23 ก.พ. เวลา 12:20 • ธุรกิจ

NVIDIA ผลประกอบการณ์ Q4 แตะ 22.1 พันล้านเหรียญ พุ่งทะยาน 265% จากปีก่อน

ล่าสุด NVIDIA ได้รายงานผลประกอบการไตรมาส 4 ของปีงบประมาณ 2024 (สิ้นสุด 28 มกราคม 2024) เผยให้เห็นว่ารายได้พุ่งไปสูงถึง 22.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 22% เทียบจากไตรมาสก่อนหน้า และพุ่งขึ้นกว่า 265% จากปีก่อน (Year-Over-Year หรือ YOY)
โดย NVIDIA เผยว่าในส่วนของ Data Center นั้นเติบโตขึ้น 409% YOY หรือเพิ่ม 27% จากไตรมาสก่อนหน้า อยู่ที่ 18.4 พันล้านเหรียญ ซึ่งเมื่อเทียบกับ Q3 นั้น NVIDIA รายงานว่ามีรายได้อยู่ที่ 18.2 พันล้านเหรียญ ถือได้ว่าเป็นส่วนที่ทำผลงานได้ดีอย่างมีนัยสำคัญ
และสำหรับปีงบประมาณ 2024 ทั้งหมด NVIDIA มีรายได้เพิ่มขึ้น 126% อยู่ที่ 60.9 พันล้านเหรียญ
“การประมวลผลที่ต้องเร่งความเร็วให้สูงขึ้น และ Generative AI ได้ถึงจุดเปลี่ยนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ความต้องการกำลังพุ่งสูงขึ้นทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นในบริษัท อุตสาหกรรม หรือว่าประเทศต่าง ๆ” CEO แห่ง NVIDIA คุณ Jensen Huang กล่าว
“แพลตฟอร์ม Data Center ของพวกเราได้ถูกขับเคลื่อนโดยผู้ใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น ทั้งความต้องการสำหรับการประมวลผลข้อมูล (Data Processing) การฝึกฝน (Training) และการอนุมาน (Inference) จากผู้ให้บริการ Cloud ขนาดใหญ่ และเจ้าที่เชี่ยวชาญใน GPU ต่าง ๆ รวมทั้งซอฟต์แวร์ระดับองค์กร (Enterprise) และบริษัทอินเทอร์เน็ตระดับผู้บริโภค (Consumer) รวมไปทั้งอุตสาหกรรมแนวตั้ง (Vertical) ที่นำโดยภาคยานยนต์ การเงิน สาธารณสุข ซึ่งตอนนี้ไปอยู่ที่ระดับหลายพันล้านดอลลาร์แล้ว” Jensen Huang กล่าวเพิ่มเติม
เรียกว่าเป็นช่วงเวลาที่สดใสมาก ๆ สำหรับผู้ผลิตหน่วยประมวลผลด้านกราฟิกหรือ GPU ที่กำลังเป็นที่ต้องการทั่วโลก หลังจาก Generative AI ได้ผงาดขึ้นมาต่อจากยุคของการขุด Cryptocurrency ที่มีความต้องการใช้หน่วยประมวลผลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งความร้อนแรงในอุตสาหกรรมก็ยังดูท่าทีจะไม่ได้ลดลงแต่อย่างใดอีกด้วย
โฆษณา