🍎🥦ผักผลไม้ที่ควรกิน-ไม่ควรกิน สำหรับผู้ป่วย 6 โรคฮิต เก๊าท์ ไต เบาหวาน ความดัน ไขมัน ไทรอยด์

แม้ว่า ผักผลไม้ จะถือเป็นอาหารที่มีประโยชน์ แต่หากเลือกกินไม่เหมาะสมกับตนเอง ก็อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงหรือโรคตามมาได้เช่นกัน วันนี้เราจึงได้รวบรวมลิสต์ ผักผลไม้ที่ควรกิน-ไม่ควรกิน สำหรับผู้ป่วย 6 โรคฮิต ไม่ว่าจะเป็นโรคเก๊าท์ ไตเสื่อม เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง และโรคไทรอยด์ มาให้แล้ว! หากเลือกกินให้เหมาะสมกับตัวเองรับรองว่าโรคไม่ถามหา ไม่เพิ่มโรคแน่นอน!
🥑การเลือกกินผักผลไม้ สำหรับผู้ป่วยโรคเก๊าท์
ผู้ป่วยโรคเก๊าท์ควรเลี่ยงการกินผักผลไม้ที่มีสารพิวรีน เพราะสารพิวรีนจะเพิ่มการสะสมของกรดยูริก ซึ่งหากมีการสะสมกรดยูริกในร่างกายผิดปกติก็อาจนำไปสู่โรคเก๊าท์ได้นั่นเอง โดยผักผลไม้ที่มีสารพิวรีนสูงได้แก่ เห็ด หน่อไม้ฝรั่ง ผักโขม ดอกกะหล่ำ ใบขี้เหล็ก สะตอ มะเขือเทศ
🍑การเลือกกินผักผลไม้ สำหรับผู้ป่วยไตเสื่อม
ผู้ป่วยที่มีภาวะไตเสื่อมควรหลีกเลี่ยงผักผลไม้สีเข้มที่มีโพแทสเซียมสูง เนื่องจากผู้ป่วยที่มีภาวะไตเสื่อม ประสิทธิภาพในการขับโพแทสเซียมจะลดน้อยลง ซึ่งถ้าระดับโพแทสเซียมในเลือดสูงมากเกินไปอาจจะทำให้หัวใจเต้นผิดปกติหรือหยุดเต้นได้ โดยผักผลไม้ที่แนะนำสำหรับผู้ป่วยที่มีภาวะไตเสื่อม ได้แก่ ผักกาดขาว แตงกวา บวบ กะหล่ำปลี ฟักเขียว หัวไชเท้า สาลี่ แอปเปิล ทั้งนี้การต้มหรือลวกผักก่อน 5-10 นาทีก่อนนำมาปรุงอาหาร จะช่วยลดปริมาณโพแทสเซียมได้
🍇การเลือกกินผักผลไม้ สำหรับผู้ป่วยความดันโลหิตสูง
แนะนำให้กินผักผลไม้ที่มีโพแทสเซียมเป็นประจำ เช่น คะน้า ตำลึง ฟักทอง แครอท มะเขือเทศ มะละกอ ผักบุ้ง ขึ้นช่าย เนื่องจากโพแทสเซียมจะช่วยควบคุมความดันโลหิตให้อยู่ในระดับปกติได้
🥕การเลือกกินผักผลไม้ สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน
ผู้ป่วยเบาหวานควรจำกัดการกินผักที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง เช่น มัน เผือก ฟักทอง ข้าวโพด โดยควรกินไม่เกินวันละ 100 กรัม และหลีกเลี่ยงผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง เช่น เงาะ ทุเรียน มะขาม หวาน ขนุน องุ่น ลำไย โดยแนะนำให้กินผลไม้ที่มีน้ำตาลต่ำแทน เช่น แอปเปิล ส้ม แตงโม หรือผลไม้ตระกูลเบอร์รี่
ทั้งนี้ผู้ป่วยเบาหวานไม่ควรดื่มน้ำผลไม้ในปริมาณมากเช่นกัน เนื่องจากในน้ำผลไม้มักมีส่วนผสมของน้ำตาลสูง อาจทำให้ค่าน้ำตาลสูงได้โดยไม่รู้ตัว
🍉การเลือกกินผักผลไม้ สำหรับผู้ป่วยไขมันในเลือดสูง
ผู้ป่วยไขมันในเลือดสูงควรกินผักผลไม้ที่มีใยอาหารสูง เพื่อชะลอการดูดซึมไขมันและน้ำตาล ซึ่งจะช่วยควบคุมระดับไขมันในเลือด ระดับกลูโคสและอินซูลินได้เป็นอย่างดี เช่น กระเจี๊ยบ มะเขือพวง มะระขี้นก ถั่วพู ผักกระเฉด คะน้า ผักเหลียง หน่อไม้ฝรั่ง แอปเปิล ฝรั่ง ชมพู่ แก้วมังกร
🫐การเลือกกินผักผลไม้ สำหรับผู้ป่วยโรคไทรอยด์
โรคไทรอยด์ชนิดมีก้อนในต่อไทรอยด์ หรือไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ ไม่ควรกินผักดิบตระกูลกะหล่ำมากเป็นประจำ เช่น กะหล่ำปลี บรอกโคลี ดอกกะหล่ำ คะน้า เพราะสารกอยโตรเจนในผักเหล่านี้อาจรบกวนการดูดซึมและการใช้ไอโอดีนที่ต่อไทรอยด์
✅ ดูแลปัญหากลุ่มกระดูกและเก๊าท์ ด้วยสารอาหารบำบัดจากธรรมชาติ "ดีเก๊าท์" ถูกค้นคว้าและวิจัย โดยนำสารสกัดจากธรรมชาติที่มีคุณค่า มีส่วนสำคัญในการดูแลและหยุดโรคเก๊าท์ ลดกรดยูริก ขับกรดยูริกที่สะสม และผลึกยูริก ที่เกาะอยู่ตามเนื้อเยื่อและข้อต่ออย่างมีประสิทธิภาพ จึงช่วยลดอาการ ปวด บวมแดง ที่เกิดจากการ อักเสบตามข้อต่างๆ ทั้งยังช่วยฟื้นบำรุงไต ทำให้ระบบไต มีขบวนการขับกรดยูริกได้เองตามกลไกธรรมชาติ ได้แบบถาวรค่ะ
👉สนใจผลิตภัณฑ์ ฟื้นฟูดูแล โรคเก๊าท์ ด้วยสารสกัดจากสมุนไพรธรรมชาติ
✅สอบถามโทร. 099-463-2566
หรือคลิกลิ้งค์เพื่อแอดไลน์
👇👇👇👇👇👇
#dkout #ดีเค๊าท์ #เก๊าท์ #ดีเก๊าท์ #เก๊าต์ #ปวด #บวมแดง #ดูแลเก๊าท์ #โรคเก๊าท์ #ไต #ไตวาย #กรดยูริกสูง
โฆษณา