26 ก.พ. เวลา 15:37 • บ้าน & สวน

Hydroponics Farm and Technology

สัปดาห์ที่ 70 มาถึงงานช่วงบ่ายก่อนเข้าฟาร์มก็ต้องกาแฟโปรดหนึ่งแก้ว ☕️ เพื่อให้ร่างกายกระชุ่มกระชวยเสมือนหนึ่งฉีดคาเฟอินเข้าสู่ระบบทำให้มีเรี่ยวมีแรงทำงานต่อได้ 😄😄😄 •••
สำหรับช่วงเช้าในวันสุดสัปดาห์เช่นนี้บางคนนอนหลับพักผ่อน 😴 หรือบางคนอาจจะตื่นสายบ้างก็ไม่เป็นไรหลังจากที่ได้เหนื่อยงานมาจนถึงสุดสัปดาห์ สำหรับผมแล้วเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่จะได้สานงานต่อก่องานใหม่เพื่อเร่งให้การทำฟาร์มในส่วนของการก่อสร้างได้เสร็จเร็วยิ่งขึ้นเพราะถ้ายังไปไม่ถึงไหนอาจเจอฝนหลงฤดูตกลงมาอย่างชนิดคาดไม่ถึง
ใครจะไปรู้ได้ว่าอากาศจะแปรปรวนผิดเพี้ยนไปกว่าปีก่อนๆ ที่ผ่านมา ก่อนเข้าทำงานฟาร์มหนึ่งวันนั้นอากาศร้อนจัดเห็นเมฆฝนลอยอยู่เหนือศีรษะ🌨 เวลาผ่านไปสักครู่ฝนก็ตกลงมาอย่างถล่มทลายในเขตจังหวัดสมุทรปราการทำเอาผมตั้งตัวแทบไม่ทันรีบเก็บชุดเก่งที่ใช้ทำงานฟาร์มมีอยู่สามชุดซ้ำไปซ้ำมากลัวเปียกฝน 😄😄😄
ดีที่วันนี้ไม่เห็นเมฆฝนมากวนใจแต่ก็ประมาทไม่ได้ ❗️ ผมเปิดดูคำพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาที่รายงานผ่าน Application บนมือถือ📱 อากาศเริ่มต้นอย่างเบาๆ ในช่วงเช้าที่อุณภูมิ 32 องศาเซลเซียส สายๆ คงไม่ต่ำว่า 38 – 40 ทำให้นึกถึงเมื่อสิบปีก่อนที่ได้มีโอกาสไปเยือนมหาพีระมิดแห่งกีซา (The Great Pyramid of Giza) ตอนนั้นอุณภูมิก็อยู่ประมาณ 40 – 42 องศาคณะที่ไปด้วยกันยังบ่นกันว่าถ้าอากาศเมืองไทยเป็นเหมือนประเทศอียิปต์คงได้ถูกแดดเผาจนตัวดำเกรียมเหมือนปิ้งข้าวเกรียบว่าว 😄😄😄
ฝนไม่ตกก็ถือว่าเป็นโชคดีสำหรับวันนี้ 😊 ที่จะได้ลงมือทำงานแบบสานต่อจากคราวที่แล้วที่ได้วางกรอบโครงสร้างตัดแผ่น PVC ตาม Body ของโครงคร่าว งานครั้งที่แล้วถ้าใครได้ติดตามจะเห็นว่าผมวางราง C-line เพื่อปรับระดับการหนุนแผ่นให้พอดีกับฝาด้านหลังที่เป็นแผ่นซ้อนของไม่ฝ่าเฌอร่า ถ้าไม่วางจะทำให้แผ่นเอียงและทำงานได้ยากกว่า
ผมวัดและตัดแผ่นที่เฟรมที่ไม่เท่ากันจะห่างกันบ้างก็ประมาณไม่เกิน 3-4 mm ก็ต้องตัดสภาพตามโครงคร่าวไปเมื่อตัดแผ่นเสร็จแล้วก็นำสกรูหัวแหวนมายิงติดกับโครง C – line ที่อยู่ด้านหลังแผ่น แต่บ้างแผ่นก็ยิงไม่ได้เพราะไม่มีพื้นที่และมุมยิง ช่วงที่ใช้สกรูหัวแหวนไม่ได้ก็ต้องใช้กาวตะปูแทน
เมื่อติดแผ่นที่หนึ่งได้เรียบร้อยก็ตามมาด้วยการติดแผ่นที่สองและสามตรงนี้ทำงานได้รวดเร็วแต่เหงื่อนเต็มตัว 😅 ผมว่าอากาศน่าจะพอกับอียิปต์ก็ว่าได้ หลังจากง่วนอยู่กับการตัดเศษแผ่น PVC ตามช่องด้านข้างในแต่ละช่อง งานไม่ยาก ❗️ แต่ต้องใช้เวลากับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ อย่างนี้พอควรเลยทีเดียว
แต่อย่างไรก็ต้องพักดื่มน้ำก่อนเพราะเสียเหงื่อไปมาก ผมไปที่ตู้เย็นหยิบน้ำดื่มขวดใหญ่ที่แถมมากับการเติมน้ำมันตั้งใจจะดื่มแค่นิดเดียว ยกดื่มอยู่สองถึงสามครั้งก็เกือบหมดขวดเป็นการกระหายน้ำที่มากกว่าคำบรรยาย เที่ยงนี้ตั้งใจไม่ทานข้าวกลางวันดื่มน้ำขนาดนี้แทนอาหารกลางวันได้เลยครับ 😄😄😄
ก่อนพักทานอาหาร 🍜 กลางวันผมสำรวจงานติดแผ่น PVC ตาม Body ของโครงคร่าวดูว่าเรียบร้อยดีหรือไม่ถ้าพบส่วนที่ต้องแก้ไขหรือติดตั้งเพิ่มเติมจะต้องทำให้เสร็จก่อนจะไปเริ่มในส่วนอื่นๆ พบว่ามีบางแผ่นต้องขยับเพื่อปิดช่องในแนวตั้งให้สนิทเพื่อกันแมลง 🦗 มด 🐜 ที่จะเข้าไปทำรัง แต่ไม่ห่วงเจ้ากระรอด 🐿ที่กระโดดไปมาอยู่ทุกวันระหว่างฟาร์มกับหลังบ้านที่ดูคล้ายป่าเพราะเป็นที่รกร้างไม่มีใครมาดูแลกว่าสามสิบปี
ที่มุมเสาระหว่างประตูพิเศษที่สามารถทะลุออกไปด้านข้างบ้านป้าได้จะต้องหุ้มมุมเสาด้วยคลิป L สีสโตนบริคให้กลมกลืนไปกับตัวแผ่น PVC จะได้เป็นลวดลายเดียวกัน คลิป L นั้นมีหน้ากว้าง 2.8 เซ็นติเมตรทั้งสองด้านเพื่อให้เกิดความสวยงานดูแล้วมีมิติระหว่างด้านซ้ายและด้านขวาจะต้องตัดแผ่น PVC มาให้ได้ขนาดเท่ากับความกว้างของคลิป L ใช้กาวตะปูติดเป็นช่วงๆ
เมื่อเวลานำคลิป L มาติดจะได้ดูดีมีความสวยงามมากขึ้น ถ้าดูไกลแล้วไม่สังเกตจะเห็นเป็นลักษณะเสาโครงเหล็กฝังติดยู่กับกำแพงลายอิฐ ติดเสร็จก็ได้เวลาพักเที่ยงแต่ก่อนไปพักเที่ยงก็ต้องใช้ตัวจับ F มาจับกดไว้ให้แน่นไม่ให้คลิป L หลุดได้ต้องรอให้กาวแห้งและแนบสนิทเสียก่อนจึงจะถอดตัวจับ F ออกได้
ตัดแผ่น PVC ตาม ฺBody และติตตั้งคลิป L
มาถึงงานช่วงบ่ายก่อนเข้าฟาร์มก็ต้องกาแฟโปรดหนึ่งแก้ว ☕️ เพื่อให้ร่างกายกระชุ่มกระชวยเสมือนหนึ่งฉีดคาเฟอินเข้าสู่ระบบทำให้มีเรี่ยวมีแรงทำงานต่อได้ 😄😄😄 งานในช่วงนี้จะเป็นงานที่ต้องทำฝาผนังประกบทั้งสองด้านจากด้านในด้วยแผ่น PVC ลายสีสโตนบริคส่วนด้านนอกก็เป็นแผ่น PVC เช่นเดียวกันแตกต่างกันที่เป็นลายไม้
ก่อนลงมือจัดการติดตั้งผมต้องวางแผนในการนำท่อประปาสีขาวลอดผ่านเข้ามาในฟาร์มจากด้านนอกเข้ามาด้านในตัวรางที่ขวางอยู่เป็นรางโครงคร่าวแบบตัว U ที่เอาไว้รับเสาประตูของโครงตัว C ผมนำเอาเศษท่อน้ำพลาสติกไปวางทาบดูส่วนสูงเลยกรอบของโครงตัว U หรือไม่ปรากฏว่าไม่เกินจึงทำการตัดโครงในส่วนที่ต้องนำท่อน้ำประปาเข้าฟาร์ม
จากนั้นจึงนำแผ่น PVC ลายสีสโตนบริคมาวัดความสูงและตัดแผ่นออกทั้งความสูงและความกว้างให้พอดีกับช่องของท่อประปาทำเครื่องหมาย Mark วงกลมไว้แล้วนำไปเจาะด้วยดอกสว่านเจดีย์ให้รูเท่ากันกับท่อประปา นำแผ่น PVC ประกบเข้ากับโครงคร่าวแล้วยึดด้วยสกรูหัวแหวนส่วนด้านข้างใช้คลิป U สวมเข้าไปกับแผ่นเพื่อให้เกิดความสวยงาม
สำหรับด้านหน้าที่ใช้แผ่น PVC ลายไม้ก็ทำเช่นเดียวกันส่วนขอบด้านนอกก็ใส่ตัวคลิป U เมื่อองค์ประกอบครบพร้อมที่จะยึดแบบแน่นหรือปิดตายเพื่อไม่ให้พลาดผมสำรวจดูความเรียบร้อยอีกครั้งดูว่าส่วนไหนยังไม่เรียบร้อยต้องถอดออกมาแก้ไขโดยเฉพาะความตึงและแน่นของแผ่นด้านหน้าที่เสียบเข้าไปในซอกของโครงคร่าวกับฝาผนังปูนเก่า
แต่สีปูนไม่ได้เก่านะครับ ❗️ เพราะกำแพงที่เป็นสีน้ำตาลที่เรียกว่าสีสนิม เป็นสีที่ทำขึ้นเองจากปูนสไตล์ Loft ก่อนหน้านี้ ดูแล้วกลมกลืนเหมือสีสนิมจริงๆ ทำก่อนที่จะขึ้นฟาร์มเป็นปีแล้วดูแล้วสีออกจะจืดลงไปบ้าง ถ้ามีเวลาจะหาเรื่องเสียเงินทา A100 ของ TOA อีกหนึ่งรอบครับ 😄😄😄
วางท่อประปาลอดแผ่นผนัง PVC ทั้งด้านนอกและด้านใน
กลับมาที่เรื่องของงานติดตั้งหลังจากที่ผมแน่ใจแล้วว่าไม่มีอะไรที่ต้องแก้ไขอีกแล้วจึงได้ถอดแผ่นออกมาเพื่อความสะดวกต่อการทำงานใช้กาวตะปูยิงไว้ที่เสาจากด้านบนลงด้านล่างแบบรูปตัวเอส
เพื่อให้เวลาติดกาวจะกระจายได้ทั่วแผ่นตามแนวที่จะติดตั้ง เพื่อไม่ให้เสียเวลาผมยิงกาวตะปูทั้งสองด้านรอไว้ แล้วจึงนำแผ่นเข้าประกบตามแผนงานที่ได้วางไว้ จากนั้นก็ทำการขยับให้พอดี แล้วใช้ตัวจับ F กดยึดไว้ให้แน่นทั้งด้านบน และด้านล่าง ส่วนไหนที่แนบไม่สนิทก็เสริมตัวจับลงไปอีกหลังจากยึดไว้ก็ต้องรอให้แห้งนั้นหมายความว่า ผมได้เลิกงานตามภารกิจเล็กๆ ที่ได้ทำสำเร็จในวันนี้
นับว่าเป็นการสะสม Skills จากการลงมือทำแบบฉบับ DIY ที่ลองผิดลองถูกศึกษาหาความรู้จากผู้รู้ผ่าน Youtube และดูพักลักจำจากผู้มีประสบกาณ์ Experience ถึงแม้นจะมีความรอบรู้มากขึ้นแต่น้ำก็ไม่เคยเต็มแก้วยังคงมุ่งมั่นพัฒนาเพื่อไปสู่จุดหมายที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ หวังว่าคงเป็นประโยชน์ต่อทุกท่านและติดตามกันสัปดาห์ต่อไป สวัสดีครับ 🙏
มีพรสวรรค์ไม่ลงมือทำก็มิอาจสู้พรแสวงได้
พรแสวงถ้าไม่ลงมือทำก็ไร้ค่าเปล่าประยชน์
🔊 ถ้าชอบกด like (React) ถ้าใช่กด Share ร่
วมแชร์ประสบการณ์ (Comment) หรือ Line ID :
โฆษณา