27 ก.พ. เวลา 03:03 • สุขภาพ

แค่ไม่กินเหล้าสูบบุหรี่ก็รักษาไตไว้ไม่ได้ ถ้ายังกินดื่มแบบนี้

ก่อนป่วยเป็นโรคไตเสื่อม อย่างที่บอกไปในโพสต์ที่แล้ว [ เมื่อหมอบอกว่าฉันเป็นโรคไตเสื่อม! ] เราเป็นคนหนึ่งแหละที่เคยคิดว่า กินน้ำอัดลม ดื่มโซดาอยู่ตลอด เพราะคิดว่าอย่างน้อยก็ดีกว่าดื่มเหล้า ดื่มเบียร์ สูบบุหรี่ที่ทำลายสุขภาพมากกกว่าแหละนะ นึกว่าจะปลอดภัยห่างไกลโรคไต แต่ไม่เลย...ถ้ากินบ่อยกินประจำ ทำลายไตมากไม่แพ้กันเลยนะ เผลอๆ ทำง่ายกว่าอีกด้วย
เดี๋ยวนี้อาหารการกินต่างๆ จูงใจให้เราเข้าใกล้โรคไตง่ายดายมากกว่าที่คิดยิ่งนัก ยิ่งอาหารไทยเต็มไปด้วยอาหารรสจัดไม่เกรงใจไตเลย อย่าง ส้มตำ ยำ น้ำพริก หมาล่า ปิ้งย่าง อาหาร Junk food ต่างๆ ขนมนมเนยนี่ก็อีก กินน้อยไม่เท่าไหร่ แต่ส่วนใหญ่ชอบเผลอกินเยอะ กินไม่ยั้งคิดทุกที
น้ำอัดลม หรือแม้แต่โซดา เคยคิดว่าขอแค่เป็นแบบไม่หวานก็กินได้แล้ว เอาจริงๆ ถึงจะไม่อันตรายตรงความหวาน แต่ความเป็นกรดก็อันตรายกับฟันและไตมากโขอยู่ ยิ่งดื่มบ่อยบวกกับอาหารอื่นๆ ยิ่งแย่หลายเท่าเชียว
และโรคไตก็ไม่ได้เกิดจากกินเค็มอย่างเดียวตามความเข้าใจของคนส่วนใหญ่ด้วย แต่หมายถึง หวานจัด เผ็ดจัดก็ได้ อาหารรสจัดทุกชนิด ทำให้เกิดโรคไตได้ทั้งนั้น
อีกเรื่องที่คนมักมองข้ามคือการกินยา ใช้ยาบางชนิดเองก็ส่งผลกับไต ทำร้ายไตได้ โดยเฉพาะสาวๆ ที่อยากขาวอาหารเสริมที่กินอยู่อาจทำลายไต ไตเสื่อมเร็วอาจต้องฟอกไตก่อนแก่ก็ได้
และความเสี่ยงที่เร่งโรคไตเสื่อมให้เร็วขึ้นคือ ไขมัน ความดัน น้ำตาลในเลือดสูงถ้ามีภาวะเสี่ยงเหล่านี้แล้วไม่ระมัดระวังให้ดีทั้งตับและไตจะมีปัญหาได้เช่นกัน
ที่สำคัญคือ เราดื่มน้ำแต่ละวันมากพอแล้วหรือยัง? ดื่มน้ำน้อยเกินไปทำให้ไตทำงานหนัก กรองของเสียได้ไม่ดี เราอาจจะรู้สึกว่าดื่มน้ำเยอะพอแล้ว ดื่มมากไปก็เข้าห้องน้ำบ่อย ไม่ชอบเลย แต่ตอนนี้ป่วยแล้วไงไม่อยากดื่มก็ต้องดื่ม เพราะไฟท์บังคับล่ะ ทำให้รู้ว่าเราดื่มน้อยไปจริงๆ สำหรับน้ำหนักตัว โดนบังคับให้ดื่มเยอะยังดีกว่าตอนไตเสื่อมระยะ 3-4 ที่ถูกบังคับให้ดื่มน้ำน้อยแล้วกันนะ เพราะงั้นสร้างนิสัยดื่มน้ำให้พอกับที่ร่างกายต้องการกันเถอะ มันช่วยป้องกันได้หลายโรคจริงๆ นะ
#เล่าประสบการณ์ #ไตเสื่อม #ประสบการณ์เจ็บป่วย #ดูแลตัวเอง #สุขภาพดีเริ่มต้นจากการกิน
โฆษณา