได้ เข้าถึงหลังบ้าน Twitter ได้หมด
เป็นเหตุการณ์จาก Twitter Influencer ที่ติดต่องานกับ บุคคลที่ DM มาหาเขา ให้เข้าลิ้งค์ประชุม มันมีทั้งแบบ phishing urI (ลิ้งค์แปลกๆ)
และ รูปแบบ calendly หรือ เว็บไซต์อื่นๆ แล้วมันขอขอเข้า access Twitter Account เช่น สามารถดู DM ได้ สามารถ Read, write, and direct messages และ สามารถโพสแทนเราได้ แปลว่า Scammer สามารถโพสแทนเรา แล้วแปะ phishing urI อีกทีนึง หรือ สมมุติว่า Twitter Account เราน่าเชื่อถือมาก ทักไป DM ยืมเงินใคร ใครก็ให้ เพราะนึกว่าตัวจริง
🔰 วิธีป้องกัน: ประชุมผ่าน official Zoom / Google Meet / Team link ที่เรา ค่อนข้างชัวร์ๆ อย่าไป ลิ้งค์แปลกๆ ดู urI ดีๆ
**
แล้วรู้ไหม? ในบทความนี้ ผมพิมพ์ว่า ❌ " urI " ❌ หรือ URI คือ จากที่ใช้ ตัวแอล (L) ตัวสุดท้ายเปลี่ยนเป็น ตัวไอ (I) ตลอด
✅ ถ้าคุณยังไม่รู้ แค่นี้ก็มีโอกาสโดน Phishing URI ละครับ!! ✅
โลก Web3 มันน่ากัววว 😅
***
ถ้ายังไม่อยากไปลุย Web3 โหดๆ ให้โดนหลอกง่ายดายขนาดนี้ ก็อยู่ Crypto Exchange ไทยกันก่อนนะครับ เอาให้แม่นๆกันก่อน ก่อนไปท่องโลก Web3 ให้โดนดูดเงินไปหมดเด้อ
อย่าง BinanceTH ก็มีเหรียญเพียบๆ ให้เข้า โอนเงินเข้า โอนเงินออก เชื่อมธนาคารไทยได้ กลต. รับรอง ครับ!
ลิ้งค์ผมลด ค่าธรรมเนียมต่อ 30% ครับ จากค่าธรรมเนียม 0.1% เหลือ 0.07% จ้า! #BinanceTH !!
#EarthDeFIRE รายงาน 20/02/2024
โฆษณา