27 ก.พ. เวลา 06:41 • หุ้น & เศรษฐกิจ

จดหมายจาก Warren Buffett เขียนถึงคนบนฟ้า Charlie Munger

แด่... พี่ชายผู้แสนดี, สถาปนิกแห่ง Berkshire Hathaway
เปิดจดหมายโดยเล่าว่า...
เราทั้งคู่เติบโตในเมืองโอมาฮา แต่การใช้ชีวิตที่เมืองอื่นกว่า 80% ทำให้กว่าที่เราจะพบกันครั้งแรก ก็ล่วงเลยมาถึงปี 1959 ซึ่งตอนนั้นเขาอายุ 35 ปีแล้ว
และอีก 3 ปีต่อมา เขาก็ได้ตัดสินใจออกมาทำธุรกิจบริหารจัดการเงินลงทุนเช่นเดียวกับผม
ในปี 1962 ชาร์ลี บอกผมอย่างตรงไปตรงมาว่าการซื้อหุ้น Berkshire Hathaway จนมีอำนาจควบคุมกิจการ คือการตัดสินใจที่ผิดพลาด!
แต่เขาบอกอีกว่าเมื่อคุณลงมือทำไปแล้ว เขาจะเป็นคนช่วยแนะนำเองว่าต้องแก้ไขเรื่องนี้ยังไงให้ถูกต้อง
ทั้งที่ ชาร์ลีและครอบครัว ไม่ได้มีเงินลงทุนแม้แต่เหรียญเดียวใน Berkshire บริษัทและกองทุนขนาดเล็ก ๆ ที่ผมบริหารอยู่ในขณะนั้น
ต่อมาในปี 1965 เขาก็ได้เปลี่ยนความคิดผมอีกครั้งว่าให้ลืมเรื่องการซื้อบริษัทแบบ Berkshire ไปซะ จงเพิ่มการลงทุนในบริษัทที่ยอดเยี่ยมในราคาที่เหมาะสม และเลิกซื้อบริษัทธรรมดา ๆ ในราคาที่ยอดเยี่ยม
พูดง่าย ๆ คือบอกให้ผมลืมแนวคิดการลงทุนทั้งหมดของ เบนจามิน เกรแฮม ผู้ซึ่งเป็นไอดอลของผม โดยเขาอธิบายเพิ่มว่าวิธีนี้มันใช้ได้ก็จริง แต่เหมาะกับเงินลงทุนก้อนเล็ก ๆ เท่านั้น
แน่นอนว่าช่วงแรกผมยังยึดติดกับวิธีการแบบเดิม และยอมรับว่าทำผิดพลาดหลายหน จนสุดท้ายผมก็ลองทำตามคำแนะนำของชาร์ลี
หลายปีต่อมา ชาร์ลี กลายมาเป็นหุ้นส่วนในการบริหาร Berkshire และคอยดึงผมกลับสู่เส้นทางที่ถูกต้องอยู่เสมอ เมื่อนิสัยเก่า ๆ ของผมเริ่มผลุดขึ้นมา
กระทั่งวันสุดท้ายของชีวิต เขาก็ยังคงเล่นบทบาทนี้ ซึ่งทำให้เราประสบความสำเร็จ และมีช่วงเวลาที่ดีเกินกว่าที่เคยวาดฝันเอาไว้
ชาร์ลีคือ "สถาปนิก" แห่ง Berkshire ส่วนผมนั้นเป็นเพียง "ผู้รับเหมา" ที่นำวิสัยทัศน์ของเขามาสร้างวันต่อวันให้เป็นจริง
เขาไม่เคยมีความพยายามที่จะยึดเครดิตเป็นของตัวเองในฐานะผู้ก่อร่างสร้างความสำเร็จ แต่ปล่อยให้ผมได้รับเสียงชื่นชมอยู่ข้างหน้า
คิดดูแล้วความสัมพันธ์ของเราคงเหมือน "พี่ชายผสมพ่อที่แสนดี" บางครั้งเขารู้อยู่แล้วว่าอะไรถูกต้อง แต่ก็ปล่อยให้ผมตัดสินใจ และเมื่อผมทำพลาด เขาไม่เคยซ้ำเติมความผิดพลาดนั้นเลย
ในโลกแห่งความจริง อาคารที่ยิ่งใหญ่จะถูกเชื่อมโยงกับตัวสถาปนิกที่ออกแบบมันขึ้นมา ส่วนผู้ที่ทำหน้าที่เทคอนกรีต ติดตั้งหน้าต่าง มักจะถูกลืมในไม่ช้า
ที่ Berkshire กลายเป็นบริษัทอันยิ่งใหญ่แบบทุกวันนี้ ผมนั้นเป็นผู้ดูแลการก่อสร้าง แต่หัวใจสำคัญอยู่ที่ ชาร์ลี ผู้ที่ควรได้รับเครดิตในฐานะสถาปนิก... ตลอดไป
โฆษณา