26 ก.พ. เวลา 08:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เศรษฐกิจไทยเสี่ยงชะลอยาว คาดแบงก์ชาติลดดอกเบี้ย 2 ครั้ง

KKP ชี้เศรษฐกิจไทยเสี่ยงชะลอยาว ปรับลด GDP เหลือ 2.6% แม้ระยะสั้น ครึ่งหลัง 2024 มีโอกาสฟื้น คาดแบงก์ชาติลดดอกเบี้ย 2 ครั้ง
KKP Research โดยกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2024 จะเติบโตได้ที่ระดับ 2.6% จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโตได้ 3.7% ซึ่งไม่รวมผลของนโยบาย Digital Wallet ก่อนหน้านี้ที่คาดการณ์ว่าจะเติบโต 2.9% ส่วนปี 2568 คาดว่าเศรษฐกิจจะโต 2.8% อย่างไรก็ตาม แนวโน้มศักยภาพการเติบโตของเศรษฐกิจไทยที่เริ่มลดต่ำลงจากปัญหาเชิงโครงสร้าง
ซึ่ง KKP Researc ได้ปรับคาดการณ์การเติบโตลง โดยตัด นโยบาย Digital Wallet ออก เพราะไม่มีความแน่นอนและความชัดเจนของนโยบาย
KKP Research โดยกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2024 จะเติบโตได้ที่ระดับ 2.6% จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโตได้ 3.7% ซึ่งไม่รวมผลของนโยบาย Digital Wallet
นอกจากนี้ยัง พบว่า ตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมมีการปรับลงเพื่อสะท้อนปัญหาสินค้าคงคลังที่อยู่ในระดับสูงกว่าปกติและความสามารถในการแข่งขันที่ลดลง ซึ่งอาจทำให้ ภาคการผลิตของไทยชะลอตัวระยะยาว หลังจากที่ การผลิตสินค้าอุตสาหกรรมหดตัวติดกันห้าไตรมาส สะท้อนว่ามีสินค้าคงคลังและปัญหาความสามารถในการแข่งขันของไทย
ซึ่งการเติบโตของปริมาณการผลิตในภาคอุตสาหกรรมไทยอาจขยายตัวได้น้อยกว่าและคาดการณ์ได้ยาก อย่างเช่น กลุ่มที่มีการเร่งผลิตในช่วงที่อุปสงค์ชะลอ ส่งผลให้มีสินค้าคงคลังอยู่ในระดับที่สูงกว่าปกติ คิดเป็นมูลค่าเพิ่มทั้งหมดประมาณ 23% ของภาคการผลิตไทย ที่เห็นได้ชัด คือ การผลิตสิ่งทอ การผลิตโลหะ การผลิต Hard Disk Drive ในกลุ่มนี้แม้การผลิตอาจจะกระเตื้องขึ้นได้บ้างตามวัฏจักร แต่ก็มีความน่ากังวลในระยะยาว
คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะสามารถโตได้ดีขึ้นในช่วงครั้งหลังของปี 2024 เมื่อการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐที่จะกลับมาชดเชยการชะลอตัวในช่วงก่อนหน้า และการผลิตภาคอุตสาหกรรมและระดับสินค้าคงคลังกลับเข้าสู่ภาวะปกติ
ท่องเที่ยวฟื้นแต่ไม่เหมือนเดิม
นอกจากนี้ รายได้ต่อหัวของนักท่องเที่ยวที่ปรับตัวลดลงต่ำกว่าช่วงก่อนการระบาดของโควิด -19 มาก และมีแนวโน้มยังไม่กลับมาปกติ ขณะที่นักท่องเที่ยวจีน แนวโน้มฟื้นตัวได้ช้าลงกว่าเดิมหรืออาจไม่กลับมาในจำนวนเท่าเดิมอีกต่อไปตามสภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัวลง
เงินบาทมีโอกาสอ่อนค่ามากกว่าเดิม
เกิดจากดุลบัญชีเดินสะพัดที่จะเกินดุลได้ลดลงตามดุลการค้า โดยคาดว่าปี 2024 จะเกินดุลเพียง 0.8% และอัตราดอกเบี้ยของไทยจะอยู่ในระดับต่ำลงตามทิศทางเงินเฟ้อและศักยภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจซึ่งจะทำให้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยของไทยและต่างประเทศกว้างกว่าในอดีต
เงินเฟ้อต่ำต่อ คาดแบงก์ชาติลดดอกเบี้ย 2 ครั้ง
KKP Research ประเมินว่าเงินเฟ้อทั้งในปี 2024 และ 2025 จะอยู่ในระดับต่ำที่ 0.8% และ 0.9% ตามลำดับซึ่งต่ำกว่ากรอบเป้าหมายของธนาคารแห่งประเทศไทย และคาดการณ์ว่า กนง. จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 2 ครั้งในปีนี้ และ 1 ครั้งในปี 2025
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com
และช่องทาง Social Media
โฆษณา