25 ก.พ. เวลา 08:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

การบินไทย กำไร ปี 66 พุ่ง 2.8 หมื่นล้าน ย้ำ แผนซื้อเครื่องบินใหม่

การบินไทย กำไร ปี 66 พุ่ง 2.8 หมื่นล้าน เปิดขนส่งผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ย้ำแผนซื้อเครื่องบินใหม่โปรงใส่
นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผย ผลการดำเนินงานปี 2566 มีรายได้ 161,067 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 53.3% จากปี 65 เป็นผลจากการขนส่งผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ส่งผลทำให้ บริษัทมีกำไรสุทธิ รวม 28,123 ล้านบาท มีกระแสเงินสด 67,130ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32,590 ล้านบาท ขณะที่ไตรมาส 4 ปีที่แล้ว บริษัท มีรายได้รวม 45,170 ล้านบาท สูงกว่า ช่วงเดียวกันของปี 65 อยู่ที่ 14.4% มาจากการฟื้นตัวต่อเนื่องของอุตสาหกรรมการบิน และการท่องเที่ยว
นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)
และความต้องการเดินทางของผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่ในปี 2567 คาดว่า จากการเปิดเส้นทางการบินใหม่ และการเดินทางที่ขยายตัวต่อเนื่อง รายได้ของบริษัทจะกลับไปใกล้เคียงกับในช่วงก่อนการระบาดของโควิด 19
ส่วนการเดินหน้าตามแผนฟื้นฟู นายปิยสวัสดิ์ ยืนยันว่า ภายในสิ้นปีนี้บริษัทจะสามารถแปลงหนี้เป็นทุนและออกหุ้นเพิ่มทุนให้เสร็จสิ้น และคาดว่าในปี 2568 จะออกจากแผนฟื้นฟูกิจการได้ และกลับมาซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ได้อีกครั้ง
ขณะที่ การจัดหาเครื่องบินใหม่ นายปิยสวัสดิ์ ระบุว่า ปัจจุบันสายการบินมีเครื่องบินรวม 70 ลำและจะทยอยส่งมอบในปีนี้อีก 9 ลำ และจะมีเครื่องบินบางส่วนที่ หมดสัญญาเช่า จะทำให้สายการบินมีเครื่องบินเหลือเพียง 51 ลำ ในอีก 10 ปีข้างหน้า ซึ่งทำให้ส่วนแบ่งการตลาดของการบินไทยลดลงตามไปด้วย
จึงจำเป็นจะต้องจัดหาเครื่องบินเพิ่มเติม เป็นเครื่องบิน แบบโบอิ้ง 787 ดรีมไลน์เนอร์ อีก 45 ลำ และในระยะถัดไป จะมีการจัดหาอีก 35 ลำ ซึ่งอาจจะเป็นเครื่องบินในตระกูลโบอิ้ง 787 หรืออาจจะเป็นเครื่องบิน 777-9 ยังเป็นตัวเลือกที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ จะทำให้สายการบินมีเครื่องบินรวม 134 ลำ ภายในปี 2033 ซึ่งแม้จะเพิ่มจำนวนเครื่องบิน แต่การเติบโตของฝูงบินยังถือว่าต่ำกว่าตลาด
การจัดซื้อเครื่องบินล็อต บริษัทได้พิการพิจารณาสภาพคล่องและฐานะทางการเงินของบริษัทอย่างรอบคอบ ไม่มีปัญหากระทบกับการเงินของบริษัทและยังสามารถจ่ายคืนหนี้ และดอกเบี้ยให้กับเจ้าหนี้ได้ตามแผนฟื้นฟู ยืนยันว่า ไม่ได้ใช้เงินภาษีของประชาชนหรือเงินอุดหนุนจากรัฐบาลไปซื้อเครื่องบินลำใหม่
นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)
ด้านนายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ระบุว่า การซื้อเครื่องบินใหม่ ยังไม่ได้ตัดสินใจว่า จะเป็นการเช่า หรือ เป็นการใช้เงินสดซื้อ ซึ่งบริษัทยังมีเวลาประเมินความสามารถ ในการจัดหาแหล่งเงินทุน ยังไม่ต้องรีบตัดสินใจ
พร้อมย้ำ ว่าการจัดหาเครื่องบินใหม่ มีความโปร่งใส ซึ่งเป็นการคุยตรงไปยังผู้ผลิต เครื่องบินและเครื่องยนต์โดยตรง ไม่ได้ผ่านนายหน้า และไม่มีค่าคอมมิชชั่นส่วนลดเข้าบริษัททั้งหมด
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com
และช่องทาง Social Media
โฆษณา