23 ก.พ. เวลา 01:23 • อาหาร

กุ้งล๊อบสเตอร์ อาหารชั้นหรูจากทะเล

นานมาแล้ว กุ้งล๊อบสเตอร์ไม่ได้เป็นอาหารที่หรูหราหรือแพงมากนัก ในอดีต กุ้งล๊อบสเตอร์ ถูกนับว่าเป็นอาหารของคนยากจน หรือคนทำงานในทะเล เพราะมีจำนวนมากและไม่มีใครสนใจ บางทีก็ถูกใช้เป็นปุ๋ยหรืออาหารสัตว์ แต่เมื่อเวลาผ่านไป กุ้งล๊อบสเตอร์ ก็เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะในประเทศที่มีชายฝั่งทะเล เช่น อเมริกา แคนาดา ยุโรป และออสเตรเลีย คนที่ได้ลิ้มลองรสชาติของกุ้งล๊อบสเตอร์ ก็ตกหลุมรักในเนื้อที่หวาน แน่น และอร่อย จึงทำให้ความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างมาก
แต่ทำไมกุ้งล๊อบสเตอร์ ถึงมีราคาแพงขนาดนี้ล่ะ สาเหตุหลักคือ การจับกุ้งล๊อบสเตอร์ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องใช้เวลา แรงงาน และอุปกรณ์ที่เหมาะสม นอกจากนี้ กุ้งล๊อบสเตอร์ ยังเจริญเติบโตช้า และมีอายุยืนยาว บางตัวอาจมีอายุถึง 100 ปี ดังนั้น กุ้งล๊อบสเตอร์ ที่มีขนาดใหญ่ ก็ถือเป็นสิ่งหายาก และมีค่ามาก นอกจากนี้ กุ้งล๊อบสเตอร์ยังต้องถูกขนส่งไปยังสถานที่ที่มีคนต้องการบริโภค ซึ่งอาจอยู่ห่างไกลจากแหล่งจับ ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีกด้วย
ด้วยเหตุผลเหล่านี้ กุ้งล๊อบสเตอร์ จึงกลายเป็นอาหารที่มีราคาแพง และเป็นที่นิยมของผู้คนที่ชื่นชอบอาหารทะเล กุ้งล๊อบสเตอร์ สามารถปรุงอาหารได้หลายวิธี เช่น นึ่ง ต้ม ย่าง ทอด หรือผัด และสามารถนำมาทำเป็นเมนูอาหารหลากหลาย เช่น ซุปกุ้งล๊อบสเตอร์ กุ้งล๊อบสเตอร์ผัดผงกะหรี่ กุ้งล๊อบสเตอร์ยำมะม่วง หรือกุ้งล๊อบสเตอร์โรล ซึ่งเป็นเมนูที่ได้รับความนิยมมากที่สุด
กุ้งล๊อบสเตอร์ไม่เพียงแต่อร่อย แต่ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วย กุ้งล๊อบสเตอร์ มีโปรตีนสูง และมีไขมันน้อย มีวิตามิน A B12 E และแคลเซียม ซึ่งช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ป้องกันโรคตาบอด ปรับสมดุลระบบประสาท และบำรุงกระดูกและฟัน นอกจากนี้ กุ้งล๊อบสเตอร์ ยังมีสารอื่นๆ ที่มีประโยชน์ เช่น โอเมก้า 3 ซิลีเนียม และไอโอดีน ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ ป้องกันการเกิดมะเร็ง และส่งเสริมการทำงานของไทรอยด์
อย่างว่า ผมเองเคยไปลองกินตัวเล็กๆ ดูแล้ว (ตัวใหญ่จ่ายไม่ไหวเสียดายเงินอยู่เหมือนกัน) เนื้อมันแข็งไปหน่อยนะ ผมว่ากุ้งแม่น้ำ อร่อยสุด คหสต ล้วนๆ อิอิ
โฆษณา