21 ก.พ. เวลา 01:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Advanced Reading : บริษัทขนาดใหญ่ มีแผน Layoff พนักงานต่อเนื่องในปีนี้ !!!

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า บริษัทขนาดใหญ่หลายบริษัทในสหรัฐฯ มีการลดตำแหน่งงาน (Layoff) ไปแล้วกว่า 8 หมื่นตำแหน่ง ในเดือน ม.ค. เพิ่มขึ้น +136% จากเดือน ธ.ค. และลดลงในเดือน ม.ค. สูงสุด ตั้งแต่ปี 2009
ทั้งนี้ คาดว่า การลดพนักงานจะยังเกิดขึ้นต่อเนื่องในปีนี้ โดยสาเหตุส่วนใหญ่ เกิดจากบริษัทต่างๆ ต้องการ “ลดการจ้างงานที่เกินความจำเป็น” เมื่อตอนโควิด-19 และไปลงทุนจ้างงานใน “ส่วนงานอื่นที่น่าสนใจ” เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ครับ
Amazon - ภาพจาก Bloomberg.com
มีบริษัทไหนบ้าง (เรียงตาม A ถึง Z)?
• Alphabet (Google) - ประกาศลดคนงานหลายร้อยคนในตำแหน่งด้านดิจิตอล, ฮาร์ดแวร์ และวิศวกร เพื่อลดต้นทุน เอาไปให้ฝ่าย AI เตรียมแข่งกับ ChatGPT และ Microsoft
• Amazon – ลดคนงานแผนก Healthcare ต่อเนื่องจากปี 2022-2023 รวมประมาณ 2.7 หมื่นตำแหน่ง
• BlackRock – เพื่อปรับโครงสร้างใหม่ และลดตำแหน่งงาน 600 ตำแหน่ง หรือคิดเป็น 3% ของพนักงานทั้งหมด
บริษัท Cisco ประกาศลดคนงาน หลังรายได้บริษัทหดตัว - ภาพจาก Bloomberg.com
• Cisco – มีแผนลดคนงานประมาณ 4 พันตำแหน่ง คิดเป็น 5% ของพนักงานทั้งหมด เพื่อปรับโครงสร้างบริษัท หลัง รายได้ค่าอุปกรณ์เชื่อมต่อเครือข่ายของบริษัทที่มีแนวโน้มลดลง
• Citigroup – ประกาศลดพนักงาน 2 หมื่นตำแหน่งทั่วโลก เพื่อลดลำดับขั้นองค์กร และเพิ่มความสามารถในการทำกำไร
• eBay – มีแผนลดพนักงานลง 9% หรือราว 1 พันตำแหน่ง ต่อจากการลดพนักงานเมื่อ ก.พ. 2023 จากการชะลอตัวของการใช้จ่ายของผู้บริโภค หลังจากโควิด-19
• Estee Lauder (ใครก็ได้ช่วยอ่านชื่อนี้ที อ่านไม่ค่อยเป็น...) – ประกาศลดการจ้างงาน 3 พันตำแหน่ง เพื่อลดขนาดองค์กร เพิ่มความสามารถในการทำกำไร
• Microsoft – ลดพนักงานเกือบ 2 พันตำแหน่ง ในส่วนวีดีโอเกมส์ รวมทั้งบริษัทย่อย Activision Blizzard ที่เพิ่งซื้อเข้ามาเมื่อปลายปีที่แล้ว
• Morgan Stanley – มีแผนลดพนักงานหลายร้อยคน ในแผนกบริหารความมั่งคั่ง (Wealth Management) คิดเป็นน้อยกว่า 1% ของพนักงานทั้งหมด
• Nike – ลดคนงาน 1.6 พันตำแหน่ง หรือราว 2% ของทั้งหมด เพื่อลดต้นทุนจากการแข่งขันที่รุนแรงและ ประมาณการยอดขายที่ลดลง
• Snap – ประกาศลดพนักงาน 10% ของทั้งหมด เพื่อชดเชยรายได้ค่าโฆษณาที่ลดลง
• UPS – บริษัทขนส่งสินค้า มีแผนลดคนงานระดับผู้บริหาร 1.2 หมื่นตำแหน่ง หลังประกาศผลประกอบการออกมาค่อนข้างน่าผิดหวัง รวมทั้ง อาจพิจารณาขายธุรกิจรถบรรทุกที่ไม่ทำกำไรออกไป
• Warner Music Group - จะลดคนงาน 10% ของทั้งหมด จากธุรกิจเว็ปไซต์และ Podcast ซึ่งคาดว่าจะทำให้ประหยัดต้นทุนได้ราว 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯต่อปี และจะนำเงินไปลงทุนในธุรกิจอื่นต่อไป
นอกจากนี้ บริษัทขนาดเล็กต่างๆ ก็ประกาศลดพนักงานเพิ่มเติมในปีนี้เช่นกัน ได้แก่ DocuSign, Duolingo เพื่อนำ AI มาปรับใช้หารายได้มากขึ้น
Nike - ภาพจาก Bloomberg.com
Mr. เต่า มองว่ายังไง ?
ในมุมนึง การไล่คนงานออกย่อมไม่ดีสำหรับพนักงานแน่นอน แต่ในแง่การลงทุน ถือเป็น “ผลดี” ครับ เพราะแสดงว่า บริษัทมีความพยายามที่จะเติบโต ด้วยการลดต้นทุนที่ไม่จำเป็น ซึ่งจะช่วยทำให้บริษัทมีกำไรที่ดีขึ้นในอนาคตนั่นเอง
Mr. เต่า มองว่า ใน 1-2 ไตรมาสข้างหน้า บริษัทเหล่านี้ อาจประกาศผลกำไร “แย่ลง” เพราะต้นทุนที่ยังสูง แต่เมื่อต้นทุนการจ้างงานลดลง เศรษฐกิจฟื้นตัว บริษัทเหล่านี้จะกลับมามีความ “น่าสนใจเพิ่มขึ้น” ในระยะต่อไป
การ Layoff จะส่งผลดีต่อบริษัทในระยะยาว
เต่าน้อยลงทุน
แนะนำ “ทยอยซื้อและถือ” หุ้นบริษัทที่มีโอกาสเติบโต โดยเฉพาะกลุ่ม AI และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง เช่น Search Engine และSoftware
ถ้าซื้อหุ้นโดยตรงไม่สะดวก ก็ลงทุนใน “กองทุนที่มีหุ้นเหล่านี้อยู่” ก็ได้ เช่น กองทุนหุ้น Global Brand หรือ หุ้นเทคโนโลยีเติบโตขนาดใหญ่ ก็ได้เช่นกันนะครับ
โชคดีในการลงทุนนะครับ
Mr. เต่า
ค้นหาบทความเต่าน้อยลงทุนผ่าน Facebook ได้อีกช่องทางที่
#อัพเดตการลงทุน #เต่าน้อยลงทุน #ลงทุน #การลงทุน #องทุนรวม #ข่าวต่างประเทศ #หุ้น #ตลาดหุ้นโลก #กองทุนรวม
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ติดตามเพจ “เต่าน้อยลงทุน” ได้ที่
โฆษณา