21 ก.พ. เวลา 07:37 • ข่าวรอบโลก

วันภาษาแม่สากล 21 กุมภาพันธ์ International Mother Language Day

#Onthisday สังคมและวัฒนธรรม เจริญเติบโตขึ้นได้ผ่านการอนุรักษ์ภาษาของตนเอง ด้วยการทำหน้าที่เป็นสื่อกลางสำหรับความรู้ดั้งเดิม และมรดกทางวัฒนธรรม
21 กุมภาพันธ์ ของทุกปี องค์กรการศึกษาและวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ และยูเนสโก จึงให้วันนี้เป็นวันภาษาแม่สากล เพื่อสนับสนุนพร้อมทั้งอนุรักษ์ และปกป้องภาษาทุกภาษาของทุกคนในโลก
อย่างไรก็ตาม ความหลากหลายทางภาษาต้องเผชิญกับภัยคุกคาม ที่เพิ่มขึ้น เมื่อภาษาต่างๆ เริ่มมีการหายไป ซึ่งปัจจุบัน 40% ของประชากรโลก ไม่สามารถเข้าถึงการศึกษาในภาษาแม่ของตนได้ และเกิน 90% ในบางภูมิภาค
วันภาษาแม่สากล International Mother Language Day ได้ถูกประกาศขึ้นครั้งแรกโดย "ยูเนสโก" ในปี ค.ศ. 2000 และได้รับการรับรองโดยสหประชาชาติ ที่พยายามเน้นย้ำถึงบทบาทของภาษาในการส่งเสริม และรวมเข้ากับการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)
ในปี พ.ศ. 2567 นี้ มีนโยบายการศึกษาภาษาที่เน้นถึง "การศึกษาพหุภาษา - เสาหลักแห่งการเรียนรู้ และการเรียนรู้ระหว่งรุ่น" ก็คือ การศึกษาแบบเรียนรวม และการอนุรักษ์ภาษาพื้นเมืองไว้ ด้วยการเริ่มต้นการศึกษาในภาษาแม่ของผู้เรียนก่อน แล้วจึงค่อยๆ แนะนำภาษาอื่นๆ ตามมา
แล้ว!
ภาษาในโลก มีกี่ ภาษา
 
หากนับทุกภาษาท้องถิ่นในโลกเรานี้ที่มีการใช้งานอยู่ นับได้ 7,168 ภาษา (อ้างอิงถึงปี ค.ศ. 2023) ที่ได้รับการยอมรับ รายงานจาก เอทโนล็อก ("Ethnologue" เอกสารอ้างอิงประจำปีในรูปแบบพิมพ์และออนไลน์ ที่ให้ข้อมูลสถิติและข้อมูลอื่นๆ เกี่ยวกับภาษาที่มีการใช้กันบนโลก)
มองดูแล้วเยอะมากเลยใช่ไหม แล้วแต่ละท่าน พูดได้กี่ภาษาคะ..
ขอขอบคุณข้อมูล
.
The Better Day
กำลังใจเติมให้กันได้ทุกวัน
#thebetterday
#tbd1 #ข่าว #news #วันสำคัญ #Importantday #SDGs #เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน #21กุมภาพันธ์
โฆษณา