22 ก.พ. เวลา 13:00 • ธุรกิจ

3 เรื่องบัญชีที่ต้องรู้ เมื่อเริ่มต้นธุรกิจ

พี่ Zero จะมาเล่าให้ทุกคนฟังว่า บัญชี ธุรกิจที่ต้องรู้ อย่างน้อย 3 เรื่อง (ฉบับเจ้าของธุรกิจมือใหม่) มีอะไรบ้าง เพื่อเป็นแนวทางในการทำธุรกิจในอนาคตค่ะ
📌 แยกกระเป๋าสตางค์ระหว่างธุรกิจและส่วนตัว
คนทำธุรกิจแบบครอบครัวมาก่อนต้องเจอปัญหานี้ คือ การใช้เงินแบบกงสี หามาจากธุรกิจได้เท่าไรก็มารวมๆ กันไว้ แล้วจะใช้จ่ายอะไร ไม่ว่าจะเรื่องเล็ก เรื่องใหญ่ เกี่ยวหรือไม่เกี่ยวกับธุรกิจ ก็มาหยิบเงินออกจากกงสีไป สุดท้าย..ทะเลาะกันภายในครอบครัว เพราะคนทำงาน ไม่ได้ใช้เงิน ส่วนคนใช้เงินก็ไม่ได้ทำงาน
ปัญหาที่ว่า ถ้าสรุปสั้นๆ ก็คือ การไม่แบ่งกระเป๋าสตางค์ระหว่างธุรกิจกับส่วนตัวนั่นเองค่ะ
ถ้าเราไม่แยกกระเป๋าสตางค์ของบริษัทกับส่วนตัวออกมาอย่างชัดเจน เราจะไม่รู้เลยว่าเงินแท้จริงของบริษัทเป็นยังไง เงินสดเข้า-ออก รายการไหนเกี่ยวกับบริษัทจริงๆบ้าง ทำให้การใช้กระเป๋าสตางค์เดียวกันค่อนข้างสับสนและมีปัญหาอื่นๆ ตามมาอย่างแน่นอน
📌 การทำความเข้าใจสมการ “กำไรขาดทุน”
หลายๆ คนอาจจะยังเข้าใจผิดว่า มีรายได้ แปลว่า เรามีกำไรแล้ว แต่ความจริงแล้วไม่ใช่แบบนั้นนะคะ เพราะกำไรไม่ได้เกิดจากรายได้เพียงอย่างเดียว ต้องบอกก่อนว่าในหลายๆธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้เกิดจากการที่พวกเค้ามีกำไรเยอะๆ (ไม่ใช่รายได้เยอะอย่างเดียว) นะจะบอกให้
แล้วกำไร มาจากไหน ?
กำไร มาจากการเทียบส่วนของรายได้กับค่าใช้จ่ายของบริษัท มองเป็นสมการง่ายๆ เรียกว่า “สมการกำไรขาดทุน” รายได้ - ค่าใช้จ่าย = กำไร(ขาดทุน)
📌 ทำความเข้าใจที่มา-ที่ไปของเงินสด
ความเข้าใจแบบผิดๆของหลายคน คือการมีเงินสดในบริษัทเยอะๆ แปลว่า ธุรกิจเรามีกำไร ซึ่งไม่ใช่นะคะ เพราะตัวกำไรเนี่ย มาจากรายได้ หัก ค่าใช้จ่าย ทำให้การทำความเข้าใจเงินสดของกิจการเป็นเรื่องที่สำคัญอีกเรื่องนึง ว่า ที่มา-ที่ไปของเงินสด มาจากไหนบ้าง รวมถึงรายการไหนบ้างที่เกิดขึ้นแล้วถือเป็นเงินสด แล้วรายการไหนไม่ได้เกี่ยวข้องกับกำไรของบริษัท
โดยทั่วไปแล้วรายการที่ไม่เกี่ยวข้องกับกำไร ที่เราพบบ่อย เช่น
- การนำเงินลงทุนในบริษัท
- การจ่ายค่าสินค้า
- การรับเงินจากการขายสินค้า
- ค่าใช้จ่ายอื่นๆ
ดังนั้น สิ่งที่ทุกคนควรทำความเข้าใจ ก็คือ มีกำไร ก็ไม่ได้แปลว่า มีเงินสด หรือเงินสดเยอะ ก็ไม่ได้แปลว่า เรามีกำไรเสมอไปค่ะ เราต้องคอยสอดส่องทั้งกำไร และเงินสดในเวลาเดียวกัน เพื่อไม่ให้จุดใดจุดนึงพลาด และเสียโอกาสสำหรับธุรกิจนะคะ
📌สรุปบัญชี ธุรกิจที่ต้องเข้าใจ
สรุปแล้ว 3 เรื่องบัญชี ธุรกิจที่อยากฝากไว้ให้เพื่อนๆ เจ้าของธุรกิจมือใหม่เริ่มต้นทำความเข้าใจกันค่ะ เริ่มตั้งแต่ 1) แยกกระเป๋าธุรกิจกับส่วนตัวให้ได้ เพื่อจะได้รู้ว่าเงินสดที่แท้จริงของธุรกิจเป็นเท่าไรกันแน่ 2) ทำความเข้าใจสมการกำไรขาดทุน เพื่อบริหารทั้งรายได้และค่าใช้จ่ายให้ดียิ่งขึ้น 3) เข้าใจเรื่องเงินสด ว่าเข้าออกเป็นอย่างไร (ซึ่งการมีเงินสด ก็ไม่ได้แปลว่าเราจะมีกำไรนะคะ)
ปรึกษาปัญหาบัญชีธุรกิจ หาโปรแกรมบัญชีที่ใช่สำหรับธุรกิจคุณ ติดต่อ
Line: @zerotoprofit หรือ https://lin.ee/36U1ks0Y
ติดตาม Zero to Profit ช่องทางอื่นได้ที่
โฆษณา