21 ก.พ. เวลา 03:48 • คริปโทเคอร์เรนซี

รู้จัก Fibonacci และการใช้เครื่องมือ Fibonacci Retracement

หากพูดถึงเครื่องมือวิเคราะห์ราคาที่นักเทรดมือฉมังใช้งานกัน เชื่อว่าหนึ่งในนั้นต้องมี Fibonacci Retracement ด้วยอย่างแน่นอน แล้วทำไมเครื่องมือนี้ถึงได้รับความนิยม? Fibonacci คืออะไร? และเราจะใช้เครื่องมือนี้บน Bitkub Exchange ได้อย่างไร มาดูไปด้วยกันในบทความนี้ได้เลยครับ
Fibonacci คืออะไร
Fibonacci คือสัดส่วนตัวเลขที่เท่ากันตามธรรมชาติ เช่น อัตราส่วนของเปลือกหอย อัตราส่วนคลื่นทะเล เกษรดอกไม้ เป็นต้น สังเกตได้ว่าสิ่งที่เกิดจากธรรมชาติเหล่านี้จะมีความเป็นสัดส่วนที่เท่ากัน หากมองด้วยสายตาของมนุษย์แล้วจะรู้สึกถึงความลงตัว เรียกอีกอย่างว่า Golden Ratio ดูได้จากภาพเปลือกหอยตัวอย่างด้านล่าง
แนวคิดนี้ถูกค้นพบโดย Leonardo Bigollo Pisano นักคณิตศาสตร์ชาวอิตาลี ผู้คนนิยมเรียกเขาว่า เลโอนาร์โด ฟีโบนัชชี
ต่อมา นักลงทุนนำสัดส่วนนี้มาเทียบกับการเคลื่อนที่ของตลาด และก็พบว่าการเคลื่อนที่ของตลาดก็มีสัดส่วนเดียวกับลำดับ Fibonacci ด้วยเหมือนกัน จึงมีการนำสัดส่วนมาใช้ในการดูกราฟหาแนวรับ-แนวต้าน จุดซื้อ-ขาย จุด Stop Loss และกลายมาเป็นเครื่องมือสำหรับการวิเคราะห์ราคามากมาย หนึ่งในนั้นคือ Fibonacci Retracement
ศึกษาวิธีใช้ Fibonacci Retracement ต่อได้ที่ Bitkub Blog
* คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง คุณอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจำนวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้
** สินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยง โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้
*** ผลตอบแทนของสินทรัพย์ดิจิทัลในอดีตหรือผลการดำเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลตอบแทน ของสินทรัพย์ดิจิทัลหรือผลการดำเนินงานในอนาคต
โฆษณา