28 ก.พ. เวลา 03:27 • หุ้น & เศรษฐกิจ

รวมทุกข้อที่นักลงทุนควรรู้…คู่การลงทุนหุ้นปันผล

ต่อจากบทความ “เศรษฐกิจแบบนี้เก็บเงินไว้อย่างเดียวดีกว่าจริงหรือ?” คงเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า สำหรับใครที่อยากจะมีอิสรภาพทางด้านการเงิน เพียงการเก็บออมอย่างเดียวอาจจะทำให้เราไม่สามารถไปถึงเป้าหมายทางด้านการเงินได้ในโดยเร็ว ในบทความนี้เราจึงจะมากล่าวถึงความน่าสนใจของ “การลงทุนหุ้นปันผล” ว่าทำไมถึงเป็นเหตุผลที่นักลงทุนมากมาย เลือกสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้นประเภทนี้
หุ้นปันผล: คืออะไร?
การลงทุนใน “หุ้นปันผล” คือ การที่นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นของบริษัทเพื่อให้มีสถานะเป็นส่วนหนึ่งของเจ้าของกิจการ โดยเมื่อบริษัทมีผลกำไรจากการดำเนินงาน ก็จะนำเงินส่วนหนึ่งมาปันผลแก่ผู้ลงทุนในหุ้นตาม อัตราส่วนการจ่ายปันผล ซึ่งการจ่ายปันผลจะมากหรือน้อยนั้น ก็ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพการทำกำไรของบริษัท
หุ้นปันผล: เหมาะกับใคร?
การลงทุนในหุ้นปันผลเหมาะกับผู้ที่ต้องการสร้างผลตอบแทนอย่างสม่ำเสมอ หรือต้องการรายได้ส่วน Passive income จากการถือหุ้น และยังเหมาะกับผู้ที่ต้องการลงทุนระยะยาวในหุ้นพื้นฐานดีที่มีความต้องการอยากจะให้เงินทำงาน เพื่อสร้างผลตอบแทนได้มากขึ้นในอนาคต
หุ้นปันผล: ควรเลือกจากอะไร?
อันดับแรกที่นักลงทุนควรนำมาพิจารณาในการหาหุ้นจ่ายปันผลดี สักตัวเข้าพอร์ต คือ ควรเลือกลงทุนในหุ้นปันผลของกิจการที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับสินค้า บริการ ด้านปัจจัย 4 หรือลักษณะธุรกิจเป็นกิจการที่ไม่สามารถมีบริษัทอื่นมาทดแทนได้ เพราะเป็นสิ่งที่ผู้คนต้องใช้อุปโภค บริโภค และสำคัญต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน
ทำให้กิจการสามารถมีผลประกอบการที่ดี สถานการณ์ของเศรษฐกิจจะไม่ส่งผลกระทบต่อความผันผวนของรายได้ และการเติบโตของผลกำไรมากนัก หรือหากเป็นหุ้นที่เข้าเกณฑ์ตามอัตราคำนวณดัชนีของ SETHD ก็จะช่วยให้การเลือกหุ้นปันผลประกอบการลงทุนมีความเสี่ยงน้อยลงไปด้วย
ปัจจัยต่อมานักลงทุนควรเลือกหุ้นปันผลของบริษัทที่ครองส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับต้น ๆ ของอุตสาหกรรม มีระดับ Market Cap ขนาดใหญ่ เพราะแสดงถึงความมั่นคงของธุรกิจทำให้กิจการจะมีแนวโน้มจะจ่ายปันผลสม่ำเสมอแก่ผู้ถือหุ้น
สิ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้กันเลย คือ การดูงบการเงิน เพราะงบการเงินจะสะท้อนทุกอย่างเกี่ยวกับหุ้นปันผลตัวนั้นออกมาเสมอ โดยส่วนมากหุ้นปันผลสูงมักเป็นกิจการที่มีงบการเงินดี มีการเพิ่มขึ้นของรายได้ กำไรสุทธิ สินทรัพย์ เติบโตอย่างต่อเนื่อง มีการหมุนเวียนกระแสเงินสดได้อย่างไม่ติดขัด และสามารถบริหารจัดการหนี้สินของบริษัทได้เป็นอย่างดี จะทำให้หุ้นของกิจการนั้น ๆ มีศักยภาพในการจ่ายปันผลให้นักลงทุนได้สูงกว่าอัตราเงินปันผลเฉลี่ย และสม่ำเสมอเพราะมาจากการบริหารจัดการพื้นฐานงบการเงินที่แข็งแกร่ง
นอกจากนั้นในการพิจารณาหาหุ้นที่จ่ายปันผลดี นักลงทุนจะใช้อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ ผ่านค่า PE/ROA/ROE/DE Ratio เพื่อประกอบการพิจารณาลงทุนในหุ้นปันผลด้วย
และในทางทฤษฎีแล้วนั้นการคัดหุ้นปันผลข้างต้นสามารถพิจารณาได้จากอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล (Dividend Yield) และ อัตราส่วนเงินปันผลต่อกำไร (Dividend Payout Ratio) เพื่อประกอบการตัดสินใจในการลงทุน โดยมีวิธีคำนวณได้ดังต่อไปนี้
แต่นอกจากอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลแล้ว นักลงทุนก็ควรพิจารณาถึงปัจจัยอื่น ๆ ควบคู่ไปด้วย เช่น บริษัทมีการจ่ายเงินปันผลแก่ผู้ถือหุ้นสม่ำเสมอ เปอร์เซ็นต์ค่าเฉลี่ยของ (Dividend Yield) แต่ละปีมีแนวโน้มไม่ผันผวน ตลอดไปจนถึงการพิจารณาเปอร์เซ็นต์เงินปันผลที่ควรจะได้รับ เมื่อเปรียบเทียบกับอัตราเงินเฟ้อในแต่ละปีแล้ว มีอัตราที่สูงกว่าหรือไม่ด้วย
โดยนักลงทุนสามารถศึกษาวิธีอ่านงบการเงินเพิ่มเติมได้จากที่นี่
สัมมนา : ใช้งาน efin อย่างไร? ให้ได้หุ้นปันผลถูกใจ - Part 2 >>https://bit.ly/49GSJN2
ZTips : EP.2 การวิเคราะห์งบการเงิน สำคัญแค่ไหน Part 1,
และนักลงทุนที่เป็นลูกค้าของ บล. Zcom สามารถใช้เครื่องมือ Settrade Streaming และ efin เพื่อเข้าดูข้อมูลงบการเงินหุ้นปันผลรายตัวได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย
หุ้นปันผล: ข้อดี
● การลงทุนในหุ้นปันผลจะได้รับผลกระทบจากความผันผวนของตลาดต่ำ ทำให้นักลงทุนไม่ต้องคอยจับจังหวะสภาวะตลาดหลักทรัพย์ตลอดเวลา
● หุ้นปันผลสามารถสร้างรายรับได้แม้ในสภาวะตลาดไม่เป็นใจ ตราบใดที่กิจการของหุ้นปันผลยังคงดำเนินกิจการได้ สามารถสร้างผลกำไร และเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง
● หุ้นปันผลสามารถสร้างผลตอบแทนโดยไม่ต้องขายสินทรัพย์ โดยนักลงทุนสามารถได้รับเงินปันผลจากการถือหุ้นปันผลได้
● ผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้นปันผล สามารถนำมาต่อยอดการลงทุนในสินทรัพย์อื่น ๆ หรือแม้กระทั่งนำไปเพิ่มทุนในหุ้นปันผล เพื่อรับผลตอบแทนจากการให้เงินงอกเงยเพิ่มขึ้นได้
หุ้นปันผล: ข้อควรระวัง
● การรับเงินปันผลจากหุ้น บริษัทจะหักเงินจำนวนหนึ่งไว้สำหรับหักภาษี ณ ที่จ่าย ตามอัตราภาษีที่ต้องจ่าย นักลงทุนควรศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับภาษีเงินปันผล เพราะทุกอย่างล้วนแต่เป็นผลประโยชน์ของนักลงทุน
● การลงทุนในหุ้นปันผลมีความเสี่ยงของการที่ไม่ได้รับกระแสเงินสดจากผลตอบแทนด้านการลงทุน เพราะบางบริษัทอาจมีการจ่ายปันผลเป็นหุ้น หากในกรณีบริษัทนั้นมีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่สม่ำเสมอจากผลประกอบการไม่ดี เกิดการติดขัดด้านการเงิน ไม่สามารถสร้างผลกำไรได้ ในรอบจ่ายเงินปันผลรอบนั้น จะทำให้นักลงทุนไม่ได้รับกระแสเงินสดในรอบปันผลไปด้วย
● และทุกการลงทุนยังคงมีความเสี่ยง เช่นเดียวกับการลงทุนในหุ้นปันผล ผู้ลงทุนควรศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับการลงทุน และติดตามสถานการณ์ตลาดหุ้น การเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ และควรมีทักษะในการบริหารจัดการสินทรัพย์ และลงทุนในความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนสามารถยอมรับได้
หุ้นปันผล: ผลตอบแทน
การจ่ายปันผลของหุ้นปันผลส่วนมากจะทำการจ่ายเป็นกระแสเงินสดให้แก่นักลงทุน แต่ก็มีในบางกรณีเช่นกันที่บริษัทจะทำการจ่ายปันผลด้วยหุ้น ตามวันที่กำหนดจ่ายปันผลแต่ละรอบของบริษัท
โดยนักลงทุนจะต้องรู้จักเครื่องหมายที่ควรรู้เพิ่มเติม คือ เครื่องหมาย XD (Exclude Dividend) เพราะหากนักลงทุนซื้อหุ้นปันผลหลังวันขึ้นเครื่องหมาย XD หมายความว่า นักลงทุนจะไม่ได้รับเงินปันผลในงวดนั้น ๆ
ซึ่งนักลงทุนสามารถเข้าดูปฏิทินการติดเครื่องหมาย XD และกำหนดการแสดง สัญลักษณ์สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ได้ดังนี้: https://bit.ly/49ee7sP
แต่ก่อนจะเริ่มต้นลงทุนในหุ้นเพื่อสร้างโอกาสรับผลตอบแทนได้นั้น เราก็ต้องมีบัญชีสำหรับไว้ซื้อ-ขายหุ้นก่อน ซึ่งก็ควรเลือกโบรกเกอร์ที่มีความน่าเชื่อถือ ไว้วางใจได้ สามารถเปิดบัญชี และ เทรดออนไลน์ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว
เลือกเปิดบัญชีเทรดหุ้นกับ บล. Zcom โบรกเกอร์ออนไลน์จากประเทศญี่ปุ่น นักลงทุนสามารถเทรดหุ้นด้วยค่าคอมมิชชันถูกมากเพียง 0.065%* ไม่มีค่าคอมฯ ขั้นต่ำ ไม่ปรับเพิ่ม
“จะลงทุนระยะยาวแค่ไหนก็ไม่ต้องกังวลใจเรื่องค่าคอมฯ”
เปิดบัญชีคลิกได้เลยที่นี่ : https://bit.ly/3wwJ1OZ
หมายเหตุ:
*อัตรานี้ยังไม่รวมค่าธรรมเนียมอื่น ๆ
**การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน
ที่มา:
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. ทุกเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับหุ้นปันผล, https://bit.ly/42zTDsk
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. เทคนิคอ่านงบ : พบหุ้นดี หนีหุ้นแย่, https://bit.ly/3uwVH7y
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. Stock Dividend หุ้นปันผล, https://bit.ly/3UJziil
โฆษณา