26 ก.พ. เวลา 06:16 • สุขภาพ
NewGen Diagnostics Co.,Ltd.

ยีนส์ดื้อยา HLA B5801

ยีนส์ดื้อยา HLA B5801 เป็นยีนที่มีความเกี่ยวข้องกับการเกิดผื่นแพ้ยาชนิดรุนแรงจากยาอัลโลพูรินอล (Allopurinol) ซึ่งเป็นยาที่ใช้รักษาโรคเกาต์ โดยการลดการสร้างกรดยูริกในร่างกาย ผู้ที่มียีน HLA B5801 จะมีความเสี่ยงเกิดผื่นแพ้ยามากกว่าผู้ที่ไม่มียีนนี้ โดยเฉพาะในคนเอเชีย ผู้ที่เป็นผู้ป่วยโรคเกาต์ หรือมีคนในครอบครัวที่เป็นโรคเกาต์
ควรตรวจยีน HLA B5801 ก่อนที่จะใช้ยาอัลโลพูรินอล เพื่อป้องกันการเกิดผลข้างเคียงที่อาจเป็นอันตรายต่อชีวิต
ยีนส์ดื้อยา HLA B5801 คืออะไร
เป็นยีนที่อยู่ในกลุ่มยีน HLA (Human Leukocyte Antigen) ซึ่งเป็นยีนที่มีหน้าที่ในการสร้างโมเลกุลที่ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันรู้จักและตอบสนองต่อสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกาย เช่น เชื้อโรค ยีน HLA มีหลายชนิด และแต่ละคนอาจมีการแปรผันของยีน HLA ที่แตกต่างกันไป ยีน HLA B5801 เป็นหนึ่งในการแปรผันของยีน HLA ที่พบได้ในบางคน โดยเฉพาะในคนเอเชีย โดยคนไทยมีอัตราการพบยีน HLA B5801 ประมาณ 15-20%
กรดยูริก
เป็นสารที่ได้จากการย่อยสลายสารพิวรีนที่อยู่ในอาหารหลายชนิด โรคเกาต์เป็นโรคข้ออักเสบที่เกิดจากการสะสมของกรดยูริกในเลือด ซึ่งมาจากการเผาผลาญสารพิวรีนที่อยู่ในอาหารหลายชนิด ผู้ป่วยโรคเกาต์จะมีอาการปวดร้าวตามข้อกระดูก โดยเฉพาะที่หัวแม่เท้า ข้อเท้า หรือข้อนิ้วมือ อาการนี้มักเกิดขึ้นเฉียบพลัน และรุนแรงมาก หากไม่ได้รับการรักษาอาจทำให้เกิดการอักเสบเรื้อรัง และการสะสมของผลึกยูเรตในเนื้อเยื่อต่าง ๆ เรียกว่า โทฟัส (tophus) ซึ่งอาจทำให้เกิดการเสื่อมสภาพของข้อกระดูก และการอุดตันของหลอดเลือด
กรดยูริก สัมพันธ์กับโรคเกาต์
อาการและความเสี่ยงของการแพ้ยาอัลโลพูรินอล มักจะเกิดขึ้นในช่วง 2 เดือนแรกของการใช้ยา และอาจมีอาการดังนี้
  • ผื่นแพ้ยาทางผิวหนังชนิดรุนแรง เช่น สตีเวนส์-จอห์นสันซินโดรม (Stevens-Johnson syndrome) หรือเนโครไลซิสเอพิเดอร์มัลท็อกซิก (Necrolysis epidermal toxic) ซึ่งอาจทำให้ผิวหนังลอก มีแผล หรือเป็นแผลเปื่อย
  • อาการป่วยไข้ หนาวสั่น ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามร่างกาย คลื่นไส้ อาเจียน หรือท้องเสีย
  • อาการบวม แดง ปวด หรืออักเสบตามข้อ หรืออวัยวะส่วนต่าง ๆ เช่น ตับ ไต หัวใจ หรือปอด
  • อาการมีเลือดออกผิดปกติ หรือมีเลือดปะปนในปัสสาวะ อุจจาระ หรือน้ำมูก
  • อาการมีผลึกของกรดยูริกสะสมในไต ทำให้เกิดนิ่วในไต หรือไตวาย
หากคุณมีอาการใด ๆ ที่เหล่านี้ ให้รีบไปพบแพทย์ทันที และหยุดใช้ยาอัลโลพูรินอล อย่างเด็ดขาด การแพ้ยาอัลโลพูรินอล อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ หากไม่ได้รับการรักษาทันท่วงที
โฆษณา