24 ก.พ. เวลา 01:00 • นิยาย เรื่องสั้น

เรื่องสั้น ' แสงสว่าง '

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีกวางน้อยตัวหนึ่งอาศัยอยู่ในป่าใหญ่ กวางน้อยตัวนี้มีแม่ที่รักมันมาก แต่แล้ววันหนึ่ง เกิดพายุฝนกระหน่ำป่า กวางน้อยพลัดหลงจากแม่ หวาดกลัวและร้องไห้ด้วยความตื่นตระหนก
กวางน้อยเดินเตร่อย่างไร้จุดหมายในป่าใหญ่ รู้สึกสิ้นหวังและหิวโหย ทันใดนั้น กวางน้อยก็เห็นเงาตะคุ่มๆ ของชายร่างสูงใหญ่ กวางน้อยตกใจกลัว คิดว่าเป็นสัตว์ร้าย แต่ชายร่างนั้นกลับยิ้มให้กวางน้อยอย่างเมตตา
ชายร่างนั้นคือพระพุทธเจ้า พระองค์ทรงทราบถึงความทุกข์ของกวางน้อย จึงเอื้อมมือไปลูบหัวกวางน้อยด้วยความอ่อนโยน กวางน้อยรู้สึกอบอุ่นและปลอดภัย พระองค์ตรัสกับกวางน้อยว่า "อย่ากลัวนะ เราจะพาเจ้ากลับบ้านเอง"
พระพุทธเจ้าทรงนำกวางน้อยไปหาอาหารและน้ำ กวางน้อยรู้สึกอิ่มเอมใจ พระองค์ทรงเล่าเรื่องราวต่างๆ ให้กวางน้อยฟัง กวางน้อยรู้สึกเพลิดเพลินและลืมความทุกข์ไปชั่วขณะ
เมื่อพายุสงบลง พระพุทธเจ้าก็พากวางน้อยไปส่งที่บ้าน กวางน้อยดีใจมากที่ได้กลับมาเจอกับแม่ กวางน้อยและแม่กราบพระพุทธเจ้าด้วยความเคารพ
กวางน้อยเรียนรู้บทเรียนสำคัญจากเหตุการณ์นี้ นั่นคือ ไม่ว่าจะเผชิญกับปัญหาใดๆ ก็ตาม สิ่งสำคัญคืออย่าท้อถอย ยังมีแสงสว่างและความหวังอยู่เสมอ พระพุทธเจ้าเปรียบเสมือนแสงสว่างที่นำทางกวางน้อยให้ผ่านพ้นความมืดมิด
**ข้อคิด**
* พระพุทธเจ้าทรงเมตตาต่อสรรพสัตว์
* การช่วยเหลือผู้อื่นเป็นสิ่งที่ดี
* แม้จะเผชิญกับปัญหาใดๆ ก็ตาม สิ่งสำคัญคืออย่าท้อถอย ยังมีแสงสว่างและความหวังอยู่เสมอ
TP RADIO INNOVATION
โฆษณา