23 ก.พ. เวลา 13:42 • ปรัชญา

ถ้าขยันแล้วทำให้รวยได้

กรรมกรแผงหมู รวยไปแล้ว
ถ้าฉลาดถึงจะรวยได้
เพื่อนที่สอบได้ที่หนึ่งทุกปี
มันคงเป็นเศรษฐีไปแล้ว
ใช้ชีวิตมาถึงวันนี้
ได้เรียนรู้ว่า ขยัน ฉลาด
เป็นแค่ส่วนนึงในการที่จะ
ร่ำรวยและประสบความสําเร็จ
แต่ที่จริง
ตัวที่จะทำให้ชีวิตใครคนนึง
ร่ำรวย หรือประสบความสําเร็จได้
คือ…ทัศนคติ วุฒิภาวะ ความคิด
ถ้าขยันแล้วรวย
ป่านนี้ แรงงานต่างด้าว
เป็นเศรษฐี มีรถเบ้นซ์ขับไปแล้ว
แต่ที่เขาไม่รวย นั่นเพราะ
ทัศนคติ วุฒิภาวะ และความคิด
ทัศนคติเป็นตัวชี้วัด
อนาคตคนๆนึงได้เลยว่า
ไปได้ไกลแค่ไหน รุ่งหรือร่วง
สำเร็จหรือล้มเหลว
วุฒิภาวะก็เช่นกัน
มีผลต่อความคิด มีผลต่อ
การดำเนินชีวิต มีผลกับ
การมองโลก เข้าใจเหตุผล
ความคิดเป็นตัวกำหนดการกระทำ
ชีวิตจะไปทางไหน จะซ้ายจะขวา
จะเดินหน้าหรือถอยหลัง
ความคิดเราเป็นตัวกำหนดทั้งสิ้น
และการกระทำของเรานี่แหละ
ที่เป็นตัวกำหนด ชีวิต อนาคต
ว่าจะดี จะร้าย จะสำเร็จ หรือร่ำรวย
ผมเฝ้ามองคนมากมาย
ตั้งคำถามมาหลายปีว่า
ทำไมชีวิตคนๆนึง ขยันก็ขยันนะ
ตื่นแต่ดึก ลุกแต่เช้า ออกไปทำงาน
ออกไปทำมาหากิน แต่ไม่รวย
ไม่สำเร็จไม่สบายเสียที
พอได้คุย พอได้สัมผัส
พอได้คลุกคลี ถึงรู้ว่าอ๋อ
ที่ชีวิตคนๆนึงเป็นแบบนี้
เพราะเขา มีทัศนคติแบบนี้นี่เอง
มีวุฒิภาวะแบบนี้นี่เอง มีความคิดแบบนี้นี่เอง
ชีวิตเขาถึงเป็นแบบนี้
ผมพบว่า
ร่างกายเราเป็นเครื่องมือ
ที่จะทำอะไรๆเท่านั้นเอง
แต่สมองเรา ความคิดเรา
ทัศนคติเรา วุฒิภาวะเรานี่แหละ
ที่สำคัญ และมีผลกับชีวิตจริงๆ
วันนี้ผมไปนั่งกิน
ไข่ลวก ไมโล ร้านที่ผมกินประจำ
อร่อยนะ ทำดี แต่ชีวิตและธุรกิจ
ยังอยู่ที่เดิมเป็นสิบๆปี ไม่รวย
แถมยังมีหนี้สิน นั่นเพราะ
เขาตื่นเช้ามา ทำอะไรต่อมิอะไร
เหมือนเดิม ทุกวัน ใช้ชีวิต มีพฤติกรรม
แบบเดิมๆ ทุกวัน
บริหารร้าน บริหารชีวิต
บริหารเงิน…แบบเดิม ผมเคยถามเขาว่า
อร่อยแบบนี้ ทำไมไม่หาที่ที่เหมาะสมกว่านี้
ทำร้านดีๆ พัฒนาร้านให้ดีๆ ?
คำตอบคือ
ไม่รู้จะทำไปทำไม
แค่นี้ก็เหนื่อยจะตายละ
แค่หาเงินใช้หนี้รายวันก็ยากละ
ยิ่งเศรษฐกิจไม่ดีด้วย ไม่อยากลงทุน บลาๆๆๆ
นั่นแหละ ผมหายสงสัยทันที
ว่าทำไมชีวิตคนๆนึง ถึงอยู่ได้แค่นี้
และทำให้ผมเข้าใจแจ่มแจ้งว่า
ทัศนคติ วุฒิภาวะ ความคิด
เป็นตัวกำหนดอนาคต…จริงๆ
ไม่อยากให้หลายคนที่ผมรัก
ไม่อยากให้หลายคนที่ผมหวังดี
ต้องเป็นแบบนี้
ถึงเลือกจะเล่าเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก
และเพื่อบอกว่า อยากเปลี่ยนแปลงชีวิตให้ดีขึ้น
อยากรวย อยากสำเร็จสิ่งแรกที่ต้องทำ
คือเปลี่ยนความคิดใหม่ ความคิดเปลี่ยน
ทางเดินชีวิตเปลี่ยน ทางเดินชีวิตเปลี่ยน
ผลลัพธ์…ก็เปลี่ยน
ทัศนคติดีขึ้น
มุมมองชีวิตจะดีขึ้น
มุมมองชีวิตดีขึ้น วุฒิภาวะก็มากขึ้น
วุฒิภาวะมากขึ้น ความคิดจะดีขึ้น
ความคิดดีขึ้น การกระทำดีขึ้นเอง
พอการกระทำดีขึ้น ชีวิต อนาคต
ก็ดีขึ้นตามความคิด
รุ่งหรือร่วง รวยหรือจน
สำเร็จหรือล้มเหลว อยู่ที่
ทัศนคติ วุฒิภาวะ และความคิด
ผมขอยืนยัน ว่าจริง
อย่างที่บอกแต่แรก
ถ้าแค่ขยัน กรรมกรแผงหมูรวยไปแล้ว
ต้องขยันด้วย ทัศนคติดีด้วย
มีวุฒิภาวะด้วย มีความคิดดีด้วย
สิริทัศน์ สมเสงี่ยม
โฆษณา