1 มี.ค. เวลา 02:00 • คริปโทเคอร์เรนซี

Crypto is completely unregulated

ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาหลายประเทศทั่วโลกเริ่มมีการบังคับใช้กฎหมายและควบคุมตลาดซื้อ-ขายคริปโตเคอร์เรนซี ทั้งในเรื่องของการป้องกันการฟอกเงิน การคุ้มครองผู้บริโภค การให้บริการลูกค้าอย่างเป็นธรรม รวมถึงจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลรักษาความปลอดภัยด้านการเงินและดูแลความเสี่ยงในการลงทุนพร้อมทั้งสามารถประเมินและจัดการกับความเสี่ยงเหล่านั้นอย่างมีประสิทธิภาพ
หน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลก มีการปรับเปลี่ยนให้มาตราฐานของ FATF ให้เป็นกฎเกณฑ์ที่ใช้กันภายในประเทศ เช่น องค์กรเงินตราแห่งประเทศสิงคโปร์ (Singapore’s Monetary Authority of Singapore: MAS) ได้ควบคุมผู้ให้บริการโทเค็นในเรื่องของการชำระเงินดิจิทัล (DPT) ต้องทำภายใต้พระราชบัญญัติการบริการชำระเงิน โดยมีข้อกำหนดให้ใช้กฎเกณฑ์ AML/CFT ในประเทศเกาหลีใต้ได้มีการประกาศให้การแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลต้องทำโดยภายใต้กฎเกณฑ์ AML/CFT ตั้งแต่ปี 2021
และประเทศออสเตรเลียได้มีการประกาศให้การแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลต้องทำโดยภายใต้กฎเกณฑ์ AUSTRAC (นโยบายการโอนเงินระหว่างประเทศ) ซึ่งขณะนี้ก็อยู่ในกระบวนการปรับปรุงเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐาน FATF
ในประเทศสหรัฐอเมริกา ธุรกิจคริปโตจัดว่าเป็นธุรกิจผู้ให้บริการทางการเงิน (MSBs) จำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎ AML/CFT ภายใต้พระราชบัญญัติความลับทางธนาคาร ซึ่งหมายความว่าธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับคริปโต เช่น การแลกเปลี่ยน, ATMs, ผู้ให้บริการนายหน้าและผู้ให้บริการกระเป๋าเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัล จำเป็นต้องจดทะเบียนเป็นธุรกิจประเภท MSBs กับเครือข่ายการบังคับใช้อาชญากรรมทางการเงิน (FinCEN) และดำเนินงานภายใต้ AML/CFT
ในเดือนพฤษภาคม2022 ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้ลงนามในคำสั่งทางบริหารของประธานาธิบดี เรื่องการพัฒนาธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างมีความรับผิดชอบ เพื่อให้มีการรับประกันทางการเงินที่มั่นคง ป้องกันการทำทุจริต ปกป้องความมั่นคงของชาติ และช่วยให้สหรัฐอเมริกาเป็นผู้นำในการวิจัยและพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ตั้งแต่ปี 2022 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้มีการเปิดตัวร่างกฎหมายสำหรับการเข้ารหัสคริปโตเคอร์เรนซี่
เดือนเมษายน 2023 รัฐสภาสหภาพยุโรปได้ออกกฎหมายข้อบังคับในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล (Markets in Crypto-assets: MiCA) ซึ่งเป็นกฎหมายสำหรับควบคุมธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล และในอีกหลายประเทศทั่วโลกกำลังเร่งปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับสำหรับการเข้ารหัสคริปโตเคอร์เรนซี่เช่นกัน ดังนั้น ในขณะที่ยังคงมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลในบางส่วนของโลก แต่ตัวอย่างดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลกำลังก้าวไปสู่ความชัดเจนด้านกฎระเบียบที่มากขึ้น
โฆษณา