26 ก.พ. เวลา 10:17 • ดนตรี เพลง

เปิดตำนาน PARADOX - ตอนที่ 4

หลังจากคุยกับทางบริษัทจีนี่ เครือแกรมมี่ ปลายปี พ.ศ. 2542 ก็มีโอกาสได้ส่งเพลงหนึ่งเพลงลงชิมลางร่วมกับวงอื่น ๆ ในอัลบั้ม “Intro 2000” ส่งเพลง “ท่ามกลาง” ไปสู่คลื่นวิทยุและได้รับการตอบรับที่ดี ในที่สุดก็ได้รับโอกาสอันยิ่งใหญ่ให้ออกอัลบั้มเต็ม
แต่ทางวงช่วงนั้นมีปัญหาขาดมือกลอง เนื่องจากพี่โน้ตยังอยู่ต่างประเทศ และเวลากะทันหันเกินไป ทางวงจึงดึงเอา “โจอี้” มือกลองญาติของต้า ซึ่งเคยเล่นร่วมกันบ่อย ๆ มารับหน้าที่มือกลองแทนพี่โน้ต ซึ่งก็ทำหน้าที่ได้ดี
อีกทั้งยังดึงเพื่อนสนิท “อ๊อฟ” จากวง “SUPERDEAD” ที่เคยเล่นตอนอยู่ในคณะ มาช่วยร้องคอรัสและเติมเสียงดุ ๆ เข้าไปในเพลงต่าง ๆ จนอัลบั้มเต็มชื่อ “Summer” ออกวางแผง เพลงโดดเด่น คือ “น้องเปิ้ล”, “LOVE”, “ฤดูร้อน”, “ร.ด. Dance”
ช่วงนี้ก็ได้ดึงเอาเพื่อนอีกคน คือ “เก่ง” มาเสริมช่วยสร้างสีสันในการแสดงบนเวทีร่วมกับอ๊อฟ ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น จนมีโอกาสได้ออกอัลบั้มพิเศษต่อมา คือ “On The Beach” อัลบั้มที่นำเพลงในชุด Summer บางเพลงที่น่าสนใจมาเน้นเป็นแบบเบา ๆ เพิ่มความไพเราะยิ่งขึ้น โดยยิงเพลงเอก คือ เพลง “ดาว” ให้ลอยไปสู่คลื่นวิทยุต่าง ๆ ทั่วประเทศ
1
หลังจากนั้น ข่าวคราวของพวกเราก็เงียบหายไปในกลีบเมฆ เป็นเวลาเกือบ 2 ปีที่ห่างหายไปจากวงการ แต่จริงแล้ว พวกเราซุ่มทำอัลบั้มต่อไปกันอย่างหนัก หลังจากที่ใช้เวลาเกือบ 9 เดือน อัลบั้ม “On The Rainbow” ก็ถึงกำหนดคลอดออกมาปลายปี พ.ศ. 2545 (02/10/2545) เป็นอัลบั้มที่ใช้เวลาบันทึกเสียงยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของวง อัลบั้มนี้เป็นการเปลี่ยนมุมมองทางดนตรีที่ฉีกจากความเป็น PARADOX พอสมควร
เป็นอัลบั้มที่เน้นรายละเอียดในตัวเพลง กับแนวความคิดว่า ดนตรี คือ สิ่งสวยงาม ดังนั้นดนตรีในอัลบั้มชุดนี้จึงดูละเอียดอ่อน และเน้นความเป็นธรรมชาติของเสียงดนตรีมากที่สุด เป็นอัลบั้มที่ประณีตที่สุดในการทำงานของวงก็ว่าได้ แต่ผลการตลาดกลับตรงกันข้ามกับที่คาดคิดไว้ อัลบั้มนี้กลับไม่ประสบความสำเร็จทางยอดขายเท่าที่ควร
2
อีกทั้งอัลบั้มชุดนี้มีงานคอนเสิร์ตน้อยมาก ทั้งนี้อาจเป็นเพราะเพลงในอัลบั้มส่วนใหญ่เข้าใจยากพอสมควร และดนตรีอันบอบบางไม่สามารถเรียกความสนใจให้กับคนฟังส่วนใหญ่ได้ เพลงเด่น ๆ เช่น กลิ่นโรงพยาบาล, เพลงสุดท้าย, เศษ, รุ้ง, คู่ควร, ไฟ ฯลฯ
แต่เทพีแห่งโชคก็ยังเห็นใจพวกเรา หลังจากอัลบั้ม On The Rainbow วางแผงได้ไม่นาน วง PARADOX ก็ได้รับโอกาสสำคัญที่สุดในชีวิต คือ การได้มีคอนเสิร์ตใหญ่เป็นของตัวเองครั้งแรก ร่วมกับคลื่นวิทยุชื่อดัง 104.5 Fat Radio นำโดยป๋าเต็ด ผู้มีส่วนสำคัญในการผลักดันวงของพวกเรามาก่อนหน้านี้ และคราวนี้ก็ได้ร่วมงานกันในงานคอนเสิร์ต Fat Live ครั้งที่ 4 Paradox Circus จัดที่อินดอร์สเตเดียมหัวหมาก
ในขณะที่เตรียมโพรโมตงาน ทางวงก็ได้รับโอกาสที่เหมือนโชคชั้นที่ 2 คือ ได้มีโอกาสทำอัลบั้มใหม่ต่อเนื่องทันที โดยใช้เพลง “Sexy” เป็นเพลงโพรโมตงานครั้งนี้ ซึ่งคอนเสิร์ตก็เป็นไปอย่างยิ่งใหญ่ และจบลงอย่างสง่างาม มีคนมาเข้าชมมากเกินคาด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา