25 ก.พ. เวลา 01:54 • ไลฟ์สไตล์

🟢โรคหนองในแท้

เป็นโรคที่สามารถติดต่อได้จากการมีเพศสัมพันธ์ โดยมีสาเหตุ อาการ และการรักษาที่แตกต่างกันไป ในบทความนี้ เราจะมาทำความรู้จักเกี่ยวกับหนองในแท้ และวิธีการป้องกันและรักษาง่าย ๆ ด้วยตัวเอง
🟢โรคหนองในแท้ หรือ โรคโกโนเรีย (Gonorrhea) เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ (กามโรค) ที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียชื่อว่า ไนซีเรีย โกโนเรีย (Neisseria gonorrhoeae) ซึ่งสามารถเจริญได้ดีในที่ชื้นและที่อบอุ่นของระบบอวัยวะสืบพันธุ์ โดยเฉพาะท่อปัสสาวะ ปากมดลูก ปีกมดลูก ทวารหนัก และเยื่อบุตา โรคนี้มักพบได้มากในวัยรุ่นและผู้ที่มีพฤติกรรมเพศสัมพันธ์เสี่ยง
🟢อาการของโรคหนองในแท้
มักจะแสดงออกมาภายใน 2-10 วันหลังจากได้รับเชื้อ แต่บางรายอาจไม่มีอาการเลย อาการที่พบได้มีดังนี้
🕺ในเพศชาย จะมีอาการแสบ ขัด หรือเจ็บในท่อปัสสาวะ ในเวลาปัสสาวะ มีหนองสีเหลืองหรือเขียวไหลออกมาจากท่อปัสสาวะ บางรายอาจมีอาการปวดและบวมของถุงอัณฑะ หรือมีการอักเสบที่หนังหุ้มปลายองคชาต
💃ในเพศหญิง จะมีอาการตกขาวผิดปกติ เช่น มีปริมาณมากขึ้น เป็นหนองสีเหลืองหรือเขียว มีกลิ่นเหม็น รู้สึกเจ็บหรือแสบเมื่อปัสสาวะ ปัสสาวะขุ่น ปวดท้องน้อย หรือเลือดออกกะปริดกะปรอยในระหว่างรอบเดือน ถ้ามีการอักเสบของปีกมดลูก จะทำให้มีไข้สูง หนาวสั่น ปวด และกดเจ็บตรงท้องน้อย
ป้องกันไว้ ใช้ชีวิตได้เต็มที่
🟢สาเหตุของโรคหนองในแท้
เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ไนซีเรีย โกโนเรีย ที่ถ่ายทอดผ่านทางการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อ โดยไม่ใช้ถุงยางอนามัย หรือผ่านทางการสัมผัสเยื่อบุช่องคลอด ช่องปาก ทวารหนัก หรือองคชาต นอกจากนี้ยังอาจติดได้จากมารดาสู่ทารกในระหว่างการคลอดได้ด้วย
🟢วิธีการป้องกันโรคหนองในแท้
👉 ใช้ถุงยางอนามัยในทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์
👉 มีคู่นอนเพียงคนเดียว และคู่นอนไม่มีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
👉 ตรวจเลือดหรือตรวจเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เป็นประจำ หากมีพฤติกรรมเสี่ยง
👉 หากมีอาการผิดปกติ ให้ไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาทันที

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา