7 มี.ค. เวลา 01:07 • การศึกษา

ปกติของใจ

ปกติใจเรานึกคิดเรื่องราวต่าง ๆ อยู่แล้ว
เพราะฉะนั้น ให้เปลี่ยนจากการนึกถึงสิ่งที่ไม่เป็นสาระแก่นสาร
มานึกถึงองค์พระภายใน ดวงธรรมภายในดีกว่า
เพื่อที่จะเป็นจุดเชื่อมโยงใจให้หยุดนิ่ง
เข้าถึงความสุขที่แท้จริงภายใน
ให้ฝึกหยุดใจไปเรื่อย ๆ ให้ติดเป็นนิสัย
เมื่อถูกส่วนก็จะเห็นเอง
แต่ถ้าไม่ถูกส่วน มันก็ยังไม่สว่าง
เมื่อไม่สว่างเราก็มองไม่เห็น
ทั้ง ๆ ที่สภาวธรรมภายในมีอยู่ มีแต่เหมือนไม่มี
เพราะความสว่างยังไม่บังเกิดขึ้น
ใจต้องหยุดนิ่ง ความสว่างจึงจะบังเกิด
ซึ่งประสบการณ์เหล่านี้จะเป็นไปเองโดยอัตโนมัติ
ถูกส่วนโดยอัตโนมัติ ก็อยู่ที่การฝึกฝนอบรมใจทุกวัน
ให้มีฉันทะ มีใจรักที่จะฝึกใจให้หยุดนิ่ง
เพราะเห็นประโยชน์ในการฝึก
ตั้งแต่ให้ความสุขในปัจจุบัน
ทำให้เราเข้าไปถึงกายในกาย
แล้วก็บรรลุธรรมไปตามลำดับ
เราเห็นประโยชน์ในการปฏิบัติธรรมอย่างนี้ฉันทะก็จะเกิด
แล้ววิริยะ จิตตะ วิมังสา ก็จะตามมาเอง
คือ มีความเพียร ทำต่อเนื่อง ใจจะจดจ่อ
แล้วก็ปรับปรุงใจให้หยุดนิ่ง
เมื่อทำได้ถูกต้อง เดี๋ยวก็จะถูกส่วนเอง
โอวาทคุณครูไม่ใหญ่
๒๗ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๐
เมื่อไม่รู้จะอ่านอะไร ๒ (หน้า ๑๑๐, ๑๑๔-๑๑๕)
ภาพดีๆ ๐๗๒
โฆษณา