21 ก.พ. เวลา 04:35 • ข่าวรอบโลก

SORA Ai มาแล้วไง? สื่อเผย MrBeast มีรายได้มากกว่า 2 หมื่นล้านบาท/ปี

สืบเนื่องจากข่าวทาง Open Ai เจ้าของ Chat GPT ได้เปิดตัว Ai ตัวล่าสุด SORA ที่สามารถทำคลิปวิดีโอได้นานกว่า 1 นาทีด้วย Ai แบบ 100% ได้ ทำให้เป็นกระแสไปทั่วโลก รวมถึงมีความกังวลว่า SORA มันจะยิ่งมาแย่งงานมนุษย์และทำให้ใครหลายคนตกงาน จนเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา MrBeast ยูทูปเบอร์ดังระดับโลกได้ไปโพสต์บนแพลตฟอร์ม X ของ Sam Altman CEO Open Ai ว่าเจ้า SORA มันจะทำให้ตัวเขาไม่มีงานและเป็นคนไร้บ้านไหม?
4
ล่าสุดได้มีการเปิดเผยคลิปวิดีโอ $1 vs $250,000 Private Island! ของ MrBeast ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวบนเกาะต่างๆ ที่มีมูลค่าตั้งแต่ $1 ไปยังเกาะที่ราคา $250,000 โดยทันที่โพสต์ผ่านก็มียอดการชม 52 ล้านวิวภายใน 24 ชั่วโมง และเมื่อผ่านไป 3 สัปดาห์ก็มียอดการชมทะลุถึง 136 ล้านวิว
5
นิตยสาร Times จึงได้ออกบทความ In the Belly of MrBeast เพื่อค้นหาว่าอะไรถึงทำให้ MrBeast เป็นยูทูปเบอร์ที่ประสบความสำเร็จได้มากขนาดนี้ โดยเมื่อวิเคราะห์เจาะลึกไปที่เนื้อหา Content VDO แต่ละคลิปของ MrBeast แล้วจะเห็นว่าไม่มีอะไรที่ธรรมดาเลย
1
เช่น การ Challenge คนให้มานอนในโลงศพแล้วไปฝังไว้โดยมีอากาศให้หายใจ ใครสามารถนอนในนั้นได้ 24 ชั่วโมงก็จะได้รับเงินก้อนโตไปเลย
3
หรือคลิปที่ Challenge เอาคนมาแข่งขันเหมือนซีรีส์ Squid Game เพื่อลุ้นเงินรางวัล $456,000 ก็สร้างยอดวิวได้ถึง 576 ล้านวิว ด้วยเนื้อหาที่แหวกแนว และโดนใจอินไซต์คนรุ่นใหม่ทำให้วิดีโอของ MrBeast ได้รับความสนใจในทุกคลิป
2
โดยปัจจุบันช่อง Youtube ของ MrBeast มีคนติดตาม 240 ล้านราย เป็นช่องที่มีผู้ติดตามมากเป็นอันดับ 2 ของโลก เป็นรองเพียงช่อง T-Series ผู้ผลิตเพลงและซีรีส์ของอินเดียที่มีคนติดตาม 260 ล้านราย ซึ่งปี 2023 ที่ผ่านมาช่อง MrBeast มีคนกดติดตามเพิ่มขึ้นถึง 99 ล้านราย และสามารถสร้างค่าเฉลี่ยคนดูวิดีโอได้ถึง 120 ล้านวิวต่อคลิป
1
นอกจากช่องทาง Youtube แล้ว MrBeast ยังมีช่องของตัวเองทาง TikTok โดยมีผู้ติดตามมากกว่า 93 ล้านคน มากเป็นอันดับที่ 4 ใน TikTok ใน Instagram ช่องของเขาก็มีคนติดตามอีกกว่า 50 ล้านคน มีการประเมินว่าในแต่ละปี MrBeast จะปรากฏบนจอในช่องทางต่างๆ ของเขามากกว่า 30,000 ชั่วโมง
นอกจากนี้ตัว MrBeast ยังมีธุรกิจทำขนมช็อกโกแลตแบรนด์ MrBeast Feastables ที่ตีตลาดไปในหลายประเทศทั่วโลกที่สร้างรายได้มากกว่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 18,000 ล้านบาท ทำให้เมื่อรวมกับรายได้ในช่องทาง Content ค่าโฆษณาของเขาด้วยแล้ว ก็มีการคาดการณ์ว่าตัว MrBeast น่าจะมีรายได้ราว 600-700 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 20,000-25,000 ล้านบาท ทำเงินได้มากกว่าบริษัทจดทะเบียนหลายบริษัทเสียอีก
4
นับเป็นตัวอย่าง Youtuber ที่มีเอกลักษณ์สร้างเนื้อหาได้โดนใจจนทำรายได้ให้กับตัวเองได้อย่างมหาศาล ทำให้แม้จะมี SORA ออกมา ผมก็คิดว่าไม่สามารถทำอะไรกับ MrBeast ได้
การที่ MrBeast ไปโพสต์ถาม Sam Altman ว่า SORA จะทำให้เขาไร้บ้านหรือเปล่า ผมกับคิดว่ามันจะทำให้เขาอยู่ในคฤหาสน์หลังใหญ่ยิ่งกว่าเดิมมากกว่าครับ
3
โฆษณา