21 ก.พ. เวลา 07:31 • กีฬา

เจ้าของสถิติโลกเป็นและผู้มีโอกาสทำลายกำแพงวิ่ง 2 ชั่วโมงในมาราธอนที่หลายคนเฝ้าคอย “เคลวิน คิปตัม”

"เคลวิน คิปตัม (Kelvin Kiptum)" เกิดเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 1999 ในเมืองคีโย ประเทศเคนยา คิปตัมเริ่มต้นด้วยการวิ่งเล่นไปมารอบ ๆ บ้านของเขาเอง วิ่งไปตามหุบเขา วิ่งไปตามแนวป่า และเมื่อโตขึ้นเขาก็เริ่มฝึกฝนจริงจังมากขึ้นกับพวกนักวิ่งมาราธอนและนักวิ่งโรดเรซ
ผมโตมาแบบนั้น โตมาด้วยการวิ่งไปรอบๆ บ้านของผม หลังจากนั้นผมเลยเริ่มการฝึกฝนจริงจังกับพวกนักวิ่งมาราธอนและนักวิ่งโรดเรซ รู้ตัวอีกทีผมก็พบว่าตัวเองกลายเป็นนักวิ่งโรดเรซไปแล้ว แม้ผมจะอายุยังน้อย และผมก็ไม่เคยวิ่งในลู่เลย
เคลวิน คิปตัม
คิปตัมเคยกล่าวไว้ในการให้สัมภาษณ์กับ Olympics.com
คิปตัมเริ่มเข้าแข่งขันวิ่งมาราธอนอย่างจริงจังด้วยวัยเพียง 18 ปี คิปตัมออกตัวได้ดีด้วยการคว้าแชมป์เอลโดเร็ตฮาล์ฟมาราธอนในประเทศบ้านเกิด ในตอนนั้นคิปตัมสามารถทำเวลาในการวิ่งได้ 1 ชั่วโมง 2 นาที 1 วินาที ซึ่งถือเป็นสถิติใหม่ในเวลานั้น
ปี 2022 ชื่อของคิปตัมเริ่มเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น หลังจากที่เขาไปคว้าแชมป์รายการแรกในการแข่งวิ่งมาราธอนอย่างบาเลนเซีย มาราธอนที่ประเทศสเปน
ขอบคุณภาพจาก : world athletics
ปี 2023 จุดเริ่มต้นที่ชื่อของคิปตัมจะถูกพูดถึงไปทั่วโลก หลังคว้าแชมป์ระดับเวิลด์เมเจอร์ในรายการลอนดอนมาราธอน 2023 และสามารถที่จะเอาชนะนักวิ่งชื่อดังได้หลายคน โดยคิปตัมทำเวลาได้ 2 ชั่วโมง 1 นาที กับอีก 35 วินาที เป็นสถิติเร็วที่สุดเป็นอันดับที่ 3 ตลอดกาลอีกด้วย
ขอบคุณภาพจาก : Sky News
และเมื่อเดือนตุลาคมปี 2023 ที่ผ่านมา คิปตัมก็มาทำลายสถิติโลกในรายการชิคาโกมาราธอน ทำให้เข้าเป็นนักวิ่งมาราธอนที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก หลังวิ่งเข้าเส้นชัยด้วยเวลา 2 ชั่วโมง 35 วินาที ซึ่งสามารถทำลายสถิติของ เอลิอุด คิปโชเก้ รุ่นพี่ร่วมชาติ 2 ชั่วโมง 1 นาที 9 วินาที ที่เคยทำไว้ได้อีกด้วย
ขอบคุณภาพจาก : CNN
คำกล่าวของคิปตัมหลังจากทำลายสถิติโลก
ผมคิดว่าในวันอาทิตย์ ถ้าอากาศดี ผมอาจวิ่งได้ต่ำกว่าสถิติของรายการนี้ก็ได้ สถิติโลกไม่ได้อยู่ในหัวของผมเลย แต่ผมก็รู้ดีว่า ในสักวัน ในสักเวลา ผมอาจถือครองสถิติโลกอยู่
คิปตัม
ด้วยวัยเพียง 23 ปี แฟน ๆ ทั่วโลกคาดหวังว่าคิปตันจะกลายเป็น GOAT (The Greatest of All Time) คนใหม่ และจะเป็นคนแรกที่ทำทลายกำแพงวิ่งมาราธอนต่ำกว่า 2 ชั่วโมง ที่ยังไม่มีใครเคยไปถึง
11 กุมภาพันธ์ 2024 น่าเสียดายที่โชคชะตาไม่ได้ให้โอกาสเขาได้ทำอย่างนั้น เมื่อการสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการวิ่งมาราธอนเกิดขึ้น เคลวิน คิปตัม พร้อมกับ เจอร์เวส ฮากิซิมานา โค้ชของเขา เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ในประเทศบ้านเกิด
REST IN PEACE - ผู้เขียน
ถึงแม้ตัวของเขาจะจากไป แต่สถิติ 2 ชั่วโมงกับอีก 35 วินาที ที่คิปตันได้ฝากเอาไว้ในชิคาโกมาราธอนจะยังอยู่ในความทรงจำของแฟน ๆ และวงการวิ่งมาราธอนไปอีกนาน
ผมผู้เขียนเห็นข่าวนี้แล้วก็รู้สึกเสียดายที่โลกของเราจะต้องเสียคนเก่ง ๆ ไปก่อนวัยอันควร จึงอยากจะใช้โอกาสนี้เขียนบทความเพื่อแสดงความเสียใจต่อการจากไป หลับให้สบายนะ “เคลวิน คิปตัม” สุดยอดนักวิ่งลมกรดแห่งวงการมาราธอน
โฆษณา