25 ก.พ. เวลา 16:02 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

Society of the Snow : ไม่มีความรักใดที่ยิ่งใหญ่ไปกว่าการเสียสละชีวิตเพื่อเพื่อน

หนังในปี 2023
ประเภท : เอาชีวิตรอด ดราม่า ระทึกขวัญ
ช่องทางการรับชม : Netflix
*มีเนื้อหารุนแรงและหดหู่อาจกระทบจิตใจ ภาพศพ ภาพหวาดเสียว*
เรื่องย่อ (คร่าวๆ)
เล่าเรื่องของทีมนักกีฬารักบี้มหาวิทยาลัยจากอุรุกวัยที่กำลังเดินทางไปประเทศชิลีโดยเครื่องบิน แต่กลับเกิดอุบัติเหตุและตกลงท่ามกลางหุบเขาแอนดีส ทำให้พวกเขาต้องเอาชีวิตรอดกับสภาพอากาศที่เลวร้าย
สร้างจากโศกนาฏกรรมจริงของสายการบินอุรุกวัยไฟลท์ 571 ในปี 1972 เคยถูกสร้างเป็นหนังไปแล้ว 2 ครั้ง
หากใครอยากเห็นเบื้องหลังการถ่ายทำ ยังมีสารคดีเบื้องหลังการถ่ายทำความยาวประมาณ 30 นาทีให้ชมใน Netflix : society of the snow who were we on the mountain (2024)
หลังจากนี้ *มีสปอยล์บ้างจ้า*
ความคิดเห็นหลังจากดู
- ความยาวหนังอาจจะนาน แต่จริงๆแล้วช่วงแรกเล่ากระชับรวดเร็วมากๆ แล้วกลับมากดดันหดหู่ในช่วงวันที่เหลืออย่างหนักหน่วง การถ่ายทำเก็บทุกเม็ดเหมือนนั่งอยู่ในเครื่อง ทั้งฉากเครื่องบินตกที่เห็นร่างกายหัก บทพูดต่างๆ เก็บดีเทลละเอียดขยี้อารมณ์ดิ่ง ซีจีละเอียดเนียนจับผิดไม่ได้
- การส่งต่อตัวละครไม่ขาดตอน ให้ดูชีวิตและความคิดแต่ละคนที่ถกเถียงเรื่องศีลธรรม สิทธิ์ และชีวิต การอ่านชื่อของแต่ละคน แปะชื่อแต่ละคนไว้ ถือเป็นการให้เกียรติผู้เสียชีวิตและให้คุณค่าของการทำหนังที่ดี
- วิธีการเอาตัวรอดแบบชาญฉลาด และทำทุกอย่างเพื่อเอาชีวิตรอดอย่างทรหด อาจเป็นเพราะมาจากเรื่องจริงบวกกับพื้นฐานนักกีฬาและนักศึกษาแพทย์ ทำให้การดูหนังเรื่องนี้มีประโยชน์กับการเอาตัวรอดในสถานการณ์จริง
- นักแสดงมีทั้งนักแสดงที่เคยแสดงแค่ละครเวที กับ คนธรรมดามาเล่น เพื่อการแคสติ้งที่หน้าตาคล้ายกับคนจริง แต่การแสดงดีจนจับไม่ได้ว่าไม่เคยเป็นนักแสดงบนจอมาก่อน
- เนื้อเรื่องค่อนข้างหดหู่พอสมควร แต่มีคำพูดปลอบใจและความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนที่ดี เป็นโหมดดราม่าที่ทำออกมาได้ซึ้งพอสมควร
ผมรู้ว่าผมมีจุดมุ่งหมาย เอาความรักที่ผม
กอดแนบแน่นไว้กับอกผมนั้น
กลับไปให้ลูกๆของผม การตายของเธอไม่สูญเปล่า
ฮาเวียร์ - Society of the Snow
หนังให้เราเห็นการบรรลุเป้าหมายของชีวิตผ่านแต่ละตัวละคร บางครั้งวิธีที่ป่าเถื่อนแต่เพื่อแลกกับการมีชีวิตก็จำเป็นต้องทำ
การเสียสละชีวิตที่สะเทือนใจอยู่ไม่ใช่น้อย แต่เพื่อให้จุดมุ่งหมายสุดท้ายของชีวิตก่อนจะจากไป คือการให้เพื่อนได้กลับไปเจอครอบครัวที่เขารัก นั้นสำเร็จ
สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการมีความหวังในการเอาชีวิตรอด ทุกบทสนทนาแน่นอนว่าต้องมีสิ้นหวัง แต่ทุกครั้งทุกคนจะเยียวยากันและเชื่อใจในความพยายามที่อยู่ในตัวของพวกเขาและเพื่อนๆ มากกว่าคำว่า ปาฏิหารย์
ฉันศรัทธาในพระเจ้าอีกองค์ ฉันศรัทธาพระเจ้าในมือ
ของแดเนียลตอนที่เขาหั่นเนื้อ และ ฟิโตตอนที่เขาเอามันมาให้เรา โดยไม่บอกว่ามันเป็นเนื้อของเพื่อนเราคนไหน
เราจะได้กินมัน โดยไม่ต้องนึกถึงนัยน์ตาของพวกเขา
ฉันศรัทธาพระเจ้าองค์นั้น
อาร์ตูโร โนเกอีรา อายุ 21 ปี - Society of the Snow
ความรู้สึกโดยรวม
- นี่เป็นหนังเอาชีวิตรอดระทึกขวัญ ที่ดราม่าหนักและเนื้อหาหดหู่ขยี้อารมณ์ ถ่ายทอดความทรหดออกมาได้ดูสมจริง การเอาชีวิตในหนังที่มีประโยชน์ในชีวิตจริง และการให้เกียรติผู้เสียชีวิตที่เพิ่มคุณค่าของหนัง สมกับการเข้าชิงรางวัลออสการ์
โฆษณา