23 ก.พ. เวลา 04:56 • ท่องเที่ยว

Wellness Tourism อนาจักรแห่งการพักผ่อนของไทย

เมื่อปี 2020 จากข้อมูลของสถาบัน Global Wellness Institute(GWI) คาดมูลค่าเศรษฐกิจทั่วโลกด้าน Wellness (Global Wellness Economy) จะเพิ่มขึ้นเป็นราว 7.0 ล้านล้านเหรียญสหรัฐในปี 2025 หรือเติบโตเฉลี่ยที่ 10% ต่อปี
โดยกลุ่มธุรกิจเชิงสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวจะมีการเติบโตสูงกว่าธุรกิจอื่น ๆ ธุรกิจที่มีแนวโน้มการเติบโตมากที่สุดคือ Wellness Tourism (การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ) ที่คาดว่าจะมีการเติบโตเฉลี่ยที่ 21% ต่อปี
และประเทศไทยคือปลายทางของนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก เพราะประเทศไทยได้รับเลือกให้เป็น Wellness Destination อันดับ 2 ของโลก โดยการจัดอันดับของ GWI และตลาดด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพไทย มูลค่าสูงเป็นอันดับที่ 4 ของเอเชีย รองจาก จีน ญี่ปุ่น และ อินเดีย ปี 2023 จากผลสำรวจเกี่ยวกับแผนการท่องเที่ยวระดับโลกของวีซ่า (Visa Global Travel Intentions Study)
ยกตัวอย่างหนึ่งในโรงแรมที่เป็น Wellness ในไทย..
BDMS Wellness Clinic ทุ่มงบ 12,000 ล้านบาท พัฒนาโครงการ BDMS Wellness Clinic ให้ครบวงจร โดยจับมือกับ Mövenpick แบรนด์โรงแรมและรีสอร์ตสัญชาติสวิส พัฒนาปรับปรุงพื้นที่ข้างปาร์คนายเลิศ เปิดตัว “Mövenpick BDMS Wellness Resort Bangkok” นำเสนอโมเดลโรงเเรม Well-Being ชูคอนเซ็ปต์ที่พักพร้อมคลินิกสุขภาพที่ผู้เข้าพักสามารถใช้บริการในศูนย์ฯ พักผ่อนไปพร้อมดูแลสุขภาพตามโปรแกรม เช่น การลดน้ำหนัก, การชะลอวัย, การนอนหลับที่ดี เเละอื่น ๆ อีกมากมาย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของสังคมยุคใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพ
ทั้งนี้ BDMS Wellness Clinic เเยกตัวออกมาเพื่อลดความสับสนที่ลูกค้าส่วนใหญ่จำภาพของ Wellness Clinic ผูกติดกับโรงพยาบาล และเพื่อแสดงความชัดเจนระหว่าง Wellness Clinic ที่มุ่งเน้นการดูแลเชิงป้องกัน และเสริมสร้างสุขภาพแก่ผู้รักสุขภาพที่เพียงต้องการตรวจเช็กร่างกาย เตรียมพร้อมป้องกันโรค ไม่จำเป็นต้องใช้บริการในโรงพยาบาลรวมกับผู้ป่วยอื่น
สำหรับ BDMS Wellness Campus ประกอบด้วย  3 ตึกหลักๆ คือ..
BDMS Wellness Clinic ศูนย์บริการดูแลสุขภาพที่มุ่งเน้นการดูแลป้องกัน และเสริมสร้างสุขภาพให้ผู้มารับบริการมีชีวิตยืนยาวอย่างมีคุณภาพ มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย เช่น การตรวจรหัสพันธุกรรม การตรวจความยาวเทโลเมียร์ การดูแลเรื่องการควบคุมน้ำหนักครบวงจร (weight management) การตรวจระดับวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระในเลือด รวมถึงบริการด้านทันตกรรม การรักษาภาวะมีบุตรยาก และการดูแลผิวพรรณและความงาม
ต่อมาส่วนของโรงแรม Mövenpick BDMS Wellness Resort Bangkok มีห้องพักจำนวน 211 ห้อง ให้บริการดูแลสุขภาพไปพร้อมกับการพักผ่อน ด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกในห้องพัก มีสถานที่ออกกำลังกาย สปา และบริการอาหารสุขภาพ (Healthy diet) ฯลฯ
และส่วนที่ 3 ส่วนที่เกิดขึ้นเพื่อรองรับกลุ่ม MICE เรียกว่า BDMS Connect Center เป็นหอประชุมใหญ่ขนาด 4 ชั้น จำนวน 14 ห้อง มีขนาดที่หลากหลาย ตั้งแต่เล็กที่สุด ประมาณ 36 คน จนไปถึงห้องใหญ่ที่สุด จุได้ 500 คน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการใช้บริการ สร้างด้วยคอนเซปต์ใหม่ Sustainable Building หรือตึกเพื่อความยั่งยืนที่ใช้วัสดุรีไซเคิลจากขยะพลาสติก และอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน เพื่อลดการปล่อยก๊าชคาร์บอนไดออกไซด์ (Carbon footprint)
โดยศูนย์การประชุมแห่งนี้ได้รับการรับรองจาก LEED-certified ในฐานะอาคารอนุรักษ์พลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมาตรฐานจาก Fitwel ในฐานะอาคารเพื่อสุขภาวะที่ดีสำหรับผู้ใช้อาคารในระดับสากล
ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก :
รู้จัก Hotelsup มากขึ้น : https://www.hotelsup.co/
โฆษณา