20 ก.พ. เวลา 14:54 • บันเทิง

บัซ อัลดริน มนุษย์คนแรกที่ได้ปัสสาวะบนดวงจันทร์

ปี 1969 ณ สถานที่ที่ยังไม่มีมนุษย์โลกคนไหนเคยไปถึง
นี่เป็นก้าวเล็ก ๆ ของมนุษย์คนหนึ่ง แต่เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติ
นีล อาร์มสตรอง
วลีสุดฮิตที่คุณจะต้องเคยได้ยินชื่อของเขามาสักครั้ง แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าใครที่เหยียบดวงจันทร์เป็นคนที่สอง และวันนี้เราจะพูดถึง “บัซ อัลดริน” มนุษย์คนแรกที่ได้ปัสสาวะบนดวงจันทร์
ขอบคุณภาพจาก : NASA
ปี 1930 รัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐอเมริกา เด็กชาย “บัซ อัลดริน” หรือชื่อเดิม “เอ็ดวิน ยูจีน อัลดริน จูเนียร์” ได้เกิดมาในครอบครัวที่มีพ่อเป็นพันเอกในกองทัพอากาศสหรัฐฯ และมีแม่เป็นลูกสาวของอนุศาสนาจารย์กองทัพบก
บัซเป็นคนหัวดีทำให้บัซจบการศึกษาระดับมัธยมปลายเร็วกว่าคนทั่วไป 1 ปี ต่อมาบัซได้เข้าเรียนในสถาบันการทหารสหรัฐฯ ในสาขาวิศวะเครื่องกลที่เมืองมิสต์เวสท์ รัฐนิวยอร์ก และคว้าใบปริญญาตรีมาครอบครองได้สำเร็จ
ปี 1951 บัซได้เข้าร่วมกับกองทัพอากาศสหรัฐฯ ช่วงเวลาที่บัซอยู่ในกองทัพเขาได้เป็นส่วนหนึ่งของกองบินขับไล่ที่ 51 ซึ่งบัซบิน F-86 Saber Jets ในภารกิจรบถึง 66 ครั้งในเกาหลี
ปี 1963 หลังสงครามยุติลงบัซได้กลับมาเรียนต่อ และคว้าปริญญาเอกสาขาการบินและอวกาศมาครอบครองและนั้นเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นนักบินอวกาศของบัซ
แต่การที่จะได้เป็นนักบินอวกาศได้นั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะบัซต้องสอบถึง 2 รอบ เนื่องจากครั้งแรกถูกปฏิเสธโดยอ้างว่าไม่ใช่นักบินทดสอบ ทำให้บัซต้องรอการเปิดรับอีกรอบที่เปิดรับนักบินเครื่องบินเจ็ตปกติด้วย แต่ถึงอย่างนั้นบัซก็ยังเป็นนักบินอวกาศคนแรกที่มีวุฒิปริญญาเอกติดตัว
ปี 1966 ภารกิจสุดท้ายของ ”ยาน Gemini 12” แต่นั่นคือภารกิจแรกของบัซในฐานะนักบินอวกาศ ซึ่งเป็นภารกิจที่จะต้องเก็บกวาดสิ่งที่ NASA ยังไม่ได้ทดลอง หรือทดลองไม่สำเร็จในภารกิจก่อนหน้า
ในภารกิจนี้บัซได้ทำ 2 สิ่งที่ถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ อย่างแรกคือเขาสามารถล่องลอยอยู่ท่ามกลางหมู่ดาวได้ถึง 5 ชั่วโมง ซึ่งถือระยะเวลาที่ยาวที่สุดในเวลานั้น อย่างที่ 2 เขายังเป็นมนุษย์คนแรกที่ถ่ายภาพของตัวเองในอวกาศซึ่งต่อมาเรียกว่า “เซลฟี่” ในภารกิจครั้งนั้น
ปี 1969 ในที่สุดภารกิจสุดสำคัญก็มาถึง บัซได้ถูกเลือกให้เป็นลูกเรือในยาน “Apollo 11” ซึ่งจะทำการลงจอดบนดวงจันทร์ครั้งแรกของมนุษยชาติ
ขอบคุณภาพจาก : Airandspace
ความจริงแล้วบัซถูกวางตัวให้เป็นคนแรกที่จะได้เหยียบดวงจันทร์ จากการที่รู้เทคนิคการเคลื่อนที่บนอวกาศเป็นอย่างดี แต่ด้วยความที่ตำแหน่งลงจอดของยานขณะนั้นทำให้ “นีล อาร์มสตรอง” นั้นสะดวกต่อการออกไปสัมผัสดวงจันทร์ได้ง่ายกว่า ทำให้บัซต้องเหยียบดวงจันทร์เป็นคนที่ 2 ไปอย่างน่าเสียดาย
แต่ถึงอย่างนั้นบัซก็ได้ทำสิ่งหนี่งเป็นคนแรกบนดวงจันทร์ นั้นก็คือบัซเป็น ”คนแรกที่ได้ปัสสาวะบนดวงจันทร์”
บัซได้เล่าไว้ในหนังสืออัตชีวประวัติ “No Dream Is Too High” เพื่อยืนยันเรื่องราวที่ชวนขำนี้
นีลเดินก้าวเล็ก ๆ ของมนุษย์คนหนึ่ง แต่เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติ ส่วนผมนั้นเดินก้าวเล็ก ๆ ของมนุษย์คนหนึ่ง แต่เป็นการปัสสาวะที่ยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติ
บัซ อัลดริน
เป็นการพูดล้อเลียนวลียอดฮิตของ “นีล อาร์มสตรอง” นั้นเอง
Fact น่าสนใจชื่อของ ”บัซ อัลดริน” นั้นเป็นแรงบันดาลใจกับชื่อของตัวการ์ตูนนักบินอวกาศสุดเท่เจ้าของวลี “สู่ความเวิ้งว้างอันไกลโพ้น” อย่าง ”บัซ ไลท์เยียร์” ด้วยเหตุผลง่าย ๆ เพราะชื่อของบัซ ”เท่” ที่สุดในสามนักบินก๊วนแรกบนดวงจันทร์
ขอบคุณภาพจาก : Reddit
และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวโดยย่อของชายคนที่สองของโลกที่ได้ไปเหยียบย่างบนดวงจันทร์ “บัซ อัลดริน“
Facebook : The Other Side
โฆษณา