23 ก.พ. เวลา 04:00 • กีฬา

ดานี่ อัลเวส ถูกศาลสเปนตัดสินจำคุก 4 ปีครึ่ง จากคดีข่มขืนในปี 2022 และนี่คือเรื่องราวทั้งหมด

ในประวัติศาสตร์ของวงการฟุตบอล แทบไม่มีนักเตะคนไหนในโลกนี้ที่จะประสบความสำเร็จในสนามมากรวมกันเทียบเท่ากับ ดานี่ อัลเวส แบ็กขวาระดับตำนานทีมชาติบราซิล
1
เขาคว้าแชมป์รวมกันทั้งระดับเยาวชนและชุดใหญ่ นับรวมทั้งสโมสรและทีมชาติมากถึง 43 แชมป์ตลอดอาชีพค้าแข้ง ซึ่งมีเพียง ลิโอเนล เมสซี่ ที่คว้าแชมป์ได้ 44 ครั้งเพียงคนเดียวเท่านั้นที่ประสบความสำเร็จได้มากกว่า
ปัจจุบันในวัย 40 ปี ดานี่ อัลเวส ต้องปิดฉากอาชีพค้าแข้งของเขาลงเรียบร้อยแล้ว ซึ่งสาเหตุไม่ใช่เพราะสภาพร่างกายที่ร่วงโรย ไม่ใช่การประกาศแขวนสตั๊ดของตัวเขาเอง แต่เป็นเรื่องของปัญหาพฤติกรรมนอกสนาม ที่ทำให้ อัลเวส ต้องสูญเสียทุกอย่าง ทั้งชื่อเสียง, โอกาส, ครอบครัว และแม้กระทั่ง “อิสรภาพ”
ดานี่ อัลเวส คว้าแชมป์รวมกันตลอดอาชีพค้าแข้งถึง 43 โทรฟี่
เชื่อว่าแฟนบอลทุกคนคงไม่มีใครไม่รู้จัก ดานี่ อัลเวส นี่คือแบ็กขวาที่ว่ากันว่าเก่งที่สุดตลอดกาลของโลกคนหนึ่งเท่าที่เคยมีมา เขาคือแบ็กขวาที่ได้ติดทีมยอดเยี่ยมแห่งปีของฟิฟโปรมากที่สุดถึง 8 ครั้ง และไม่ว่าเขาจะไปเล่นที่ไหน ก็มักจะคว้าแชมป์เป็นว่าเล่นอยู่เสมอ
แชมป์แรกในอาชีพของอัลเวส เกิดขึ้นตั้งแต่การเล่นอาชีพสโมสรแรกในบ้านเกิดกับ บาเอีย เมื่อปี 2002 โดยรายการแรกที่เขาได้ชูโทรฟี่ มีชื่อว่า โคปา โด นอร์เดสเต้ หรือการแข่งขันฟุตบอลถ้วยระหว่างทีมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิล
ชื่อของอัลเวสเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นเมื่อย้ายไปแจ้งเกิดที่ยุโรปกับเซบีย่า แชมป์ ยูโรปา ลีก 2 สมัยแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร เกิดขึ้นในช่วงที่เขาเป็นแบ็กขวาตัวหลัก
ซึ่งด้วยลีลาการเติมเกมบุกที่สุดมันส์ มีลูกฟรีคิกอันตรายเป็นทีเด็ด ทำให้ในปี 2008 บาร์เซโลน่า ทุ่มเงิน 35.5 ล้านยูโร ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่แพงเป็นอันดับต้นๆ ของโลกสำหรับนักเตะตำแหน่งกองหลังในเวลานั้น คว้าตัวไปเป็นกำลังสำคัญของทีมนานถึง 8 ปี
อัลเวส คือส่วนสำคัญช่วยให้บาร์เซโลน่าคว้า ทริปเปิ้ล แชมป์ ถึง 2 สมัยในปี 2009 และ 2015 เขาได้แชมป์ ลา ลีกา ถึง 6 สมัย และเคยชูถ้วย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มากถึง 3 ครั้ง
ขณะที่ช่วงเวลา 1 ฤดูกาลที่ย้ายไปเล่นให้ ยูเวนตุส แบบไม่มีค่าตัว เขาก็ช่วยให้ทีมม้าลายคว้าแชมป์ทั้ง กัลโช่ เซเรีย อา และ โคปปา อิตาเลีย ได้ในซีซั่น 2016-17 ก่อนจะไปล่าแชมป์ต่อเนื่องที่ฝรั่งเศสกับเปแอสเช ซึ่งช่วง 2 ฤดูกาลที่เขาเล่นที่ปารีส ไม่มีถ้วยรางวัลไหนในฝรั่งเศสที่เขาไม่ได้มันมาครอง
แม้กระทั่งตอนกลับไปเล่นที่บราซิลอีกครั้ง เขาก็ยังช่วยให้ เซา เปาโล คว้าแชมป์ คัมเปโอนาโต้ เปาลิสต้า หรือแชมป์ลีกสูงสุดของรัฐ เซา เปาโล มาครองได้ในปี 2021 ขณะที่ความสำเร็จกับทีมชาติบราซิล เขาก็กวาดมาหมดแล้วทั้งแชมป์เยาวชนโลก, แชมป์ โคปา อเมริกา, แชมป์ คอนเฟดเดอเรชั่นส์ คัพ และเหรียญทองโอลิมปิก ขาดไปเพียงแค่แชมป์ฟุตบอลโลกอีกเพียงรายการเดียวเท่านั้นเอง
สโมสรล่าสุดที่ ดานี่ อัลเวส ไปเล่นด้วยคือ ปูมาส อูนาม ทีมในลีกสูงสุดเม็กซิโก แต่ ณ เวลานี้เขากลายเป็นนักเตะไร้สังกัด เพราะพฤติกรรมนอกสนามของเขา ทำให้เขาต้องถูกยกเลิกสัญญาเมื่อช่วงต้นปี 2023
สโมสรสุดท้ายในอาชีพนักเตะของ ดานี่ อัลเวส คือ ปูมาส อูนาม ในเม็กซิโก
เรื่องราวที่ทำให้ชีวิตของ ดานี่ อัลเวส ดิ่งลงเหว เกิดขึ้นหลังจากที่เขาลงเล่นให้ทีมชาติบราซิลเป็นครั้งสุดท้ายในศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ โดยทีมแซมบ้าตกรอบ 8 ทีมสุดท้าย ด้วยการดวลจุดโทษแพ้โครเอเชีย
ซึ่งหลังจากที่เสร็จภารกิจกับทีมชาติแล้ว ช่วงเวลานั้นฟุตบอลลีกสูงสุดของเม็กซิโกครึ่งฤดูกาลหลัง หรือที่เรียกกันว่า “เคลาซูร่า” ยังไม่ได้เริ่มทำการแข่งขัน ทำให้ อัลเวส ใช้เวลาไปเที่ยวเตร่ที่ไนท์คลับเมืองบาร์เซโลน่า สถานที่ที่เขาคุ้นเคยดีสมัยที่ยังเป็นนักเตะของบาร์ซ่า และนั่นคือที่ที่เหตุการณ์วุ่นวายเกิดขึ้น
วันที่ 30 ธันวาคม 2022 ดานี่ อัลเวส ไปที่ไนท์คลับที่ชื่อว่า “ซัตตัน” (Sutton) ในเมืองบาร์เซโลน่า และได้ก่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศ และทำร้ายร่างกายหญิงสาววัย 23 ปี ซึ่งเหยื่อได้ไปแจ้งความทันทีภายใน 24 ชั่วโมง ก่อนจะยื่นฟ้องอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 มกราคม 2023
เหยื่อเล่าเหตุการณ์ว่าเธอถูกพนักงานของไนท์คลับพาไปพบกับ อัลเวส ที่ห้องวีไอพี จากนั้น อัลเวส ได้บังคับให้เหยื่อจับอวัยวะเพศโดยที่ฝ่ายหญิงไม่เต็มใจถึง 2 ครั้ง เรียกให้เธอตามเข้าไปที่ห้องน้ำและกีดกันไม่ให้ออกมา เขาเหวี่ยงเธอลงกับพื้น เขาตบหน้าเธอ บังคับให้เธอก้มลงทำออรัลเซ็กซ์ จับเธอไปพิงกับอ่างล้างหน้า แล้วพากลับเข้าไปข่มขืนในห้องส้วมจนสำเร็จความใคร่ โดยไม่ได้สวมถุงยางอนามัย
รายงานจากสื่อของสเปนอย่าง เอล เปริโอดิโก้ ระบุว่าคราบอสุจิที่เก็บได้จากช่องคลอดของเหยื่อ, และเสื้อผ้าของฝ่ายหญิง และร่องรอยคราบอสุจิที่เก็บได้ในพื้นห้องน้ำของไนท์คลับ ตรงกันกับดีเอ็นเอของ ดานี่ อัลเวส ขณะที่โรงพยาบาลก็ให้การรับรองว่าเธอมีบาดแผลที่หัวเข่า ซึ่งตรงกับการให้การของฝ่ายหญิงที่บอกว่าเธอถูกบังคับให้ก้มลง แถมคราบลายนิ้วมือในที่เกิดเหตุก็ยังตรงกับคำให้การของเหยื่อทุกอย่าง
นั่นทำให้หลักฐานทุกอย่างมัดแน่น ดานี่ อัลเวส จนดิ้นไม่หลุด เขาจึงถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจแคว้นกาตาลันจับกุมเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2023 โดยถูกคัดค้านประกันตัว
ดานี่ อัลเวส ถูกจับกุมตัวในเดือนมกราคม 2023 และไม่ได้รับการประกันตัว
สาเหตุที่ไม่ให้ประกันตัว เพราะประเทศสเปนกับบราซิลไม่มีกฎหมายส่งตัวนักโทษระหว่างกัน ถ้าหากปล่อยให้อัลเวสไม่ถูกคุมขัง มีโอกาสสูงมากที่เขาจะเดินทางหนีกลับไปบราซิลเพื่อหนีคดีอย่างถาวร
ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ต้นสังกัดล่าสุดของ ดานี่ อัลเวส อย่าง ปูมาส อูนาม ต้องตัดสินใจยกเลิกสัญญาโดยทันที และหลังจากนั้นมา อัลเวส ต้องใช้ชีวิตในซังเตมาโดยตลอด
จากรายงานข่าวที่ผ่านมา ดานี่ อัลเวส ทำให้ตัวเองหมดความน่าเชื่อถือ เพราะกลับคำให้การไปมาตลอด
ช่วงแรกๆ ที่เกิดเรื่อง อัลเวส บอกผ่านสื่อว่าเขาไม่รู้จักกับเหยื่อ และยืนยันว่าผู้หญิงสร้างเรื่องกล่าวหาเพื่อหวังเกาะเขาให้เป็นข่าว และหวังทำลายชื่อเสียงนักฟุตบอลของเขาให้เสื่อมเสีย
อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงวันที่ต้องไต่สวนกันในชั้นศาลครั้งแรก อัยการมีหลักฐานจากกล้องวงจรปิดว่า อัลเวส เข้าไปในห้องน้ำกับฝ่ายหญิงจริง ทำให้แบ็กขวาชาวบราซิลกลับคำพูดว่าเขาเข้าห้องน้ำไปถ่ายอุจจาระเฉยๆ โดยมีฝ่ายหญิงอยู่ห้องข้างๆ และไม่มีการล่วงละเมิดทางเพศเกิดขึ้น
แต่อัยการก็ยังมีหลักฐานเด็ดอีก นั่นคือคราบอสุจิที่ตรงกับดีเอ็นเอของเขาอยู่บนพื้นห้องน้ำ ทำให้อัลเวสแถต่ออีกครั้งโดยบอกว่าฝ่ายหญิงเต็มใจทำออรัลเซ็กซ์ให้
ในวันที่ 17 เมษายน 2023 ซึ่งเป็นการขึ้นให้การต่อหน้าผู้พิพากษาเป็นครั้งที่ 2 ดานี่ อัลเวส ยอมรับว่ามีเพศสัมพันธ์กับฝ่ายหญิงจริง แต่ก็เป็นไปด้วยความสมัครใจ ซึ่งเหตุผลที่เขาโกหกทุกคนก่อนในตอนแรก เขาบอกว่าทำไปเพื่อไม่ต้องการให้ภรรยารู้ว่าเขานอกใจ
ซึ่งหลังจากที่มีหลักฐานทุกอย่างว่า ดานี่ อัลเวส ได้ทำการล่วงละเมิดโดยที่ฝ่ายหญิงไม่ได้ยินยอมจริงๆ อดีตแบ็กขวาทีมชาติบราซิลก็อ้างต่ออีกว่าเขาทำไปโดยขาดสติเพราะเมา
สิ่งที่ทำให้ ดานี่ อัลเวส น่าผิดหวังเป็นอย่างยิ่งมากขึ้นไปอีกสำหรับเรื่องนี้ เพราะเขาไม่ใช่หนุ่มโสด เขาคือผู้ชายที่แต่งงานมีครอบครัวมาแล้วถึง 2 ครั้ง
ภรรยาคนแรกของอัลเวสชื่อ ดิโนร่าห์ ซานตาน่า ซึ่งเคยทำหน้าที่เป็นเอเยนต์ให้กับสามี ทั้งคู่มีลูกด้วยกันถึง 2 คน แถมปัจจุบันก็โตเป็นวัยรุ่นกันแล้ว แต่ทั้งสองต้องหย่าร้างกันในปี 2011 โดยยังคงความสัมพันธ์กับแบบเพื่อน และยังช่วยกันดูแลลูกๆ ต่อไป
ว่ากันว่าสาเหตุที่ทำให้อัลเวสหย่ากับภรรยาเก่า เพราะเขาอยากเปิดโอกาสให้ตัวเองไปเจอผู้หญิงคนอื่นที่สาวกว่า และสวยกว่า
ในปี 2017 ดานี่ อัลเวส แต่งงานเป็นครั้งที่ 2 ในชีวิตกับ โจน่า ซานซ์ ซูเปอร์โมเดลสาวสวยชาวสเปนที่อายุน้อยกว่าอัลเวส 9 ปี ทั้งสองพบกันครั้งแรกเมื่อปี 2015 ก่อนจะตกลงจัดพิธีแต่งงานกันแบบเงียบๆ ในเดือนกรกฎาคมปี 2017
โจน่า ซานซ์ คือนางแบบสาวสวยระดับแถวหน้าของโลก และเป็นเจ้าของแบรนด์แฟชั่นหรูมูลค่าระดับเหยียบ 10 ล้านเหรียญสหรัฐ แถมยังช่วยดูแลลูกๆ ของอัลเวสเป็นอย่างดี และยอมตามติดสามีไปทุกที่ที่เขาย้ายไปค้าแข้ง
ดานี่ อัลเวส กับ โจน่า ซานซ์ ภรรยาคนล่าสุด
แต่การกระทำของอัลเวสที่ไม่น่าให้อภัย ทำให้เขาต้องสูญเสียภรรยาที่ดีพร้อมไป โดย โจน่า ซานซ์ ตัดสินใจฟ้องหย่าแบ็กขวาคนดังมาตั้งแต่ช่วงต้นปีที่แล้ว และประกาศยุติความสัมพันธ์กับสามีอย่างเด็ดขาด
ในเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา อัยการสเปนเสนอต่อศาลให้สั่งจำคุก ดานี อัลเวส นาน 9 ปี และยังเรียกร้องให้เขาจ่ายเงินเยียวยาเหยื่อเป็นจำนวน 150,000 ยูโร หรือราวๆ 5.77 ล้านบาท และห้ามเข้าใกล้หรือทำการติดต่อเหยื่ออีกเป็นเวลา 10 ปีด้วย
อัลเวสไม่สามารถออกมาใช้ชีวิตอย่างเป็นอิสระ นับตั้งแต่ถูกควบคุมตัวเมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว เขาถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ และเพิ่งขึ้นศาลเพื่อพิจารณาคดีครั้งสุดท้ายไปเมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาของปีนี้
ซึ่งสุดท้ายในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2024 ศาลสเปนก็ประกาศคำพิพากษา อัลเวส ต้องโทษจำคุกนาน 4 ปี 6 เดือน และหลังจากพ้นโทษจำคุกแล้ว เขาจะถูกคุมประพฤติอีกนานถึง 5 ปี ห้ามเข้าใกล้หรือทำการติดต่อกับเหยื่อเป็นเวลา 9 ปี 6 เดือน และต้องจ่ายเงินชดใช้ค่าเสียหายให้เหยื่อ 150,000 ยูโร
ทนายของอัลเวสพยายามช่วยขอให้ศาลผ่อนปรนโทษลง โดยอ้างว่าแบ็กขวาชาวบราซิลก่อเหตุลงไปเพราะเมา แต่ศาลสเปนไม่ยอมรับคำโต้แย้ง พวกเขาชี้ชัดว่าคุณไม่สามารถใช้การดื่มแอลกอฮอล์ เป็นข้ออ้างในการก่อพฤติกรรมร้ายแรงเช่นนี้ได้
ขณะที่คำกล่าวอ้างของอัลเวส ที่เผยว่าฝ่ายหญิงเองก็ดูจะมีท่าทีอยากมีเซ็กซ์กับเขา โดยมีหลักฐานจากภาพในกล้อง CCTV ในไนท์คลับที่เผยให้เห็นท่าทีของฝ่ายหญิงว่ามีการเต้นแนบชิด และแสดงท่าทางยั่วยวนแบ็กขวาชาวบราซิล แต่ศาลเห็นว่านั่นไม่ได้หมายความว่าผู้หญิงจะยินยอมมีเพศสัมพันธ์ด้วยความเต็มใจ ส่วนคำค้านของอัลเวสที่เผยว่าฝ่ายหญิงเลือกที่จะไม่หนีไปเองนั้นก็ฟังไม่ขึ้น เพราะเธอตกอยู่ในอาการหวาดกลัว และไม่เต็มใจที่จะมีอะไรด้วยอย่างชัดเจน
ตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นมา สเปนมีกฎหมายการให้ความยินยอมทางเพศฉบับใหม่ ชื่อว่าร่างกฎหมาย Solo sí es sí (โซโล ซี เอส ซี) ภาษาอังกฤษคือ "Only Yes Means Yes" หรือแปลเป็นไทยได้ว่า “ใช่เท่านั้นคือใช่”
กฎหมายนี้จะทำให้การนิ่งเฉย ไม่ขัดขืน หรือเมา ไม่ได้หมายความว่าเป็นการมีเพศสัมพันธ์ด้วยความยินยอมเสมอไป เซ็กซ์ที่ถูกกฎหมาย ต้องเป็นเซ็กซ์ที่สมยอมทั้ง 2 ฝ่ายจริงๆ เท่านั้น ซึ่งถ้าหากมีหลักฐานและพยานทั้งหมดที่พิสูจน์ได้ว่าคุณบังคับขืนใจอีกฝ่าย คุณสามารถโดนลงโทษคดีล่วงละเมิดทางเพศได้เลย
นี่ถือเป็นคดีตัวอย่างของประเทศที่บังคับใช้กฎหมายเข้มงวด และนี่คืออุทาหรณ์ที่น่าจะทำให้หลายๆ คนตระหนักดี ว่าไม่ว่าคุณจะมีชื่อเสียง มีเงินทอง หรือเป็นมืออาชีพที่เก่งกาจขนาดไหน แต่ถ้าหากคุณไม่รู้จักควบคุมอารมณ์ตัวเอง และทำเรื่องร้ายแรงที่สังคมให้อภัยไม่ได้ไปเพียงครั้งเดียว ทุกสิ่งที่คุณสะสมมาทั้งชีวิต มันอาจจะพังทลายไปได้เลย
#เสียบสามเหลี่ยม #อัลเวส #ดานี่อัลเวส #ข่าวต่างประเทศ #คดีข่มขืน #อัลเวสติดคุก #บราซิล #ทีมชาติบราซิล #บาร์เซโลน่า #กฎหมายสเปน
โฆษณา