31 มี.ค. เวลา 02:00 • บ้าน & สวน

บ้านแนวคิดสัจวัสดุ จัดเรียงคอนกรีต ไม้ เหล็ก ดิบแต่เป็นระเบียบ สะท้อนคาแร็กเตอร์เจ้าของบ้าน

บ้านขนาด 3 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอย 750 ตารางเมตร โดดเด่นด้วยฟาซาด หรือเปลือกอาคารที่โชว์การเลือกใช้วัสดุอย่าง คอนกรีต และเหล็ก ซึ่งเกิดจากการตีความคาแร็กเตอร์ และความชื่นชอบในเนื้อแท้ของวัสดุของเจ้าของบ้าน ออกแบบโดย Anonym มีความน่าสนใจด้วยการเลือกใช้วัสดุอย่าง คอนกรีต ไม้ เหล็ก 3 วัสดุที่มีความแตกต่างมาใช้เป็นวัสดุหลักในการออกแบบบ้าน จัดระเบียบใหม่ให้มีความเนี้ยบ สร้างความอบอุ่นให้กับการอยู่อาศัยในทุกวัน
การเลือกวัสดุถือเป็นหัวใจหลักของบ้านหลังนี้ โดยสามารถเห็นได้ตั้งแต่ฟาซาดที่ใช้เหล็ก และคอนกรีต ซึ่งเป็นวัสดุที่ดิบกร้านเหมาะกับการใช้งานภายนอก แต่สถาปนิกได้เชื่อมโยงวัสดุดังกล่าวเข้ามาสู่พื้นที่ภายในได้อย่างน่าสนใจ เพื่อให้ยังคงความเท่ แต่ลดทอนความดิบลง มีความเนี้ยบเหมาะกับการอยู่อาศัยมากขึ้น
เช่นเดียวกับการเลือกคุมโทนสีให้เป็นเรื่องเดียวกับภายนอกอาคาร อย่างการออกแบบบันได และกรอบบานหน้าต่างสีน้ำตาลที่ลิงก์กันไปยังฟาซาดเหล็กหน้าบ้าน ซึ่งถือเป็นรายละเอียดสำคัญที่ทำให้รู้สึกว่าองค์ประกอบต่าง ๆ ภายในบ้านนั้นกลมกลืนกันอย่างดี
อีกความพิเศษคือการเน้นโชว์โครงสร้างเสาภายใน ซึ่งแตกต่างจากการออกแบบบ้านหลังอื่นทั่ว ๆ ไป โดยสถาปนิกต้องการให้เสากลางบ้านบริเวณโถงบันไดเป็นเสมือนประติมากรรมที่มีความสูงถึง 6 เมตร จำนวน 3 ต้น ซึ่งสามารถมองเห็นได้ตั้งแต่เปิดประตูเข้าบ้าน
ด้วยโครงสร้างเหล็กทำให้สามารถออกแบบเสาให้มีขนาดเล็กกว่าโครงสร้างคอนกรีต ช่วยให้พื้นที่โถงบันไดดูสูงโปร่ง อีกทั้งสถาปนิกยังได้ออกแบบให้เสาตั้งอยู่ลอยห่างออกมาจากผนัง รอบเสาเหล็กหุ้มด้วยคอนกรีตทำเท็กซ์เจอร์ให้มีผิวสัมผัสขรุขระ เปรียบเสมือนงานศิลปะที่เข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวัน สร้างความงดงามให้กับการอยู่อาศัย
เนื่องจากที่ดินเป็นตอนลึก สถาปนิกจึงออกแบบบ้านเป็นแนวยาวตามลักษณะที่ดิน และสร้างบ้านให้มีความสูง 3 ชั้น เพื่อให้มีพื้นที่เพียงพอและตอบโจทย์การอยู่อาศัย นอกจากพื้นที่อยู่อาศัยหลักแล้ว สถาปนิกยังไม่ลืมแทรกพื้นที่สีเขียวด้วยการคว้านด้านข้างอาคารให้สามารถมองเห็นวิวสวนได้ผ่านผนังกระจก และช่องเปิดเพื่อรับลมให้บ้านระบายอากาศได้ตลอดทุกชั้น และได้รับแสงธรรมชาติเต็มที่
DesignTips
สำหรับการออกแบบผนังคอนกรีตที่สูง อาจให้ความรู้สึกทึบตัน และอึดอัดได้ การเลือกเจาะช่องกระจกใสให้แสงเข้าที่บริเวณด้านบนสุด หรือด้านล่างสุดของผนัง สามารถลดมวลที่หนาแน่นของผนังนั้นๆ ได้ ซึ่งทำให้ผนังดูเบาลอยออกจากรูปทรงที่หนักแน่นของตัวอาคาร เพิ่มความโปร่งให้พื้นที่ภายในบ้าน และทำให้รู้สึกโล่งสบายมากขึ้นเมื่ออยู่อาศัย
ออกแบบ: Anonym (https://www.facebook.com/anonymstudio)
ภาพ: SkyGround architectural film & photography (https://www.facebook.com/DOFSkyGround)
เรื่อง: Natthawat Klaysuban
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา