23 ก.พ. เวลา 12:18 • ธุรกิจ
Unicorn Tech Integration Co., Ltd.

AI ยังต้องยอมเเพ้❗เปิด 8 อาชีพทำเงินที่ AI🤖 ไม่มีทางมาทดเเทนมนุษย์ได้

ในครั้งที่เเล้วเราได้พูดถึง 8 อาชีพที่กำลังจะถูกทดเเทนด้วย AI กันไปเเล้ว ซึ่งในหลายๆอาชีพ อาจเป็นอาชีพที่เพื่อนอาจจะคุณเคยกันเป็นอย่างดี
หากท่านใหนยังไม่ได้อ่าน สามารถ อ่านได้จากที่นี้ คลิ๊ก👉
โดยวันนี้ เราจะมาพูดถึง 8 อาชีพที่ เจ้าAI ที่กำลังจะมาคลองโลกในตอนนี้ไม่สามารถมาคุกคามอาชีพเหล่านี้ได้เเม้เเต่น้อย จะมีอาชีพอะไรกัน ไปดูกันเลยครับ
1.ช่างฝีมือในสาขาต่างๆ
การมีความรู้ ความชำนาญ และทักษะการแก้ปัญหาทั้งที่เป็น Hand skills
หรือ soft skills ซึ่งจำเป็นสำหรับการเป็นช่างต่างๆที่ได้รับการยอมรับจนมีงานประจำอยู่บ้าง แต่ทุกสถานการณ์นำมาซึ่งความท้าทายที่แปลกใหม่และคาดไม่ถึงทั้งทางร่างกายและจิตใจ
Generative AI นั้นอาจจะดี แต่ในการเลียนแบบทักษะเฉพาะของช่างต่างๆเเล้วนั้น "อาจจะต้องใช้ C3PO จาก 'Star Wars'" ซึ่งคุณFord ได้กล่าวว่า “การสร้างหุ่นยนต์ที่สามารถทำงานได้แบบช่างเก่งๆนั้น นั้นเป็นนิยายวิทยาศาสตร์ ซึ่งเเน่นอนครับมันเป็นไปได้ยาก”
2.งานด้านการก่อสร้าง
ในอนาคตอันใกล้นี้ งานส่วนใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและวิศวกรรมอาคารจะดำเนินการโดยใช้ซอฟต์แวร์ AI ร่วมด้วย แต่เมื่อพูดถึงการตอกตะปูและก่ออิฐ อุตสาหกรรมก่อสร้างยังคงต้องการฝีมือของมนุษย์ ทั้งหยาดเหงื่อเเละเเรงกายนั้นยังจำเป็น
โดย เทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยคือ โมดูลาร์ 3D ซึ่งจะนำส่วนประกอบแต่ละชิ้นมาจากโรงงานโดยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เเต่ไม่ต้อตกใจ❗ เพราะตามรายงานของ McKinseyการก่อสร้างในปี 2573จะมีการใช้ โมดูล่าร์ 3D ในงานก่อสร้างเพียง
15-20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ซึ่งนี้อาจจะเรียกว่าภัยคุกคามไม่ได้ อาจจะต้องบอกว่าเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้นายช่างหรือเเรงงานในภาคการก่อสร้างสามารถทำงานได้ง่ายปลอดภัยเเละรวดเร็วขึ้นซะมากกว่า
สำหรับการทำงานในไซด์งานจริงนั้น มันเป็นไปไม่ได้ที่บริษัทจะไล่ช่างไม้และนำหุ่นยนต์รุ่นล่าสุดเข้ามาทำทุกอย่างที่ช่างไม้ทำ แต่เครื่องจักรจะเข้ามาแทนที่กิจกรรมในบ้างอย่าง นั่นหมายความว่าคนงาน จะต้องเรียนรู้ที่จะทำงานร่วมกับเทคโนโลยีต่างๆ หรือในบทบาทไฮบริดให้เกิดประโยชน์สูงสุด
สัมภาษณ์ เหล่าวิศวกรในไซด์งานเเห่งหนึ่ง
3.พนักงานได้ด้านการบริการ
ตามรายงานของ Goldman Sachs มีงานอย่างน้อยครึ่งหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการทำอาหารและการเสิร์ฟอาหารไม่สามารถทำได้ด้วย AI หรือหุ่นยนต์ เพราะตามกฎหมายในหลายๆประเทศยังคง มีมาตรการ การคุกคามวิชาชีพ ของAI อยู่ โดยตามกฎหมายในหลายประเทศสามารถให้ใช้หุ่นยนต์เเทนตำเเหน่งงานเดิมได้เพียง 40เปอร์เซ็นต์เท่านั้น
ซึ่งนั้นไม่ได้หมายความว่า หุ่นยนต์ หรือAI จะไม่สร้างผลกระทบเลย
เพราะร้านฟาสฟู๊ดเจ้าดังอย่างWhite Castle ที่เริ่มใช้หุ่นยนต์มาพลิกเบอร์เกอร์และทอดมันฝรั่งทอด เเละยังมีบริการอื่นๆที่ใช้หุ่นยนต์อีก
เราไม่สนใจว่าหุ่นยนต์จะทำแฮมเบอร์เกอร์ของเราที่ White Castle หรือไม่” เขากล่าว “แต่ถ้าคุณออกไปร้านอาหารดีๆ คุณก็ไม่อยากให้เชฟเป็นหุ่นยนต์
สัมภาษณ์ลูกค้าท่านหนึ่ง
พนักงานของ McDonald ในเมืองมินสค์ เบลารุส มารับออเดอร์ แม้ว่าหุ่นยนต์จะแทรกซึมเข้าไปในอุตสาหกรรมฟาสต์ฟู้ดแล้ว แต่หุ่นยนต์ก็ไม่สามารถทำงานในหลายอย่างได้
4.นักจิตวิทยาเเละผู้ให้คำปรึกษา
อาชีพนี้เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่หลายคนอาจจะไม่คาดคิดว่าจะสามารถอยู่รอดได้ เพราะตอนนี้ มีแอปพลิเคชั่น AI จำนวนมากที่ออกแบบมาสำหรับการให้คำปรึกษาและพัฒนาสุขภาพจิต โดยใช้แชทบอท AI ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่าตลาด 1.25 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2568
เเต่เกือบทุกเเอปพลิเคชั่นในปัจจุบันตอนนี้ ยังทำได้เพียงเเค่ผู้ให้คำปรึกษาระดับพื้นฐานยังไม่สามารถลงลึกไปถึงจิตใจของมนุษย์ได้ เพราะมันเป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อนเเละซับซ้อนเกินกว่า ที่ AI ตัวใหนในโลกในปัจจุบันจะเข้าใจ
 
" ดั่งคำว่า ใจคนนั้นยาก......เเท้หยั่งถึง"
ในอนาคตอันใกล้นี้ เราจะไม่เห็นเครื่องจักรที่มีปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์และทักษะการสร้างความสัมพันธ์แบบที่ผู้คนมี
งานด้านการดูแลสุขภาพอื่นๆ ก็เช่นกันการมีปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์อย่างลึกซึ้ง เช่นพยาบาลและแพทย์มีแนวโน้มว่าจะไม่ถูกแทนที่โดย AI
Martin Ford นักอนาคตนิยม
5.คุณครูเเละอาจารย์
การศึกษากำลังได้รับการเปลี่ยนแปลงด้วยเทคโนโลยี เช่น การเรียนรู้ออนไลน์และแอปการสอนที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งปรับแต่งการเรียนรู้ให้เหมาะกับนักเรียนแต่ละคน แต่ขอย้ำอีกครั้งว่า สิ่งที่ AI สามารถทำได้ในห้องเรียนมีข้อจำกัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการสอนเด็กเล็ก
ซึ่งในระดับอนุบาลและประถมศึกษา ยังมีความต้องการอย่างมากที่จะต้องมีปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์ในระดับลึกซึ้งเเละเข้าใจ
เเต่ในระดับมัทยมเเละมหาวิทยาลัย AI กำลังจะพัฒนาเเซงหน้าคุณครูที่เป็นมนุษย์สามารถทำได้ในหลายเรื่อง
martin ford นักอนาคตนิยม
6.นักกีฬาเเละโค้ช
อีก1 อาชีพที่ AI จะไม่สามารถมาเเทนมนุษย์ได้ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปอีกกี่10,000ปี เพราะเราคง จะเชียร์หุ่นยนต์ Lebron James ในการเเข่งขันของ NBA หรอกมั้งครับ นั้นเพราะความสามารถทางร่างกายและจิตใจของนักกีฬามืออาชีพนั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเลียนแบบไปใช้ในเครื่องจักร
ผมไม่ได้หมายความว่านักกีฬาและโค้ชจะไม่ได้รับประโยชน์จาก AI เเต่ปัจจุบันนั้น มีแอปพลิเคชั่นที่ติดตามการเคลื่อนไหวที่แม่นยำของผู้เล่นแต่ละคนและให้คำแนะนำในการปรับปรุงประสิทธิภาพเพื่อลดการบาดเจ็บ
นอกจากนั้นยัง วิเคราะห์กลยุทธ์การป้องกันของคู่ต่อสู้ และให้คำแนะนำการฝึกซ้อมแบบกำหนดเป้าหมายสำหรับผู้เล่นแต่ละคน เฉกเช่นเดียวกับโค้ชหรือนักบำบัดไม่มีอะไรมาแทนที่ปัจจัยของมนุษย์ในการโค้ชที่ดีที่สุดได้
7.Driver (สำหรับตอนนี้)
สิ่งนี้อาจเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจ เนื่องจากมีกระแสพูดถึงรถยนต์ไร้คนขับมากมาย
เพราะ Uber มีรถที่ขับเคลื่อนด้วยตนเอง ซึ่งจะทำให้คนขับรถแท็กซี่และคนขับรถบรรทุกต้องถูกเลิกจ้าง
แต่ว่า Waymo นำเสนอการเดินทางแบบไร้คนขับไปแล้วในเมืองฟีนิกซ์
รัฐแอริโซนา โดยมีแผนจะขยายไปยังซานฟรานซิสโกและลอสแองเจลิส แต่เทคโนโลยีนี้ “ยังห่างไกลจากความคาดหวัง” ดาเวนพอร์ตผู้ซึ่งเคยได้ยินเกี่ยวกับเทคโนโลยีดังกล่าว กล่าว ว่าการครอบครองยานพาหนะไร้คนขับมาตั้งแต่ทศวรรษ 1980 “ซึ่งความรู้สึกโดยทั่วไปน่าจะเป็น ซึ่งเรามาถูกทางแล้ว 90 เปอร์เซ็นต์ แต่อีก 10 เปอร์เซ็นต์สุดท้ายจะใช้เวลาสักพัก”
8.นักประดิษฐิเชิงสร้างสรรค์ ( นักเขียน นักประดิษฐิ์ นักวาดรูป นักเเสดง)
ผู้ประกอบการ นักประดิษฐ์ นักเขียน และนักแสดง งานประเภทเหล่านั้นอาจจะใช้ generative AI เป็นเครื่องมืออย่างไม่ต้องสงสัย แต่ ChatGPT ก็ไม่สามารถที่จะ
"คิดนอกกรอบ" ได้ ฟอร์ดกล่าวว่า "งานที่สร้างสรรค์คืองานอย่างแท้จริง"เเละ เป็นงานที่ปลอดภัยที่สุดในยุคของ AI
ดังนั้น แม้ว่า AI จะสามารถทดเเทนมนุษย์ได้ในหลากหลายงาน แต่การวิเคราะห์ความหมายทั้งหมดหรือการให้มุมมองนั้น ก็ยังจำเป็นต้องมีนักเขียนที่เป็นมนุษย์ อย่างน้อยก็ในตอนนี้.......
สนใจสอบถามบริการยูนิคอร์นเทค ติดต่อได้ที่
Phone: 02-430-5525, 099-430-2591
เพราะเรา Unicorn เข้าใจธุรกิจของคุณ
โฆษณา