21 ก.พ. เวลา 05:01 • หุ้น & เศรษฐกิจ

"Asset allocation" การวางแผนจัดการสินทรัพย์ตัวช่วยสำคัญของนักลงทุน

Asset allocation: สิ่งสำคัญอันมีส่วนช่วยป้องกันให้นักลงทุน ไม่ต้องเผชิญกับสถานการณ์ “ขาดทุน” จนกู่ไม่กลับ เพราะเป็นเสมือนการจัดสรรเงินลงทุนที่มีอยู่ กระจายตัวไปสร้างผลตอบแทนรูปแบบต่าง ๆ ตามระดับความเสี่ยงที่นักลงทุนแต่ละคนสามารถยอมรับได้ ตามคำกล่าวที่ว่า “อย่าใส่ไข่ ไว้ในตะกร้าใบเดียวกัน”
หลายคนก็คงยังสงสัยว่า การจัดสรรการลงทุนอย่างไรจะสามารถสร้างผลตอบแทนได้ดีที่สุด…?
คำตอบก็คือ : ไม่มีวิธีการจัดสรรพอร์ตหรือเครื่องมือการลงทุนใด ๆ ที่สามารถการันตีผลตอบแทนสูง ๆ ได้ 100% ไปตลอด เกือบทุกการลงทุนมีความผันผวน และมีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อการลงทุน ที่นักลงทุนไม่สามารถควบคุมได้ เช่น ระบบเศรษฐกิจ สภาวะตลาด ซึ่งการจัดแบ่งสินทรัพย์การลงทุนนั้น จะเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างโอกาสของผลตอบแทนที่สม่ำเสมอได้แม้ในสถานการณ์ความผันผวนของสังคม เศรษฐกิจ หรือเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ระดับโลกที่เปลี่ยนแปลงไปในทุก ๆ วัน
ดังนั้นนักลงทุนจะเริ่มจัดสรรสินทรัพย์ในการลงทุนอย่างไร…?
ก็ต้องย้อนกลับไปที่ตัวนักลงทุนก่อนเป็นอันดับแรกว่าสามารถแบกรับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน เพราะยิ่งมีโอกาสในการสร้างผลตอบแทนสูง ความเสี่ยงก็จะยิ่งสูงไปตาม ๆ กัน
แล้วก็ถามตัวเองอีกว่า การตั้งเป้าหมายของผู้ลงทุนนั้นมีวัตถุประสงค์ต้องการนำผลตอบแทนที่ได้รับจากการลงทุนไปใช้ในเรื่องใด เพื่อจะได้หาวิธีจัดพอร์ตการลงทุนที่เหมาะสมกับช่วงวัย หรือ ช่วงอายุ ให้สามารถกระจายความเสี่ยง และเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนได้ทุกสภาวะเศรษฐกิจ
แล้วทำไมกลยุทธ์จัดพอร์ตลงทุนแต่ละปีเมื่อดูจากทั้ง 2 ภาพแล้วถึงได้ไม่เหมือนกัน? จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย ต่างก็แนะนำวิธีจัดพอร์ตที่แตกต่างกันออกไป…?
นั่นก็เพราะว่าการวางแผนการลงทุน จะต้องหมั่นติดตามสถานการณ์ข่าวสาร การเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ เหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ล้วนแต่ส่งผลต่อการปรับราคาขึ้น-ลง ของสินทรัพย์แต่ละประเภททั้งนั้น นอกจากนี้ตัวนักลงทุนเองก็ควรเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ให้มีความคิดที่ยืดหยุ่น สามารถปรับเปลี่ยนแผนการลงทุนได้อย่างทันท่วงทีเมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลง หรือเมื่อมีความจำเป็นต้องจัดพอร์ตใหม่ ก็ควรมีแผนการรับมือปรับเปลี่ยนได้ เพื่อป้องกันเหตุการณ์หากเกิดความเสียหายกับสินทรัพย์ก็จะได้ไม่ต้องสูญเสียเงินลงทุนทั้งหมดไป
เพราะสิ่งสำคัญที่สุดของนักลงทุนก็คงเป็นการให้พอร์ตทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใกล้เคียงเป้าหมายของการลงทุนมากที่สุด Asset Allocation จึงถือเป็นแนวทางในการจัดสรรสินทรัพย์มีความเสี่ยงน้อยกว่า การถือพอร์ตที่มีสินทรัพย์เดียวไปตลอด เพราะหากเกิดวิกฤติเศรษฐกิจขึ้น สินทรัพย์ประเภทหนึ่งปรับลดลง
แต่อีกประเภทหนึ่งปรับขึ้น ก็จะช่วยพยุงพอร์ตลงทุนไม่ให้ขาดทุนหนัก ๆ ลดความผันผวนและสร้างสมดุลของพอร์ตลงทุนโดยรวมได้ และในอนาคตทั้งสภาวะเศรษฐกิจ สภาวะตลาด เป็นสิ่งที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าสินทรัพย์ใดจะมีมูลค่าสูงขึ้นหรือลดลงเพียงใด แต่สิ่งที่เตรียมพร้อมและลงมือทำได้ตั้งแต่วันนี้คือ นำวิธี Asset Allocation มาใช้จัดสรรพอร์ตที่ไม่เพียงแต่ลงทุนในสินทรัพย์เพียงประเภทเดียว
และเมื่อการจัดสรรสินทรัพย์ Asset allocation กลายมาเป็นสิ่งที่สำคัญต่อนักลงทุนขนาดไหนนี้แล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คงเป็นการเริ่มต้นลงมือทำให้พอร์ตมีสินทรัพย์ที่หลากหลาย
ซึ่งใครที่สนใจการลงทุนในหุ้น เรื่องต้นทุนของการเทรดก็เป็นสิ่งที่ต้องพิจารณา มาเลือกเทรดกับ บล. Zcom ที่มีค่าคอมมิชชันถูก ก็จะยิ่งทำให้เกิดประสิทธิภาพต่อการลงทุนเป็นอย่างดี
สมัครเปิดบัญชีเลยที่นี่ : https://bit.ly/3uwVr8R
ค่าคอมมิชชันเพียง 0.065%* คงที่ ไม่มีขั้นต่ำ
*อัตรานี้ยังไม่รวมค่าธรรมเนียมอื่น ๆ
ที่มา:
FinSpace. วิธีจัดพอร์ตลงทุน Asset Allocation พิชิตเป้าหมาย แบบไม่ต้องรอ “ฟลุค”, https://bit.ly/3Nqc1g0
Kiatnakin Phatra. Asset Allocation คืออะไร รู้จักเคล็ดลับจัดสรรการลงทุนแบบไม่รอฟลุ๊ก!, https://bit.ly/3pmU7m8
SETinvestnow. ความสำคัญของการจัดสรรสินทรัพย์เพื่อลงทุน, https://bit.ly/3phLERd
โฆษณา