28 ก.พ. เวลา 13:00 • เกม

รีวิวเกม "Medieval Dynasty" : ถิ่นฐานน่าอยู่ กับบ้านหมู่เฮา

เทคโนโลยีทุกวันนี้เปลี่ยนไปตามยุคตามสมัย ไม่ว่าจะเป็นชีวิตประจำวัน อุปกรณ์ต่างๆ หรือแม้กระทั่งเกมที่เราเล่นกัน ไม่ว่าจะเป็นปีไหนๆ ก็จะมีเกมออกมา ทั้งที่น่าสนใจ และรู้สึกเฉยๆ ก็ตาม
ทว่ามีอยู่เกมหนึ่งชื่อ “Medieval Dynasty” เป็นเกมที่จะพาเราย้อนยุคกลับไปในสมัยยุโรปกลาง คุณต้องเอาชีวิตรอด บริหารทรัพยากร สร้างหมู่บ้าน บริหารการทำงานให้ผู้คน คุณสามารถชักชวนผู้คนให้มาอยู่ที่หมู่บ้านคุณได้ หรือแม้กระทั่งจะจีบสาวๆ มาเป็นภรรยาคุณก็ได้ แล้วเกมนี้กินระยะเวลาการเล่นของผมไปนานมากๆ 32 ชม. ฮ่าๆๆๆๆ ลองไปฟังกันดูครับว่าเป็นอย่างไร ตามข้าพเจ้ามา !
1. รูปแบบการเล่น / แนวเกม
ตัวเกมมาในธีมย้อนยุค ตอนที่บ้านเมืองยังไม่ได้เจริญมากนัก ประชากรอาศัยอยู่กันเป็นหมู่บ้าน เป็นกลุ่ม ถูกปกครองด้วยกษัตริย์ในแคว้นใหญ่ (ผมยังไม่เคยเห็นหน้า King เลย) โดยตัวเกมเราสามารถเล่นได้ทั้ง Single Player และ Multiplayer กับเพื่อนได้ ผมแนะนำเล่นกับเพื่อนจะสนุกมาก เพราะเกมนี้ค่อนข้างใช้เวลาในการฟาร์ม หาของ สร้าง คราฟ เวลานาน ช่วยกันจะดีที่สุด หรือถ้าเล่นคนเดียวก็ไม่ติด อาจจะเหงาๆ หน่อย แต่ถ้าได้มีหมู่บ้าน แล้วมีประชากรด้วยแล้ว ก็ไม่เหงาแล้วครับ
จุดสำคัญคือเรื่อง “ทรัพยากร” และ “ค่าชื่อเสียง” ของเรา เพราะในอนาคต เราจะต้องเอาไว้ใช้ในการสร้างบ้าน ปลดล็อคสิ่งต่างๆ รวมไปถึง Skill ทำสิ่งแปลกใหม่ด้วย โดยค่าชื่อเสียงจะได้จากการทำภารกิจต่างๆ ที่ติดอยู่ในป้ายประจำหมู่บ้าน (ของผมจะอยู่ที่เมือง Pastovia) หรือทำกับ NPC ที่มีเครื่องหมาย ! ที่ชื่อของเขา ถ้าเราทำสำเร็จก็จะได้ค่าชื่อเสียงตอบแทนหรืออาจจะมีเงินรางวัลให้ด้วย
1.1 ทรัพยากร
- การบริหารทรัพยากรก็สำคัญเช่นกัน แต่ถ้าถามว่าเราจะหาจากไหนล่ะครับ? ฮ่าๆๆ ไม่ยากครับ ก็ตามข้างทางยังไงล่ะ เพราะมันจะมีสิ่งของต่างๆ เยอะแยะไปหมดเลย ไม่ว่าจะเป็นกิ่งไม้ หิน ดอกไม้ที่เอาไว้รักษาบาดแผล ดอกไม้ที่เอาไว้คราฟทำสิ่งต่างๆ เห็ด ต้นไม้ แร่ และอีกหลายๆ อย่างที่รอให้เราทำการขุด เจาะ ตอก สร้างมัน โดยทรัพยากรบางชนิดเราสามารถใช้มือเปล่าเก็บได้เลย แต่บางอย่างก็ต้องใช้อุปกรณ์ เช่น ท่อนไม้ LOG ต้องคราฟขวานขึ้นมาตัดมัน แร่ ก็ต้องคราฟ Pickaxe มาเจาะ ตอไม้ก็ต้องใช้พลั่วในการขุดเพื่อถอนตอ
ง่ายๆ คือ เราสามารถซื้อมันได้ ถ้าเรามีเงินหรือ Coin แต่การจะทำแบบนั้นได้ เราก็จะต้องขยันคราฟของไปขาย ทำขวาน ทำมีด ทำเครื่องปั้นดินเผา หรือสินค้าอื่นๆ ที่เราสามารถทำได้ ไปขายตามตลาดในเมือง เพื่อเก็บเงินไว้ใช้จ่ายในส่วนต่างๆ กรณีที่ของจำเป็น หรือกะทันหัน คราฟไม่ทัน ก็ซื้อมาใช้ได้ และเกมนี้มีอีกจุดนึงที่สำคัญมากๆ ครับคือเรื่องการจ่ายภาษี หรือ TAX นั่นเอง จำเป็นจะต้องจ่ายทุกรอบนะเวลาที่เควสขึ้น
โดยการจ่าย จะต้องไปจ่ายที่นายภาษีในเมืองหลัก ที่มีรูปกระดาษสีครีมที่ชื่อ หรือบนแผนที่ ไปคุยกับเขาและจ่ายเลย ภาษีจะแพง จะถูก ขึ้นอยู่กับสิ่งก่อสร้างในหมู่บ้านเรา ยิ่งเยอะ ก็จ่ายเยอะ ผมชอบเวลาเราคราฟของ แล้วเอาไปขาย ฟิลมันลำบากดี ยิ่งช่วงที่ต้องเดินไปมาระหว่างหมู่บ้าน กับเมือง ระยะทางค่อนข้างไกล บางทีไปเจอหมาป่า หมี ตีตาย เสียเวลาไปอีก ลำบากแท้ ดีที่ช่วงหลังสามารถเลี้ยงม้าได้ แล้วขี่ม้าได้ ดีขึ้นเยอะเลยครับ
1.2 การก่อสร้าง
- ต่อมาในเรื่องของการสร้างสิ่งก่อสร้างต่างๆ เราจะต้องมีค้อน อันนี้เราสามารถคราฟจากตัวได้เลย ผมลืมบอกไป การคราฟของต่างๆ เราจะต้องมีวัตถุดิบในการคราฟด้วยนะครับ ลองไปเรียนรู้ในเกมดูอีกที เพราะแต่ละอย่างจะใช้ของต่างกัน หรืออาจจะมีใช้เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างบ้าน สร้างบ่อน้ำ สร้างโรงเก็บของ เก็บอาหาร ทุกอย่างล้วนใช้วัตถุดิบทั้งสิ้น แล้วการสร้างจะใช้เวลาค่อนข้างนานนิดหน่อย แต่ถ้าวัตถุดิบพร้อมก็แป๊ปเดียวครับ ช่วงแรกอาจจะตะกุกตะกักหน่อย แต่ถ้าคล่องแล้วสบาย
1.3 ประชากร
รายละเอียดลึกผมเองก็ไม่แน่ใจครับ แต่การชวนคือคุณต้องไปคุยกับผู้คนที่นั่งรอบกองไฟตามหมู่บ้าน แล้วกดหัวข้อที่มีรูปคนและเครื่องหมายบวก ถ้าค่าชื่อเสียงเราถึง ค่าการสร้างของเราผ่าน ก็จะสามารถชวนคนเข้ามาอยู่ได้ครับแต่ก่อนอื่นนั้นคุณต้องมีบ้านให้เพียงพอต่อประชากรตัวเอง
ช่วงแรกอาจจะยังไม่ต้องสร้างเยอะ สัก 1-2 หลัง ให้คนเราอยู่บวกกับอีก 1 ให้ตัวเราเอาไว้นอนครับ ทีนี้เราเองก็ต้องล่าสัตว์ ทำ Firewood (ฟืน) เอาไว้ใช้ด้วย สร้างโรงเก็บของ โรงเก็บอาหาร ย่างเนื้อ หรือตากแห้ง ทำบ่อน้ำคราฟน้ำใส่ถังไว้ ให้พอใช้ต่อคนของเรา พอเราขยายคอมมูนิตี้ของเราออกไปได้เยอะแล้ว ค่อยๆ ชวนคนใหม่ๆ เข้ามา
เมื่อคอมมูนิตี้ของเราเริ่มขยาย จะให้ประชากรของเราอยู่เฉยๆ พวกเขาก็ไม่ค่อยชอบครับ เราต้องหางานให้ทำด้วย โดยเกมนี้มีให้ทำหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นงานล่าสัตว์ ทำเหมือง เก็บวัตถุดิบ ทำอาหาร ฟาร์มสัตว์ ทำฟาร์ม ปลูกผัก ปลูกข้าว โอ้ย! เยอะแยะไปหมด ผมจำไม่ไหว โดยเราสามารถเลือกได้ว่าจะให้ใครทำอะไร แต่จะพิเศษตรงที่ แต่ละคนจะมีสกิล และความถนัดที่ไม่เหมือนกัน
แล้วเราจะรู้ได้ไงล่ะ? ก็ตอนแรกที่เราจะชวนคนมาอยู่บ้าน จะสามารถกดเลือกหัวข้อ “[Small Talk]” แล้วเลือก Could You อะไรสักอย่าง ที่จะถามถึงความสามารถว่าเขาถนัดอะไร บางคนชอบทำฟาร์ม บางคนชอบล่าสัตว์ บางคนมีเสน่ห์ปลายจวัก บางคนเก่งในเรื่องการสื่อสาร ก็เอาคนๆ นั้นไปวางตามงานที่เขาถนัด ให้ประชากรได้มีงานทำ มีอาหาร มีบ้าน มีน้ำ เวลาเราเดินดู เห็นคนทำงาน สนทนากัน พูดคุยกัน มันเพลินดีครับ
ยิ่งถ้าเราทำสวนสวยๆ มีที่นั่ง กองไฟ เหมือนเป็นจุดพักผ่อน เขาก็จะมานั่งกันครับ มาคุย มาพักผ่อน ผมเองก็ชอบเอาตัวละครไปนั่งฟังเขาคุยกัน ถึงบางจะเป็นบทสนทนาเดิมๆ ก็ดูเพลินดี ฟิลแบบทำงานเหนื่อยๆ มานั่งคุยกับเพื่อนเพลินๆ
2. หน้า Interface เกม
ขี่ม้ายามค่ำคืนครับ เราสามารถปรับได้ว่าจะเล่นมุมมองไหน แบบบุคคลที่ 1 First Person หรือ บุคคลที่ 3 Third Person ก็ได้
หน้าจอเกมจะปรับได้ 2 แบบครับ คือบุคคลที่ 1 ก็จะเห็นเต็มๆ จอ ถ้าแบบบุคคลที่ 3 เราก็จะเห็นตัวละครของเราด้วยครับ ด้านซ้ายล่างจะเป็นค่า Stamina (สีเขียว) / เลือด (สีแดง) / ค่าความหิว (สีส้ม) / ค่าน้ำ จ่ายที่การประปา แฮ๊ะ! ไม่ใช่ครับ หยอกเล่น เป็นหลอดสีฟ้า
แถบแบบเข้าใจง่ายๆ ค่าหิวลดก็กินอาหาร ค่าน้ำลดก็กินน้ำ โดยอาหารก็กินเนื้อ ผลไม้ เบอรี่ หรืออาหารแปรรูปที่หาซื้อได้มากินครับ ส่วนน้ำ เราสามารถกินได้ที่คลองเลย ย้ำ! คลองครับ แม่น้าที่ต่างๆ กินได้หมด ไม่ติดเชื้อด้วย หรือที่บ่อน้ำประจำหมู่บ้านก็กินได้ ค่าพวกนี้จะมีการลดมากน้อย ตามปัจจุยต่างๆ จากการทำงานหนัก หรือฤดูกาลที่เปลี่ยน อุณภูมิก็มีผล หน้าร้อนก็จะกระหายไว หน้าหนาวก็หิวไม่บ่อย แต่ก็จะหนาวเกินไป ทำให้เลือดลดได้ อะไรประมาณนี้ครับ
แถบด้านบนก็จะเป็นพิกัดแผนที่ ทิศทาง เหนือ ใต้ ออก ตก จุดสังเกตคน ภารกิจ และมีบอกฤดูกาลด้วยครับ ด้านขวาบนจะอธิบายภารกิจ หรือชื่อภารกิจที่เรากำลังทำอยู่ ด้านขวาล่างบอกสถานะการณ์ใช้อุปกรณ์ ว่าเรากำลังใช้อะไรอยู่ และมีหลอดสถานะสีขาวบอกถึงการสึกกร่อน ถ้าหลอดหมดคือของพัง ต้องคราฟใหม่ พร้อมทั้งบอกถึงปุ่มกด และคำอธิบายว่าแต่ละปุ่มใช้ทำอะไรบ้างครับ
จากรูปตัวอย่าง จะเห็นว่าเป็นหน้าจอที่ดูไม่ยากเลย ผมว่าถ้าผู้เล่นใหม่ได้ลองสัมผัส คิดว่าไม่ยากเกินไปครับ ภาพสวย น่าสนใจ มีอะไรให้ทำหลายอย่างมาก เหมือนเราได้เข้าไปใช้ชีวิตในเกม บวกกับบริหารผู้คนด้วย อีกอย่างนึง ผู้คนจะมีค่าอารมณ์ด้วยนะครับ ดังนั้นอาหาร น้ำ ที่พักอาศัย อุปกรณ์การทำงาน เป็นสิ่งสำคัญครับ เพื่อไม้ให้ผู้คนอารมณ์เสีย และจากเราไปที่อื่น ต้องทำให้เขามีความสุข จะได้อยู่กับเรานานๆ ผมชอบฟีลนี้เวลาคนมานั่งพูดคุยกัน มีความสุขดี
หน้ารายละเอียดสิ่งต่างๆ
- เราสามารถกดปุ่ม Tap เพื่อเปิดหน้าต่างรวมออกมาดูได้ กดตัว I เพื่อดูกระเป๋าของเรา หรือกด M เพื่อดูแผนที่ครับ ในรูปตัวอย่างคือหน้ากระเป๋าของเรา เราสามารถจัดการของได้ เสื้อผ้า สิ่งของ อุปกรณ์ นำมาใส่ได้ตามปุ่มลัดเลข 1-8 ในหน้านี้ยังมีค่าสถานะบอกด้วยเหมือนหน้าจอปกติ แต่จะมีค่าอุณภูมิ ค่าพิษ ค่าความสกปรกบอกด้วยครับ เกมนี้เราต้องอาบน้ำด้วยนะ เพราะเวลาไปคุยกับสาวๆ ถ้าเดินมอมแมมไปหา เธอจะพูดประโยคที่เจ็บจี๊ดออกมา “ฉันว่าคุณควรไปอาบน้ำก่อนนะ” ปวดร้าวกันเลยทีเดียว 5555
Inventory ก็จะเป็นกระเป๋าครับ จัดการได้จากหน้านี้ / Skill คือหน้าที่ให้เราเอาไว้อัพเกรดความสามารถด้านต่างๆ โดยที่ผมจำได้จะมีจำพวก Farm, Hunt, Building อะไรประมาณนี้ ทำฟาร์ม ล่า การสร้างบ้าน สิ่งก่อสร้าง อัพตามสายที่เราอยากเล่น ได้แบบอิสระ / Journal คือหน้าภารกิจ โดยจะมีภารกิจหลัก และย่อยให้เราได้ดูรายละเอียดจากตรงนี้ / Map แผนที่ครับตรงตัวเลย / Management
อันนี้คือหน้าสำคัญ ไว้ให้เราดูข้อมูลของประชากรที่อยู่ในหมู่บ้าน จัดการการทำงานของคนของเราได้จากที่นี่ / Technology คือที่เอาไว้ใช้เงินปลดล็อคสิ่งของใหม่ๆ ตามสาย Skill ครับ เช่น ปลดล็อคการสร้างธนูใหม่ๆ ลูกธนู ตะกร้า เครื่องปั้นดินเผา และอีกหลายอย่าง
4. การตกแต่ง เพื่อเพิ่มค่าความสุข
- นอกจากสร้างบ้าน สร้างสิ่งต่างๆ ได้แล้ว เรายังสามารถตกแต่งภายในได้ด้วย แต่เราจะตกแต่งได้เฉพาะบ้านนะครับ บ้านที่อยู่อาศัย ผมลองจะไปตกแต่งสิ่งก่อสร้างอื่น แต่มันไม่ได้ ก็เลยมาลองแต่งบ้านดู โดยผมแต่งบ้านตัวเอง และบ้านประชากรที่อยู่ในหมู่บ้านผมด้วย อุปกรณ์ทีที่ใช้ก็คือค้อนครับ
โดยเราต้องถือค้อน แล้วก็เดินไปอยู่หน้าจุดที่เราจะแต่ง เช่นกำแพง ก็เดินไปหน้ากำแพง มันจะมีให้กดตัว E เราก็จะสามารถแต่งกำแพงได้ เช่น วาง Rack วางของ กระถางต้นไม้ ที่ห้อยของ เป็นต้น ถ้าไปกดตรงหน้าต่างก็จะมีให้เราใส่ม่านได้ กดตรงเพดานก็จะสามารถห้อยที่ประดับ หรือห้อยโคมไฟได้ กดที่พื้นก็จะมีพรหมหนังสัตว์ ตกแต่งได้ทั้งภายนอก และภายในครับ ใครสนใจลองไปปรับแต่งกันได้ ผมก็คิดว่าถ้าตกแต่งแล้ว ค่าความสุขน่าจะเพิ่มนะ ฮ่าๆๆๆๆ
ส่วนเรื่องของการวางของบนชั้น การห้องของที่เกี่ยว ตอนแรกผมก็สงสัยว่าเขาวางกันยังไง วิธีก็คือผมจะ
วางของชิ้นนั้นลงพื้นก่อนครับ กดเข้าหน้า Inventory ก่อน แล้ววาง พอออกมาหน้าจอเกม ของที่ตกพื้นให้เราหันหน้าไปตรงของจะมีให้กดตัว E ค้างเพื่อทำการ Grap หรือหยิบของนั้นต้องกดค้างนะ แล้วลากเมาส์ไปตรงจุดที่เราต้องการวาง คลิ๊กซ้ายเพื่อปรับองศา มุม ในการวาง ได้ที่ต้องการแล้วก็ปล่อยตัว E ของก็จะหล่นลงตรงจุดนั้น เล็งดีๆ ครับ ผมเสียเวลากับการวางอยู่เกือบ 5 นาที ฮ่าๆๆๆ วางยากแทร่!
5. สรุปสุดท้าย
- หลังจากที่ผมเล่นเกมนี้มาได้ทั้งหมด 32 ชม. อาจจะไม่ได้นานมากเท่าไร แต่ผมรู้สึกว่าเกมนี้กินเวลาชีวิตผมไปได้แบบเยอะมากๆ มันเพลินจนแบบมีบางคืนนอน ตี 1 ตี 2 รายละเอียดเกม ภาพ ภารกิจ กิจกรรมต่างๆ มีให้ทำเยอะมาก กว่าจะปลดล็อคสิ่งของได้ใช้เวลาค่อนข้างนาน
แต่ทั้งนี้ถ้าเราเล่นแบบออนไลน์ จะสามารถตั้งค่า Server เราได้ครับ ว่าอยากให้เป็นแบบไหน เพิ่มค่าประสบการณ์ กระเป๋าไม่จำกัดน้ำหนัก ค่าภาษี บลาๆ หลายอย่างที่เราจะปรับ เราสามารถปรับได้แบบอิสระ ข้อดีมีเยอะมากเกมนี้ ทั้งภาพ รายละเอียด กิจกรรมต่างหลากหลาย ให้เราทำได้แบบไม่เบื่อเลย
ส่วนข้อเสียที่ผมเจออาจจะเป็นบัค เดินติดสิ่งก่อสร้าง กับความขัดใจนิดหน่อยๆ มันอาจจะดูไม่เป็นข้อเสีย แต่แบบว่าเวลาเรามอบหมายงานให้คนทำในจุดต่างๆ ถ้าเป็นห้องครัวที่ทำอาหาร อะ คนยืนทำอาหารตรงนั้น โรงเลื่อยไม้ คนยืนไสวงกบตรงนั้น Work Shop คนทำงานในโรงฝีมือ อันนี้เข้าใจได้ แต่อันที่แบบล่าสัตว์ คนเก็บของป่า หรือคนขุดเหมือง เขาไม่ได้ออกไปทำงานข้างนอก แค่เข้าไปในโรงนั้นแล้วยืนกอดอก
ก็มีเนื้อมาในกล่อง มีของป่ามาให้แล้ว ผมแค่รู้สึกเฮ้ย! ถ้าแบบคนเดินออกไปล่าสัตว์ ไปยิงธนู ไปวิ่งใส่หมูป่า ไปเดินเก็บของป่า เก็บเห็ดแบบรูปธรรม มันจะแบบสุดมากๆ เกมนี้ แต่ก็เข้าใจได้อยู่เพราะจุดล่าสัดว์มันไม่ได้มีทุกจุด ถ้าแบบบ้านเราอยู่จุดหนึ่ง แต่ที่ล่าสัตว์อยู่อีกที่ ก็จะใช้เวลา เหมือนกับหาของป่า หรือขุดเหมือง เกมก็เลยเลือกให้เขายืนอยู่ข้างในแล้วล่าสัตว์ เก็บของกันแบบบลูทูธไปเลย
กับจุดเล็ก จุดน้อย ที่บางทีแบบเดินๆ อยู่ คนในหมู่บ้านโผล่มาเหมือนผีหลอก เดินถือคบเพลิงมา หัวใจจะวาย หรืออาจจะเป็นการตรวจตราบ้าน เดินเป็นยามไรงี้ แต่โดยรวมเกมคือดีมากๆ เป็นอีกเกมนึงที่ผมซื้อมาแล้วรู้สึกคุ้มโคตรๆ ครับ เอาไปเลย 9.5/10 คะแนน
หากท่านใดสนใจ
สามารถจับจอง
ซื้อเป็นเจ้าของได้ที่ Stream
ตอนนี้ราคาอยู่ที่ 579 บาท
เล่นเกมแท้ ซื้อของแท้ สบายใจครับ
เขียนบทความโดย: แอดปอ I AM Fatman
โฆษณา