29 ก.พ. เวลา 13:00 • ธุรกิจ

เจ้าของธุรกิจ เงินเดือนเท่าไร จ่ายให้ตัวเองได้ไหม

หลายๆคนสงสัยกันไหมคะว่า ถ้าเราเป็นเจ้าของธุรกิจ เราจะสามารถจ่ายเงินเดือนให้ตัวเองได้หรือป่าว แล้วถ้าจ่ายเจ้าของธุรกิจ เงินเดือนควรเป็นเท่าไรดี? มีเรื่องอะไรที่ต้องรู้บ้าง ซึ่งวันนี้ Zero to Profit จะมาไขคำตอบกับทุกคนจ้า
📌 เจ้าของธุรกิจมีเงินเดือนผิดหรือไม่?
เจ้าของธุรกิจที่มีการทำธุรกิจของตัวเอง ไม่ว่าจะทำธุรกิจที่จัดตั้งบริษัทในฐานะเป็นนิติบุคคล หรือ ฐานะบุคคลธรรมดา การจ่ายผลตอบแทน หรือ เงินเดือน ให้กับเจ้าของธุรกิจถือว่าไม่ผิดค่ะ
ถ้าเข้าใจง่ายๆ ก็เหมือนกับว่าเจ้าของธุรกิจถือเป็นคนทำงานให้กับบริษัทคนหนึ่ง ซึ่งการจ่ายเงินเดือนก็เป็นค่าตอบแทนในการทำงานให้กับบริษัทค่ะ รวมถึงการจ่ายเงินเดือนให้กับตัวเอง ก็เป็นการแยกเงินกระเป๋าตังค์ระหว่างธุรกิจและส่วนตัวได้อีกด้วย
📌 เจ้าของธุรกิจ เงินเดือนเท่าไรดี? คิดยังไง?
ถ้าเจ้าของธุรกิจจ่ายเงินเดือนให้ตัวเองได้ คำถามต่อมา แล้วจ่ายเท่าไหร่ดีใช่ไหมล่ะคะ
อย่างแรก เจ้าของธุรกิจต้องสำรวจค่าใช้จ่ายส่วนตัวต่างๆในเดือนหนึ่งของเราก่อนค่ะ ว่าเดือนหนึ่ง ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น มีอะไรบ้าง และประมาณๆแล้วเท่าไหร่ (ค่าใช้จ่ายต้องไม่เกินตัวไปนะคะ)
อย่างที่สอง สรุปค่าใช้จ่ายส่วนตัวต่อเดือนที่เราสำรวจในตอนแรก แล้วเทียบว่า เจ้าของธุรกิจควรมีเงินเดือนประมาณเท่าไหร่ ซึ่งการเทียบเนี่ย ต้องเป็นจำนวนเงินที่ค่อนข้างเป็นไปได้ ไม่มาก/น้อย จนเกินไปนะคะ
📌 ข้อควรระวัง ประเด็นภาษีการจ่ายเงินเดือนเจ้าของธุรกิจ
ข้อควรระวังเรื่องภาษี สำหรับการจ่ายเงินเดือนให้เจ้าของธุรกิจ (อีกนัยหนึ่งคือ กรรมการ หรือผู้ถือหุ้นบริษัท) ก็คือ ต้องกำหนดเงินเดือนให้เหมาะสม ไม่ควรมากเกินไป โดยต้องกำหนดใกล้เคียงกับ สายธุรกิจ หรือ การประกอบธุรกิจเดียวกันค่ะ
ไม่งั้นจะเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับภาษี ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของสรรพากรมีอำนาจในการตรวจสอบเงินเดือนของผู้ถือหุ้น หรือเจ้าของธุรกิจได้ ถ้าหากสรรพากรเห็นว่าไม่เหมาะสม เงินเดือนบางส่วนที่ทางสรรพากรมองว่าไม่เหมาะสมจะถือเป็นค่าใช้จ่ายต้องห้าม ซึ่งไม่สามารถนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิได้ค่ะ ตามมาตรา 65 ตรี (8) การคำนวณกำไรสุทธิ ที่เป็นรายจ่ายต้องห้าม
📌 จ่ายเงินเดือนแล้ว ต้องยื่นอะไรบ้าง?
การจ่ายเงินเดือนให้กับเจ้าของธุรกิจ ก็มีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับบัญชีและภาษี ไม่ว่าจะเรื่องของมุมมองของบัญชีควรบันทึกลงเป็นบัญชีหมวดอะไร หรือเรื่องของภาษีที่เกี่ยวข้องกับการทำเอกสารที่ใช้ในการยื่นแก่สรรพากร งั้นขออธิบายให้เข้าใจง่ายขึ้น หลักๆจะแบ่งได้ 2 มุม
1.มุมของบริษัท
เงินเดือนของเจ้าของธุรกิจก็เหมือนกับผลตอบแทนจากการทำงาน ซึ่งแน่นอนค่ะ ในมุมของบริษัทจะถือเป็น ค่าใช้จ่าย อย่างหนึ่งของบริษัท และในทางภาษีกำหนดไว้ว่าจะต้องมีภาษี หัก ณ ที่จ่าย เกิดขึ้นทุกครั้งที่จ่ายเงินค่ะ
ภาษี หัก ณ ที่จ่าย คือ ภาษีที่บริษัททำการหักออกจากเงินเดือน แต่ต้องบอกก่อนว่าจะหักสำหรับเงินเดือนที่ถึงเกณฑ์ที่สรรพากรกำหนด ซึ่งบริษัทจะยื่นภาษี จากเอกสาร ภ.ง.ด. 1 และ ภ.ง.ด. 1 ก ให้กับสรรพากรค่ะ
2. มุมของบุคคลธรรมดา
การที่เจ้าของธุรกิจได้รับเงินเดือนจะถือเป็น รายรับ หรือ รายได้ ของเราค่ะ ซึ่งเงินที่เราได้รับ ก็ต้องมีการยื่นแสดงรายได้ประจำปีกับสรรพากรเช่นเดียวกัน แต่จะเป็นในส่วนของบุคคลธรรมดา โดยเราจะยื่น ภ.ง.ด. 90 หรือ ภ.ง.ด. 91 ซึ่งเอกสารนี้คนละตัวกับเอกสารที่บริษัทใช้ยื่นนะคะ
📌 ข้อดีของการจ่ายเงินเดือนให้ตัวเอง
1.แยกกระเป๋าสตางค์ธุรกิจกับส่วนตัว
2.ประหยัดภาษี
3.กำหนดค่าใช้จ่ายของบริษัท
ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินเดือนเจ้าของธุรกิจค่ะ เมื่อทำธุรกิจแล้ว เจ้าของธุรกิจ เงินเดือนจ่ายให้ตัวเองไม่ผิด แต่ต้องทำความเข้าใจว่าเงินเดือนที่จ่ายนั้นไม่เกินสมควรเพราะจะมีประเด็นภาษี และที่สำคัญจ่ายไปแล้วอย่าลืม ทำบัญชี ยื่นภาษีให้เรียบร้อยด้วยนะ
ปรึกษาปัญหาบัญชีธุรกิจ หาโปรแกรมบัญชีที่ใช่สำหรับธุรกิจคุณ ติดต่อ
Line: @zerotoprofit หรือ https://lin.ee/36U1ks0Y
ติดตาม Zero to Profit ช่องทางอื่นได้ที่
โฆษณา