27 ก.พ. เวลา 10:30 • คริปโทเคอร์เรนซี

สรุป Liquidity Pool แบบฉบับมือใหม่ เข้าใจง่าย!

ก่อนอื่น Liquidity pool คืออะไร?
Liquidity pool เป็นการสร้างสภาพคล่องให้กับเหรียญดิจิทัล และเกิดการหมุนเวียนตลอดเวลา
.
ยกตัวอย่างการทำงานของ Liquidity pool คือ
การที่ผู้ใช้งานฝากเหรียญเข้าไปในแพลตฟอร์มซึ่งมีเหมือนกล่องใบใหญ่ที่มีไว้สำหรับเก็บสกุลเงินดิจิทัล เพื่อให้คนหรือแพลตฟอร์มสกุลเงินดิจิทัลอื่นที่สนใจได้ยืมไปใช้หมุนเวียนให้เกิดสภาพคล่อง แถมยังช่วยรักษาประสิทธิภาพของตัว BlockChain โดยที่ตัวแพลตฟอร์มไม่ต้องรันข้อมูลของทุกเหรียญตลอดเวลาอีกด้วยเมี๊ยว
แล้วหลังจากใช้งานเสร็จก็จะเอากลับมาคืนให้พร้อมกับค่าธรรมเนียมเป็นการตอบแทนแก่เจ้าของเหรียญที่ถูกนำไปใช้คล้ายๆกับการกู้ยืมนั่นเองเมี๊ยว
.
แล้ว Liquidity pool ดียังไง ?
ถ้ามองในมุมของนักลงทุนดิจิทัลทั่วไปที่ถือเหรียญสกุลเงินดิจิทัลต่างๆไว้อยู่แล้ว แล้วไม่รู้จะเอาเงินไปทำอะไรระหว่างถืออยู่
ก็สามารถแบ่งบางส่วนไปทำ Liquidity pool เพื่อได้รับดอกเบี้ยจากแพลตฟอร์มได้ ที่มายืมตัว Liquidity pool ไปใช้หมุนเวียนสร้างสภาพคล่องให้กับแพลตฟอร์มของเขา
โดยการทำงานของ Liquidity pool ทั่วไปแล้วจะเป็นส่วนหนึ่งของแพลตฟอร์ม DeFi ที่มีการใช้สกุลเงินดิจิทัล 2 สกุลมาจับคู่กันอย่างเช่น ETH-USDT, BTC-BUSD เป็นต้น เพื่อสร้าง Liquidity pool บนแพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนึ่งที่ดูมีความน่าเชื่อถือ อย่างเช่น PancakeSwap , UniSwap เป็นต้น แล้วทำสัญญาผ่าน Smart Contract เมื่อถึงเวลาอีกฝ่ายก็จะนำเงินมาคืนพร้อมจ่ายค่าตอบแทนให้เราแหละเมี๊ยว
**ไม่ใช่การแนะนำการลงทุน**
#DYOR #การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน
สามารถติดตามเหมียวทาง Facebook ได้นะฮะ มีคอนเทนต์มากมายให้อ่านเช่นกันครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา